'หอการค้า' จี้รัฐเร่งหาชุดตรวจ ATKหนุนภาคการผลิตเดินหน้าได้

 'หอการค้า' จี้รัฐเร่งหาชุดตรวจ ATKหนุนภาคการผลิตเดินหน้าได้

หอการค้าไทย ร้องรัฐจัดชุดตรวจ ATK หลากหลายราคาถูก ให้กับโรงงาน คัดแยกผู้ป่วยและคนปกติออกจากกัน รักษาการผลิตล่มจากโควิด

การระบาดโควิดระลอกที่ 4 ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ได้พัฒนากลายพันธุ์ มีความรุนแรงและแพร่กระจายรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งการกระจายวัคซีนยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายและรวดเร็วเพียงพอกับการแพร่ระบาด ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอบ 4 ทำสถิตนิวไฮเกือบทุกวัน โดยพุ่งเกินวันละ 2 หมื่นรายต่อวัน และยังไม่มีสัญญาณว่าแนวโน้มของการติดเชื้อจะลดลง ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของไทยเกินจะรับไหว โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้กระจายไปภาคอุตสาหกรรมกระทบต่อการการผลิตของไทย

1,500 โรงงาน คือยอดที่เป็นทางการจากการตรวจสอบที่พนักงานในโรงงานติดเชื้อโควิด-19  และยังมีอีกหลายโรงงานที่มีการติดเชื้อ  ซึ่งการตรวจโควิดด้วยตนเอง หรือชุดตรวจ ตรวจโควิด-19 หรือที่เรียกว่า  Antigen Test Kit หรือ ATK  จึงเป็นทางออกให้กับโรงงานอุตสาหกรรมในการการตรวจเชิงรุกเพื่อคัดกรองหาผู้ติดเชื้อ COVID-19 อย่างรวดเร็ว และเข้าสู่ขั้นตอนการดูแลรักษาผู้ป่วยตามระบบของสาธารณสุข

162824324030

“วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ระบุว่า    สถานการณ์การระบาดของโรงงานผลิตอาหาร หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 จาก 99 โรงงาน  ยังไม่ขยายวงกว้าง โดยโรงงานใช้มาตรการบับเบิลแอนด์ซีล เน้นการตรวจเชิงรุกมากขึ้นโดยใช้ชุดตรวจ ATK เพื่อแยกแรงงานที่ติดเชื้อออกจากแรงงานที่ไม่ติดเชื้อ เพื่อให้ส่วนที่เหลือยังคงทำงานได้ แทนการปิดทั้งโรงงานซึ่งถ้าหากใช้มาตรการปิดทั้งโรงงานจะส่งผลให้อาหารขาดแคลนได้ในอนาคต

“โรงงานต้องการให้รัฐดูแลราคาชุดตรวจให้ราคาไม่แพง เข้าถึงง่าย จะช่วยทำให้โรงงานสามารถสุ่มตรวจพนักงานได้บ่อยครั้งมากขึ้น เป็นการป้องกันเบื้องต้นภายในโรงงาน”

ชุดตรวจ ATK  จึงมีความสำคัญสำหรับภาคอุตสาหกรรมเพื่อแยกผู้ป่วยและคนปกติออกจากกันเพื่อให้โรงงานสามารถเดินเครื่องการผลิตได้บางส่วนแต่ชุดตรวจ ATK  ไม่เพียงพอต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งยังไม่นับรวมความต้องการของประชาชนที่ต้องการซื้อชุดตรวจ ATK   เช่นกัน ที่สำคัญ”ราคา”ของชุดตรวจ ATK  เริ่มมีราคาแพงและหายากมากขึ้น

“สนั่น อังอุบลกุล “ ประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า   หอการค้ายังได้มีการติดต่อผู้นำเข้า ATK ที่ได้รับการรับรองแล้วมาให้สมาชิกฯ ได้ติดต่อซื้อตรงในราคาพิเศษที่เหมาะสม เพื่อดำเนินการใช้ในสถานประกอบการ ชุดตรวจนี้ไม่เพียงแต่จำเป็นต่อภาคการผลิตเท่านั้นแต่ยังจำเป็นต่อภาคธุรกิจอื่นๆ ด้วย ซึ่งหลายๆประเทศก็ได้มีการใช้ Rapid ATK ในการควบคู่ไปกับการกลับมาเปิดดำเนินธุรกิจต่างๆ

162824334662

ทางหอการค้าไทยได้เสนอให้รัฐบาลรัฐบาลในการสนับสนุนและจำหน่าย Rapid Antigen test Kit (ATK) ในราคาที่ถูก มีความหลากหลาย มีคุณภาพ และหาซื้อได้ง่าย เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนสามารถเข้าถึงได้  ซึ่งประเทศไทยควรเร่งดำเนินการจัดหาเพิ่มขึ้น รวมถึงควรสนับสนุนให้สามารถซื้อขายได้ในรูปแบบ B2B ระหว่างผู้นำเข้าและผู้ประกอบการ ภายใต้การควบคุมดูแล คุณภาพและมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนั้นควรมีการให้ความรู้ ความเข้าใจถึงวิธีใช้งานและวิธีกำจัดภายหลังการใช้งานด้วย และในระยะถัดไปควรมีการวางแผนเพื่อมีส่งเสริมการลงทุนให้มีการผลิต ATK ในประเทศ โดยสามารถให้เอกชนร่วมเข้าไปสนับสนุนในส่วนนี้ได้

ล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่า ขณะนี้มี 26 บริษัทที่จดทะเบียนนำเข้าชุดตรวจ ATK และอยู่ในระหว่างการนำเข้า ส่วนชุดตรวจ ATK ที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้มีประมาณ 5-7 ยี่ห้อเท่านั้นซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการส่งผลให้มีราคาสูง ดังนั้นรัฐบาลควรเร่งจัดหาชุดตรวจ ATKให้เพียงพอและมีราคาถูกเพราะส่วนจะเป็นด่านแรกที่ช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถสามารถป้องกันไม่ให้การติดเชื้อขยายเป็นวงกว้างออกไปจนกระทบต่อการผลิต