เอ็กซิมปล่อยกู้4สายการบินกระทบโควิด

เอ็กซิมปล่อยกู้4สายการบินกระทบโควิด

คลังสั่งเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ธุรกิจสายการบินแล้วกว่า 2 พันล้าน เงื่อนไขคงการจ้างงาน ด้าน”รักษ์”เผย 3 สายการบิน ได้รับความช่วยเหลือแล้ว โดยประกอบด้วย ไทยแอร์เอเชีย ไทยสมายล์ และ บางกอกแอร์เวย์ ส่วนเวียตเจ็ท อยู่ระหว่างพิจารณา

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(เอ็กซิมแบงก์)เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 แล้วจำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย สายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินบางกอกแอร์เวย์ และ สายการบินเวียตเจ็ทแอร์

เขากล่าวว่า ความช่วยเหลือดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้ให้นโยบายแก่ธนาคารในการช่วยเหลือผู้ประกอบการในธุรกิจการบิน ซึ่งเป็นธุรกิจต้นน้ำของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ถือเป็นรายได้หลักของประเทศ ซึ่งธนาคารก็รับนโยบายและเดินหน้าเต็มที่ในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ

“ท่านรัฐมนตรีคลังได้ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือผู้ประกอบการทุกกลุ่ม โดยสายการบินก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับความเดือดร้อนหนักจากผลกระทบโควิด-19 ซึ่งเราก็ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือแล้วในแต่ละสายการบิน ดังนั้น กระทรวงการคลังไม่ได้ลอยแพผู้ประกอบธุรกิจนี้”

เขากล่าวว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวจะมีความแตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับสภาพธุรกิจในปัจจุบันและความเป็นไปได้ของธุรกิจในอนาคต ซึ่งไม่สามารถให้ความช่วยเหลือในกรอบเดียวกันได้ เปรียบเสมือนการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ยังต้องมีความแตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับอายุของผู้รับวัคซีน ดังนั้น ความช่วยเหลือของธนาคารต่อแต่ละสายการบินจึงแตกต่างกัน

“เราจะไม่พูดถึงความช่วยเหลือในลักษณะซอฟท์โลน เพราะความช่วยเหลือแบบนี้ จะให้ความช่วยเหลือที่คิด Rate อัตราดอกเบี้ยเดียวกัน ขณะที่ แต่ละสายการบินก็มีปัญหาในรายละเอียดที่แตกต่างกัน”

สำหรับกรณีสายการบินไทยแอร์เอเชียนั้น เนื่องจาก สายการบินแห่งนี้เป็นลูกหนี้ของธนาคาร จึงได้ให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการพักชำระหนี้ระหว่าง 6 เดือน ถึง 1 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละสัญญา และ เตรียมที่จะเติมสภาพคล่องเข้าไปให้อีกจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาธนาคารให้ความช่วยเหลือสายการบินที่เป็นลูกค้าเดิม โดยการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย รวมถึง ปรับตารางการผ่อนชำระให้สอดคล้องกับรายได้ รวมทั้ง เติมเงินกู้ใหม่วงเงินรวมกว่า 2,000 ล้านบาท ในเงื่อนไขดอกเบี้ยที่ผ่อนปรนเพื่อช่วยเติมสภาพคล่องให้แก่สายการบิน
และที่สำคัญเพื่อรักษาการจ้างงานซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ

ส่วนอีก 3 สายการบิน ประกอบด้วย ไทยสมายล์แอร์เวย์ บางกอกแอร์เวย์ และ เวียตเจ็ทแอร์นั้น เราจะเติมสภาพคล่องให้ สำหรับการพิจารณาให้ความช่วยเหลือสายการบินอื่นธนาคารสามารถพิจารณาให้ความช่วยเหลือได้ ซึ่งต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป

“ขณะนี้ เราได้เติมสภาพคล่องให้แก่สายการบินไทยสมาล์แอร์เวย์และบางกอกแอร์เวย์แล้ว ส่วนเวียตเจ็ทแอร์ อยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้ ความช่วยเหลือที่เราให้ไปนั้น จะมีเงื่อนไขที่เหมือนกัน คือ จะต้องเข้าไปพยุงการจ้างงานของธุรกิจ สำหรับสายการบินต่างชาตินั้น หากจะให้เราให้ความช่วยเหลือจะมีเงื่อนไขว่า จะต้องให้บริษัทแม่เปิดแอลซีกับเรา ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือในวิถีเดียวกับธุรกิจคนไทย”

เขายังกล่าวด้วยว่า ธนาคารพร้อมให้ความช่วยเหลือในการซ่อมธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสายการบินให้ครบทั้ง Supply Chain อาทิเช่น ธุรกิจโรงเรียนสอนการบิน ธุรกิจเครื่องบินเช่าเหมาลำ และชิ้นส่วนอุปกรณ์เครื่องบิน เป็นต้น เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจการบินอย่างครบวงจร และรักษาการจ้างงานอย่างครอบคลุม

นอกจากนี้ ธนาคารได้ขอความร่วมมือจากสำนักงานประกันสังคมในการขยายวงเงินเพื่อรักษาการจ้างงาน ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจมีวงเงินสินเชื่อเพียงพอรองรับการจ้างงานเพิ่มขึ้น