ตร.จ่อขยายผล 2-3 ราย โพสต์ข่าว'รัฐประหาร'

ตร.จ่อขยายผล 2-3 ราย โพสต์ข่าว'รัฐประหาร'

ตำรวจไซเบอร์ ขยายผลผู้เกี่ยวข้อง 2-3 รายพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานเกี่ยวพันโพสต์ข่าวปลอมรัฐประหาร พบผิดข้อหาหมิ่นประมาท ส่วนพ.ร.บ.คอมฯอยู่ระหว่างรอผลรวบรวมพยานหลักฐาน

ความคืบหน้าภายหลังชุดสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ นำหมายศาลไปเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา และพบกับข้าราชการคนหนึ่งเป็นเจ้าของบ้าน ที่ต่อมารับว่าเป็นคนโพสต์ข่าวปลอมว่า ทหารจะทำการรัฐประหารฯ และอ้างว่าได้รับข้อความดังกล่าวมาจากคนรู้จักที่เชื่อถือได้

โดยพลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยว่า จากการขยายผลเบื้องต้นพบผู้เกี่ยวข้องอีก 2-3 คนยู่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งได้ให้ชุดสืบสวนไปตามตัวผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนปากคำแล้ว

จากนั้นก็จะนำผลคำให้การมาประมวลว่าได้ข้อความดังกล่าวมาอย่างไร มีเจตนาในการโพสต์ข้อความอย่างไร รวมถึงพิสูจน์ยืนยันว่าบุคคลใดเป็นต้นโพสต์ เพื่อนำมาใช้พิจารณาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ส่วนการพิจารณาคำให้การผู้ต้องสงสัยที่เป็นข้าราชการ และที่มาของข้อความดังกล่าวเมื่อวานนี้ คาดว่าเรื่องนี้ไม่น่าทำเป็นขบวนการ แต่คล้ายกับเป็นการโพสต์เพื่อแสดงให้เห็นว่า ทราบข่าววงใน เพื่อแจ้งข่าวนี้เป็นคนแรกๆ ส่วนการดำเนินคดีได้แจ้งข้อหาฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เพียงข้อหาเดียวในเบื้องต้น ส่วนเรื่องความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ยังอยู่ระหว่างรอผลการรวบรวมพยานหลักฐาน