'นิกร' หนุนส่งผู้ป่วยโควิด กลับภูมิลำเนา พร้อมแนะ 4 แนวทางทำงานเป็นระบบ-ลดแพร่เชื้อ

'นิกร' หนุนส่งผู้ป่วยโควิด กลับภูมิลำเนา พร้อมแนะ 4 แนวทางทำงานเป็นระบบ-ลดแพร่เชื้อ

ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย แนะ สธ. ตั้งศูนย์ NEOC สร้างระบบติดตาม ผู้ป่วยโควิด กลับภูมิลำเนา - ลดแพร่เชื้อระหว่างทาง- แพร่เชื้อคนในครอบครัว

       นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย กล่าวสนับสนุนโครงการส่งตัวผู้ป่วยติดโควิด-19 กลับภูมิลำเนาเพื่อรักษา ตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้มีข้อเสนอแนะแผนการส่งตัวกลับอย่างเป็นระบบเพื่อลดการแพร่เชื่อระหว่างการส่งตัวผู้ป่วย  และไม่แพร่เชื้อไปยังบุคคลอื่นในครอบครัว ได้แก่  

         1. กระทรวงสาธารณสุข ต้องตั้ง NEOC (National emergency operation center) โดยด่วน เพื่อประมวลสถานการณ์ประจำวัน  ทั้ง ผู้ติดเชื้อรายใหม่, ผู้ป่วยสีเขียว, ผู้ป่วยสีเหลือง , ผู้ป่วยสีแดง รวมถึงสถานะภาพเตียง โรงพยาบาลสนาม เตียงในโรงพยาบาล สถานะภาพของเตียงในห้องไอซียู ทั้งภาครัฐ เอกชน ทุกจังหวัด และที่สำคัญคือ ต้องกำหนดวิธีการในการส่งกลับ เช่น ด้วยรถพยาบาล , เฮลิคอปเตอร์ หรือเครื่องบิน  C-130

          2. ต้องTele conference กับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล รวมถึง นพ.สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เพื่อทำความเข้าใจ แจ้งความจำเป็น วัตถุประสงค์ และ แนวทางการส่งกลับ รวมถึงมอบหมายให้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลและ สสจ.ทำความเข้าใจถึงเหตุผล ความจำเป็นในการส่งกลับผู้ป่วยจาก กทม. กับผู้ปฏิบัติงานทุกระดับและให้ความร่วมมือ

           3. ทุกจังหวัดตั้ง PEOC รับแจ้งข่าว การส่งกลับ จาก กทม. ปริมณฑล และ ทุกจังหวัดอาจให้การสนับสนุนยานพาหนะในการลำเลียงผู้ป่วยออกจาก กทม.

           และ 4. ภารกิจในการรายงานและติดตามประเมินผล และปรับยุทธวิธีตามสถานการณ์

       "มูลนิธิประชาปลอดภัยหวังว่าจะเป็นการระดมความคิดเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสถานะการณ์ที่ต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้ป่านสถานะการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกันให้ได้" นายนิกร กล่าว.