‘จีน’ ติดโควิดรายวัน พุ่งสูงสุด นับตั้งแต่ ม.ค. 64

‘จีน’ ติดโควิดรายวัน พุ่งสูงสุด นับตั้งแต่ ม.ค. 64

จีน เผย ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ที่ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นสูงสุด นับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2564 ขณะที่ทางการสั่งจำกัดการเดินทางข้ามเมือง หวังสกัดโควิดสายพันธุ์เดลตา

จีน รายงานในวันพุธ (4 ส.ค.) ว่า ข้อมูลอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ส.ค. พบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ จำนวน 71 ราย แสดงให้เห็นว่า ยอดรายวันเพิ่มสูงสุด นับตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. และจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 5 วันติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.

ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เดินทางจากต่างประเทศอยู่ที่ 96 รายในวันที่ 3 ส.ค. เพิ่มขึ้นจาก 90 รายในวันก่อนหน้า  ขณะที่มีผู้ป่วยไม่แสดงอาการรายใหม่ 27 ราย ซึ่งจีนไม่จัดว่าเป็นผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่

นับตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. ได้ตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่สามารถแพร่เชื้อได้สูงในจีน อย่างน้อย 12 เมือง รวมทั้งเมืองหลวง ปักกิ่ง และเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเชื้อได้แพร่กระจายเป็นแห่งแรกของประเทศ เมื่อปี 2563 

เมืองส่วนใหญ่ยังไม่ได้บังคับใช้การล็อกดาวน์ ที่เข้มงวดทั่วทั้งเมือง แต่มีเพียงไม่กี่แห่งที่มีข้อจำกัดการเดินทางบางประเภท

เมืองหนานจิงและหยางโจว ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออก ซึ่งมีรายงานผู้ป่วยในพื้นที่ส่วนใหญ่ของจีน ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. ได้ระงับเที่ยวบินภายในประเทศ รถบัสรับส่งทางไกล รถแท็กซี่ และยานพาหนะเรียกรถโดยสารไม่ให้เข้าและออกจากสองเมือง และระงับบริการรถโดยสารบางเส้นทาง

มีรายงานด้วยว่า เมืองต่างๆ เช่น เจิ้งโจว และจิงโจว ได้ควบคุมพื้นที่บางแห่ง และจำกัดการขนส่งสาธารณะในพื้นที่ที่จัดว่า มีความเสี่ยงโควิด-19 สูง

นอกจากนี้ จีนได้เข้มงวดการจำกัดการเดินทางไปต่างประเทศสำหรับพลเมืองของตน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะควบคุมจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น หลังจากรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดในรอบหลายเดือน

การระบาดครั้งล่าสุด กำลังคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศ และการกลับสู่ชีวิตปกติ โดยขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยในประเทศเกือบ 500 ราย ตั้งแต่กลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา