'ไอเอ็มเอฟ'หั่นจีดีพีเอเชียเหตุ'วัคซีน'ช้า เดลตารุกหนัก

'ไอเอ็มเอฟ'หั่นจีดีพีเอเชียเหตุ'วัคซีน'ช้า เดลตารุกหนัก

‘ไอเอ็มเอฟ’คาดเศรษฐกิจโลกปีนี้ขยายตัว 6% ขณะภูมิภาคเอเชียและอาเซียนขยายตัวลดลง เพราะการฉีดวัคซีนล่าช้า และไวรัสสายพันธุ์เดลตารุกหนัก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)ปรับลดตัวเลขการคาดการณ์อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐ หลังจากที่ประเทศเหล่านี้เริ่มเปิดภาคธุรกิจอีกครั้ง

รายงาน World Economic Outlook (ดับเบิลยูอีโอ) ที่ไอเอ็มเอฟนำออกเผยแพร่เมื่อวันอังคาร(27ก.ค.)คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้จะเติบโตที่ 6% เป็นตัวเลขเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย. แต่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจาก -3.2% เมื่อช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐ จะขยายตัว 7% เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย.ที่ 6.4% พร้อมคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซนจะขยายตัว 4.6% ในปีนี้ หลังจากหดตัว 6.5% ปีที่แล้ว ขณะที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนและอินเดียจะขยายตัวที่ 8.1% และ 9.5% ตามลำดับ

ส่วนภูมิภาคเอเชียโดยรวม ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดตัวเลขการเติบโตจาก 8.6% เมื่อเดือนเม.ย. เหลือขยายตัวที่ 7.5% ในเดือนนี้ สะท้อนให้เห็นว่า ประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียยังคงประสบปัญหาในการจัดหาวัคซีนเพื่อชะลอการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่กำลังระบาดหนักในหลายประเทศ

ขณะที่ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 5 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่อัตราเฉลี่ย 4.3% ลดลง 0.6% จากการคาดการณ์เมื่อ 3 เดือนก่อน