เลียบค่ายยุทธวิธี 'คาร์ม็อบ' ปลุกเร้า 'สิงหา' เดือด

เลียบค่ายยุทธวิธี 'คาร์ม็อบ' ปลุกเร้า 'สิงหา' เดือด

"คาร์ม็อบ" กำลังเร่งขยายเป็นยุทธิวิธีล้อหมุน เดินหน้าขับไล่นายกฯ ปลุกเร้ากดดันรัฐบาลตลอดเดือน ส.ค.

ดีเดย์อาทิตย์ 1 .. สมบัติ บุญงามอนงค์ นัดจัดกิจกรรม "คาร์ม็อบ" ครั้งที่ 3 ตลอดแนวถนนวิภาวดี-รังสิต เพื่อเคลื่อนขบวนกดดันขับไล่ พล..ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกฯ รัฐมนตรี โดยใช้สัญลักษณ์เปิดไฟกระพริบและบีบแตรส่งเสียงดังตลอดเส้นทาง

ที่ผ่านมาการจัด "คาร์ม็อบ" ทั้ง 2 ครั้งถือว่าเข้าเป้าในยุทธวิธีการบริหารจัดการในสถานการณ์ "โควิด" ระบาดในกรุงเทพฯ เมื่อการเลือกใช้ยานพาหนะส่วนตัวมาจัดเป็น "คาร์ม็อบ" ปิดช่องลดความเสี่ยงต่อการระบาดมากกว่าม็อบบนถนน

ยิ่งจำนวนผู้เข้าร่วมเริ่มขยับมากกว่าเดิมในแต่ละครั้ง เป็นสิ่งที่ "บก.ลายจุด" มั่นใจว่าการจัดคาร์ม็อบครั้งที่ 3 จะขยายแนวร่วมจากกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลในพื้นที่ต่างจังหวัดเข้ามาในกรุงเทพฯให้มากกว่าเดิม จากการสลับรับช่วงจาก "ม็อบถนน" เพื่อสลับกิจกรรมให้กระแสการต่อต้านรัฐบาลยังเดินหน้าต่อไป

162774136499

หากย้อนไปถึงการจัด "คาร์ม็อบ" ครั้งแรกใช้เส้นทางสัญลักษณ์ทางการเมืองบนถนนราชดำเนิน จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า แล้วกลับมาสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

จากนั้น "คาร์ม็อบ" ครั้ง 2 เริ่มต้นถนนราชดำเนินอีกครั้ง แล้วใช้เส้นทางตามแนวที่ทำการพรรคการเมืองรัฐบาลตั้งแต่ พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรครวมพลังประชาชาติไทย และในครั้งที่ 3 ถูกปักหมุดใช้เส้นทางถนนวิภาวดี-รังสิตเริ่มในเวลา 13.00 . ไปสิ้นสุดช่วง 4 โมงเย็น

162774119965

สำหรับยุทธวิธีคาร์ม็อบเลือกใช้ "วิภาวดี-รังสิต" นั้น ถือว่าล็อกเป้าเส้นทางสำคัญเชื่อมต่อถนนในกรุงเทพฯ กับภาคกลาง ภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งเป็นถนนเส้นหลอดเลือดใหญ่ในกรุงเทพฯ มีจุดเริ่มต้นที่แยกใต้ทางด่วนดินแดง ไปบรรจบกับถนนพหลโยธินที่ทางแยกต่างระดับอนุสรณ์สถานแห่งชาติ รวมระยะทางยาวกว่า 23.5 กิโลเมตร

โดยเฉพาะเป้าการเคลื่อนขบวนครั้งนี้ "สมบัติทัวร์" ต้องการขยายแนวร่วม "ไร้รอยต่อ" จากม็อบต่างจังหวัดเข้าสู่เมืองกรุง บนเส้นทางถนนวิภาวดี-รังสิต ไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวในส่วนภูมิภาค ซึ่งนัดหมายจัดกิจกรรม "แฟรนไชส์คาร์ม็อบ" อย่างน้อย 10 กลุ่มไปพร้อมกัน อาทิ 

กลุ่มลำพูนปลดแอก มี 2 จุดนัดหมาย ลานหน้าธนาคารกรุงเทพ บ้านธิ เวลา 16.00 . และหน้าสถานีรถไฟลำพูน 16.30 กลุ่ม Korat No เผด็จการ นัดหมายเวลา 15.30 .ที่ประตูชุมพล หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี กลุ่มขอนแก่นพอกันที และสมัชชานักศึกษาอีสาน เวลา 16.00 . ที่บึงแก่นนคร

กลุ่มคนคอนจะไม่ทน รวมพล 14.00 . ที่หัวถนน มุ่งหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มรังสิตพะยอมเก๋า นัดหมายหน้า .รังสิต เวลา 11.00 . มุ่งหน้าถนนวิภาวดี-รังสิต กลุ่ม Protect Freedom และกลุ่มราษฎรนครปฐม นัดหมายเดินทางจากจังหวัดนครปฐม มุ่งหน้ากรุงเทพมหานคร นัดหมาย 11.00 . ที่องค์พระปฐมเจดีย์ มุ่งหน้าถนนวิภาวดี-รังสิต

กลุ่มคนลำปางจะไม่ทน นัดระดมพลที่หอนาฬิกา 16.00-18.00 . ใส่เสื้อดำขับไล่ร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตด้วยขับรถเปิดไฟกระพริบบีบแตรไล่ประยุทธ์ สหพันธ์นักเรียนเพชรบูรณ์ นัดหมายรวมขบวนรถหน้าลานองค์พระพุทธมหาธรรมราชา เวลา 15.00 . เคลื่อนขบวนเวลา 16.00 กลุ่มอุดร พอกันที นัดหมายเวลา 16.00 . ที่ทุ่งศรีเมือง กลุ่มราษฎรกำแพงเพชร นัดหมาย 16.00 . ที่วงเวียนต้นโพธิ์

162774122515

สำหรับพัฒนาการชุมนุมที่เปลี่ยนแปลงมาถึง "คาร์ม็อบ" แต่หากย้อนไปในรอบ 30 ปี เปลี่ยนฉากทัศน์มากมายตั้งแต่เหตุการณ์พฤษภา 35 ซึ่งได้รับการเรียกขานเป็น "ม็อบมือถือ" จากนั้นถึงปรากฎการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ในปี 2549 ขึ้นชื่อว่าเป็น "ม็อบมือตบ" หรือของกลุ่มเสื้อแดงในปี 2552-2553 ถูกเรียก "ม็อบตีนตบ" มาถึงการชุมนุมกลุ่ม กปปส.ในปี 2556 ใช้นกหวีดเป็นสัญลักษณ์การชุมนุมจนถูกเรียกว่า "ม็อบนกหวีด"

กระทั่งการเคลื่อนไหวในปี 2563-2564 มีการขับเคลื่อนการชุมนุมจากหลายแนวมร่วมเพื่อต่อต้านรัฐบาล "ประยุทธ์" โดยเชื่อมโยงสัญลักษณ์แต่ละกลุ่มด้วยการชู "สามนิ้ว" จนมาถึงการเคลื่อนไหวสถานการณ์ระบาดของโควิด โดยใช้ยานพาหนะเคลื่อนไหวในยุทธ์วิธี "คาร์ม็อบ"

หากเจาะไปถึงยุทธวิธี "คาร์ม็อบ" ในกรุงเทพฯ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในรูปแบบใหม่การจัดประท้วง แต่เกิดขึ้นมาแล้วหลายต่างประเทศทั่วโลก เพื่อ "ปรับ" รูปแบบเคลื่อนไหวให้รองรับกับสถานการณ์โควิดที่ระบาดอย่างหนักในแต่ละประเทศฝั่งยุโรปและอเมริกา

162774126167

เห็นได้ชัดจากการประท้วงในสหรัฐฯ ในการต่อต้านการเหยียดสีผิวและเรียกร้องความยุติธรรมให้ "จอร์จ ฟลอยด์" ชายชาวอเมริกันผิวดำที่เสียชีวิตจากการจับกุมจากการกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งชาวอเมริกันในหลายเมืองใหญ่ของสหรัฐฯ อาทิ วอชิงตันดีซี แคลิฟอร์เนีย มีการใช้รถยนต์เคลื่อนไหวแสดงออก

หรือการชุมนุม "คาร์ม็อบ" ในประเทศสเปนเมื่อกลางเดือนพ..2563 มีประชาชนชาวสเปนในกรุงมาดริด นำโดยพรรค VOX ออกมาประท้วงต่อตานการล็อกดาวน์ในสถานการณ์โควิดในประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี "เปโดร ซานเชซ" ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่สามารถแก้ปัญหาการระบาดได้ ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งได้กำหนดให้ผู้ประท้วงขับรถผ่านเมืองใหญ่ๆ โดยไม่ต้องออกจากรถเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม

162774128350

สำหรับการก่อตัวชุมนุมในประเทศไทย ในกระแสกดดันถาโถมรัฐบาลตั้งแต่กลางปี 2563 ต่อเนื่องถึงกลางปี 2564 จากท่าทีนายกฯไม่ตอบรับข้อเรียกร้องในการลาออกจากตำแหน่ง ทำให้ที่ผ่านมาแกนนำแนวร่วมหลายกลุ่มยังเดินหน้าใช้เป็น "ชนวน" ปลุกการเคลื่อนไหวต่อเนื่องไปถึงสัญลักษณ์การเคลื่อนไหวใหญ่ในเดือน ..

ไม่ใช่แค่ท่าที "เมินเฉย" ต่อข้อเรียกร้องที่มีต่อรัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่ปัญหาการแก้ไขสถานการณ์โควิด รวมถึงแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาจากกรรมาธิการ มีหลายงบประมาณที่กำลังถูกจับตาว่าเป็นไปตามความเหมาะสมในวิกฤติประเทศขณะนี้หรือไม่ กำลังยังถูกขยายไปเป็นภาพใหญ่ของการชุมนุม

การเคลื่อนไหวทั้งออนไลน์-ออนไซต์ซึ่งกำลังขยายตัว ยังไม่นับรวมท่าที "กลุ่มพลังเงียบ" หลายวงการทยอยออกตัว Call out เพื่อกดดันรัฐบาลต่อการบริการประเทศในสถานการณ์โควิดระบาดอย่างหนัก ตั้งแต่กลุ่ม ศิลปิน ดารา นักแสดง หรือกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อความคิดคนในสังคม โดยเฉพาะกลุ่ม "พลังเงียบ" ยังเป็นกองหนุนสำคัญที่ทุกกลุ่มการชุมนุมต้องการขยับเป็นแนวร่วม

ดีเดย์ 1 ..ข้ามเดือนใหม่ในรูปแบบ "คาร์ม็อบ" กำลังเร่งขยายเป็นยุทธิวิธีล้อหมุนเดินหน้าขับไล่นายกรัฐมนตรีในครั้งต่อๆ ไป ปลุกเร้ากดดันรัฐบาลตลอดเดือน ..

162774134454