สลด! ดับ 3 ราย นอนตายข้างถนน-คาบ้าน รอ จนท. เก็บศพนานหลายชั่วโมง

สลด! ดับ 3 ราย นอนตายข้างถนน-คาบ้าน รอ จนท. เก็บศพนานหลายชั่วโมง

สถานการณ์โควิด สลดดับ 3 ราย นอนตายข้างถนน-คาบ้าน รอ จนท. เก็บศพนานหลายชั่วโมง

กลายเป็นประเด็นร้อนในสังคม กรณีการเสียชีวิต 3 ศพข้างถนนเมื่อคื่นที่ผ่านมา ช่วงค่ำวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 และเคสสุ่มเสี่ยงที่ยังไม่สรุปสาเหตุหลายราย โดยเสียชีวิตภายในบ้านพัก กลางซอย และริมถนน ในพื้นที่ กทม.หลายจุด ดังนี้


โดยเหตุแรก เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม รับแจ้งพบศพชายเสียชีวิตจากการติดโควิด บริเวณตรอกบ้านพานถม ถนนสามเสน แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กทม. จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบศพชายไม่ทราบชื่อ อายุประมาณ 40-50 ปี (ไม่มีเอกสารติดตัว) สภาพนอนหงายเสียชีวิต ไม่มีบาดแผลจากการถูกทำร้าย ตำรวจจึงใช้ผ้าคลุมและนำกรวยยางมากั้นพื้นที่ไว้ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจเข้าเก็บศพ 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า ช่วงเวลา 10.00 น. ผู้ตายได้เดินออกมาจากย่านชุมชน เมื่อมาถึงบริเวณดังกล่าวก็ล้มลง แต่ไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วย เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่าผู้ตายเป็นคนเร่ร่อนและติดเชื้อโควิด จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ กระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยใส่ชุดป้องกันเข้ามาช่วยเหลือ โดยให้ออกซิเจน จนเวลาประมาณ 16.00 น. ชายคนดังกล่าวก็เสียชีวิตลง จากนั้นชาวบ้านได้แจ้งไปยังหลายหน่วยงาน แต่ก็ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาทำการเก็บศพ ผ่านไปกว่า 6 ชั่วโมง จนเวลา 22.30 น. ก็มีเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งสวมชุดพีพีอีเข้ามาดำเนินการเก็บร่างผู้ตายออกจากพื้นที่ไป

ต่อมาเหตุที่ 2 เมื่อเวลา 21.30 น. เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู รับแจ้งมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตภายในบ้านพักเลขที่ 339/49 ถนนเจริญกรุง ซอย 107 แยก 9 แขวงและเขตบางคอแหลม กทม. จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่สวมชุดพีพีอี พร้อมโลงศพ 1 โลง และถุงนิรภัยห่อร่าง เดินทางไปตรวจสอบ พบในบ้านชั้นล่างมีผู้ป่วยโควิดอาศัยอยู่รวมกัน 4 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย
 

เจ้าหน้าที่จึงประสานตำรวจ สน.วัดพระยาไกร ท้องที่เกิดเหตุ เพื่อขออนุญาตดำเนินการรีบนำร่างผู้ตายห่อด้วยถุงนิรภัย 3 ชั้น ก่อนนำใส่โลงศพมุ่งหน้าไปทำพิธีฌาปนกิจที่วัดจันทร์ในแขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม.ทันที

จากการสอบถามเพื่อนบ้านให้ข้อมูลว่า บ้านหลังดังกล่าวอาศัยอยู่ร่วมกัน 6 คน ช่วงต้นเดือน ก.ค. เจ้าของบ้านตรวจพบว่าป่วยโควิด จึงมีรถพยาบาลมารับไปรักษาที่ รพ.หัวเฉียว ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งเวลาผ่านมาทุกคนในบ้านอีก 5 ชีวิต ก็ตรวจพบว่าติดโควิดเช่นกัน โดยทั้ง 5 คนก็ไม่กล้าออกไปไหน พยายามติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยราชการหลายหน่วยงาน เพื่อให้ส่งรถมารับตัวไปรักษา จนเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา ก็มีผู้ป่วย 1 คนอาการทรุดหนักจนเสียชีวิตคาบ้านไปเป็นศพแรก

ตำรวจ สน.วัดพระยาไกร จึงประสานให้มูลนิธิร่วมกตัญญูมารับร่างไปฌาปนกิจที่วัดด่าน ถนนพระราม 3 จนมาวันนี้ผู้ป่วยอีกคนก็มาเสียชีวิตเป็นรายที่ 2 ตอนนี้ในบ้านเหลืออีก 3 ชีวิตที่ป่วยโควิด แต่ยังไม่ได้รับการเหลียวแลจากหน่วยงานใดๆ เลย ทำให้เพื่อนบ้านหวาดผวากันจนนอนไม่หลับ โดยฝากวิงวอนให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยมาตรการที่ดีกว่านี้ด้วย

และเหตุที่ 3 เมื่อเวลา 22.40 น. เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้สวมชุดพีพีอีเข้าดำเนินการเก็บศพชายเสียชีวิตอีก 1 ราย ในท้องที่ สน.ชนะสงคราม ซึ่งเสียชีวิตอยู่บริเวณหน้าร้านศึกษาภัณฑ์ ถนนราชดำเนินกลาง เขตพระนคร กทม. จากการตรวจสอบพบเอกสารติดตัวเป็นบัตรประชาชน 1 ใบ ระบุเป็นชาว จ.ระยอง
 

จากการสอบถามชาวบ้านใกล้เคียงทราบว่า ผู้ตายนอนเสียชีวิตอยู่บริเวณดังกล่าวมาตั้งแต่ช่วงเวลา 18.00 น.แล้ว จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ตายติดเชื้อโควิดหรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงรีบนำศพส่งชันสูตรที่ รพ.วชิรพยาบาล เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป