ศุภาลัยชี้อสังหาครึ่งปีหลังหืดจับ!‘แรงงานขาด-แบงก์เข้มสินเชื่อ’

ศุภาลัยชี้อสังหาครึ่งปีหลังหืดจับ!‘แรงงานขาด-แบงก์เข้มสินเชื่อ’

แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีหลัง ยังคงได้รับผลกระทบหนักจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยืดเยื้อ คาดต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า!

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากเดิมที่ประเมินว่าจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่ของดีเวลลอปเปอร์มากขึ้นในครึ่งปีหลัง 2564 แม้แต่ “ศุภาลัย” ก็ได้มีการปรับแผนการเปิดตัวจากไตรมาส 3 ขยับไปไตรมาส 4 หรือ ปี 2565 หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น

ฉะนั้น คาดว่า ปี 2564 การเปิดตัวโครงการใหม่ในกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ลดลงกว่าปี 2563 แต่ไม่ได้หมายความว่ายอดขายจะไม่ดี เพราะแม้ยอดเปิดตัวโครงการครึ่งปีแรกลดลง แต่พบว่าโครงการแนวราบยังไปได้ทำให้ยอดขายยังดีอยู่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปัญหาหลักนอกเหนือจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พบว่า “เทรนด์การปล่อยสินเชื่อของธนาคาร” ยังมีสัญญาณที่ไม่ดีนัก บางธนาคารเริ่มเข้มงวดกับการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปสรรคหลักของการทำตลาดอสังหาฯ ไม่นับรวมกับการที่ธนาคารปล่อยสินเชื่อโครงการยากขึ้น! ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาทำให้การเปิดตัวโครงการลดลง

ขณะเดียวกัน ต้องรอดูว่า “งานก่อสร้าง” จะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้มากน้อยแค่ไหน? เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปิดแคมป์ก่อสร้าง 30 วันก่อนหน้านี้ ทำให้การก่อสร้างหยุดชะงัก แรงงานกระจายตัวออกต่างจังหวัด แม้จะอนุญาตเปิดแคมป์แต่แรงงานยังไม่กลับมา 100% ต้องใช้เวลา! ทำให้ดีเวลลอปเปอร์ต้องปรับตัวช่วงครึ่งปีหลัง แต่ “ศุภาลัย” โชคดี!! ที่การโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมอยู่ช่วงกลางปี การปิดแคมป์ 1 เดือน จึงสามารถกลับมาได้ทันเวลา เมื่อเทียบกับดีเวลลอเปอร์ที่มีกำหนดการโอนกรรมสิทธิ์ปลายปี มีโอกาสที่ต้องขยับไปโอนข้ามปี

ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทยังคงแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ต่อเนื่อง ทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียม รวม 22 โครงการ มูลค่า 24,820 ล้านบาท เป็นแนวราบ 18 โครงการ คอนโดมิเนียม 4 โครงการ ผลักดันการเติบโตทางด้านรายได้และกำไรได้ต่อเนื่องตามเป้าหมาย 28,000 ล้านบาท

โดยที่ “ศุภาลัย” ได้เตรียมความพร้อมทางต้นทุนทางการเงิน การบริหารความเสี่ยง เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยภายนอกตลอดเวลา

สำหรับสถานการณ์การฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯ นั้น ขึ้นอยู่สถานการณ์การติดเชื้อ และมาตรการ “ล็อกดาวน์” มีผลต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค และกำลังซื้อลูกค้าที่ชะลอตัว

ในฐานะดีเวลลอปเปอร์ต้องปรับตัวด้วยการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า โดยมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ และเพิ่มช่องทางการตลาดในรูปแบบ “เวอร์ชวล” รับชมโครงการเสมือนจริง และออนไลน์บุ๊กกิ้ง เพื่อเพิ่มความสะดวก ปลอดภัย รวมถึง “Supalai Private Tours” เป็นการสื่อสารและชมโครงการได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อลดการสัมผัสให้เหมาะสมกับวิกฤติโควิด!

นอกจากนี้ มุ่งเน้นการสื่อสารการตลาดรูปแบบใหม่ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ ทั้งทรู เฮลท์ จาก ทรู ดิจิทัล สามารถพบหมอออนไลน์ หรือบริษัท ซีเนริโอ จำกัด ในการผลิตซีรีส์ แนะนำโครงการ ร่วมกับ “บ้านและสวน” แชร์ไอเดียใหม่ ๆ สำหรับลูกค้าที่จะนำไปตกแต่งสวนสวยงามให้ที่อยู่อาศัย

สำหรับ ผลประกอบการครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มียอดขาย 13,005 ล้านบาท เติบโต 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นสัดส่วน 50% ของเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 27,000 ล้านบาท การเติบโตในครึ่งปีแรกมาจากการขายโครงการแนวราบเป็นหลัก มีมูลค่า 10,080 ล้านบาท เติบโต 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อีก 2,925 ล้านบาท เป็นยอดขายจากโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งลดลง 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่

ในครึ่งปีแรกบริษัทเปิดตัว 9 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 9,000 ล้านบาท เป็น “แนวราบ” ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวโครงการใหม่ปี 2564 ยึดแผนเดิมที่จำนวน 31 โครงการ มูลค่ารวม 34,000 ล้านบาท! ซึ่ง 22 โครงการใหม่ในครึ่งปีหลัง ทยอยเปิดช่วงไตรมาส 3 เป็นแนวราบทั้งหมด 7 โครงการ และไตรมาส 4 เปิดตัวแนวราบอีก 11 โครงการ คอนโดมิเนียม 4 โครงการ