กาญจนบุรี คุมเข้มตั้งจุดตรวจ 11 จุด ใน 5 อำเภอแนวชายแดน พร้อมเฝ้าระวังต่างด้าวลักลอบเข้าพื้นที่

กาญจนบุรี คุมเข้มตั้งจุดตรวจ 11 จุด ใน 5 อำเภอแนวชายแดน พร้อมเฝ้าระวังต่างด้าวลักลอบเข้าพื้นที่

กาญจนบุรี คุมเข้มตั้งจุดตรวจจุดสกัด 11 จุด ใน 5 อำเภอแนวชายแดน พร้อมเฝ้าระวังต่างด้าวลักลอบอพยพเข้าพื้นที่ ย้ำเคอร์ฟิว 21.00 น. ถึง 04.00 น. ขณะที่เดินทางเข้า-ออกอำเภอต้องแจ้งเหตุผลความจำเป็น

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 64 ที่ห้องประชุมแควใหญ่ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานการประชุมศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดกาญจนบุรี ครั้งที่ 6 โดยมี พล.ต.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 17 พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี

พ.อ.บรรเจิด จันทร์ส่งเสริม รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกาญจนบุรี นายแพทย์นิพนธ์ พัฒนกิจเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี นายรณภพ เวียงสิมมา ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ

สำหรับการประชุมในครั้งนี้เพื่อวางแนวทางควบคุมดูแลพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา รวมทั้งได้ร่วมหารือเพื่อให้การปฏิบัติงานมีความสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดจากเดิม 7 จุด เพิ่มเป็น 11 จุด ในพื้นที่ 5 อำเภอของจังหวัดกาญจนบุรีที่มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา

ประกอบด้วย อ.เมืองกาญจนบุรี อ.ด่านมะขามเตี้ย อ.ไทรโยค อ.ทองผาภูมิ และ อ.สังขละบุรี โดยการตั้งจุดตรวจเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะสลับสับเปลี่ยนกันเข้าประจำจุดตรวจตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายของแรงงานชาวเมียนมา และคอยสังเกตอาการของผู้เดินทางและที่มีพฤติกรรมเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19

หากประชาชนมีความจำเป็นเหตุฉุกเฉินที่จะต้องออกจากเคหะสถาน ระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง เวลา 04.00 น.ของเช้าวันใหม่ สามารถขออนุญาตจากนายอำเภอหรือผู้ที่นายอำเภอมอบหมาย โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ส่วนการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่อำเภอในช่วงเวลา 04.01 ถึงเวลา 20.59 น. ให้แจ้งหรือแสดงเหตุผลความจำเป็นต่อเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจจุดสกัด ในที่ตั้งของแต่ละอำเภอ

นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำให้ อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ทั้ง 5 อำเภอ ติดตามสอดส่องดูแลในพื้นที่ ในด้านการลักลอบอพยพและจุดซ่อนตัวของกลุ่มต่างด้าว รวมทั้งรายงานมายังจังหวัดกาญจนบุรีอย่างเร่งด่วน เพื่อที่จะได้สกัดกั้นไม่ให้เข้ามายังจังหวัดกาญจนบุรีและกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.กก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) เปิดเผยว่า กรณีเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาญจนบุรี ได้ลงนามในประกาศคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 3674 / 2564 เรื่อง ปิดอำเภอในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น

ตนจึงได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.ที่ 134 อ.สังขละบุนร ร้อย ตชด.ที่ 134 อ.ทองผาภูมิ แล ร้อย ตชด.ที่ 136 อ.ไทรโยค ออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายทั้งกลางวันและกลางคน เพื่อให้เข้มข้นขึ้นมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 5 อำเภอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เฝ้าบริเวณจุดตรวจทั้ง 11 จุดอย่างเคร่งครัด