'พลภูมิ'ชี้ระบบรักษาตัวที่บ้านไร้ความพร้อม จี้'รัฐบาล'ให้ความมั่นใจปชช.จะได้ยาภายในกี่วัน

'พลภูมิ'ชี้ระบบรักษาตัวที่บ้านไร้ความพร้อม จี้'รัฐบาล'ให้ความมั่นใจปชช.จะได้ยาภายในกี่วัน

“พลภูมิ” สะท้อนปัญหา ระบบกักตัวที่บ้าน ยังไม่มีความพร้อม ศูนย์พักคอยในชุมชน ไม่เพียงพอ จี้ "รัฐบาล" ให้ความมั่นใจ กรณี ผู้ติดเชื้อ "โควิด" รักษาตัวที่บ้าน จะได้รับยาภายในกี่วัน ถ้าทำไม่ได้รับผิดชอบอย่างไร

นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ..กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรัฐบาลเดินหน้าให้ผู้ป่วยติดเชื้อในกทม. กักตัว กินยาอยู่บ้าน ว่าปัจจุบันมีประชาชนติดเชื้อจำนวนมาก จนเกินความสามารถของระบบสาธารณสุข ต้องให้ประชาชนรักษาตัวเองที่บ้าน ซึ่งรัฐบาลต้องรับทราบข้อเท็จจริงว่า ประชาชนในกรุงเทพฯ มีจำนวนมากที่ไม่พร้อมสำหรับระบบกักตัวอยู่บ้าน เพราะในบ้านอยู่กันหลายคน ไม่ได้มีห้องส่วนตัวทุกคน

การสร้างศูนย์พักคอยในชุมชนก็ยังไม่เพียงพอ แต่เมื่อจำเป็นใช้นโยบายนี้ ตนในฐานะ..กทม. ก็พร้อมให้การสนับสนุน แต่ปัญหาที่ตนพบจากการลงพื้นที่ในตอนนี้ คือระบบยังล่าช้า ประชาชนที่ตอบรับเข้าระบบกักตัวอยู่บ้าน ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ ยังไม่มียารักษาโรค ทั้งยาลดไข้ ฟ้าทะลายโจร และยังไม่ต้องพูดถึงยาฟาวิพิราเวียร์ แล้วจะให้ประชาชนมั่นใจในระบบของรัฐบาลได้อย่างไร

ดังนั้น ตนขอเรียกร้องให้ รัฐบาล ผู้บริหารศบค. ผู้บริหารกทม. ออกมาให้ความมั่นใจว่าผู้ป่วยติดเชื้อ ถ้าเข้าระบบแล้วจะได้รับยาภายในกี่วัน ถ้าไม่ได้ตามนั้นต้องทำอย่างไร ที่สำคัญต้องให้ความมั่นใจว่าถ้าทำไม่ได้จะรับผิดชอบอย่างไร เพราะทุกวันนี้ไม่มีใครเชื่อมั่นในระบบแล้ว