'ระบบขนส่งสาธารณะ' ลดจำนวนผู้โดยสาร 50% ป้องกันโควิด-19

'ระบบขนส่งสาธารณะ' ลดจำนวนผู้โดยสาร 50% ป้องกันโควิด-19

'ระบบขนส่งสาธารณะ' เตรียมพร้อมมาตรการ 'ลดการเดินทาง' ป้องกันโควิด-19 ลดจำนวนผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวให้ไม่เกินร้อยละ 50 ลดจำนวนเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.-2 ส.ค.64 

วันนี้ (20 ก.ค.64 ) ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) : พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จากการใช้บริการ ระบบขนส่งสาธารณะ โดยมี ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กรมการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางราง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ บ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กรุงเทพธนาคม บ.เรือด่วนเจ้าพระยา บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ร่วมประชุม

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครในปัจจุบัน ซึ่งมีแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีความเป็นห่วงในสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือแก้ไขปัญหา เพื่อชะลอการระบาดของโรค 

 

รวมทั้ง เตรียมพร้อมมาตรการ ลดการเดินทาง ที่เป็นความเสี่ยงหรือเป็นสาเหตุที่ทำให้เชื้อโรคแพร่ระบาดออกไป โดยในวันนี้ กรุงเทพมหานคร ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะมาร่วมหารือและขอความร่วมมือปฏิบัติตามข้อกำหนดของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เพื่อให้ประชาชน ลดการเดินทางและอยู่กับบ้านให้มากขึ้น

โดยมีหน่วยงานผู้ดูแลการขนส่งสาธารณะทางบก ทางน้ำ และระบบรางเข้าร่วมประชุมชี้แจงแนวทางการบริหารจัดการการขนส่งสาธารณะในปัจจุบัน รวมทั้งผู้ประกอบการทุกแห่งยินดีให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการที่ราชการกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดจำนวนผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวให้ไม่เกินร้อยละ 50 ของความจุของผู้โดยสาร รวมทั้งการลดจำนวนเที่ยวของการวิ่งให้บริการ เพื่อให้ประชาชนงดการเดินทาง ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.-2 ส.ค.64 

 

อย่างไรก็ตาม หากพบว่า มาตรการการลดจำนวนเที่ยวการขนส่งสาธารณะดังกล่าว ส่งผลกระทบและก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชน ทำให้มีประชาชนต้องใช้เวลาในการรอคอยนานขึ้น มีความแออัดในแต่ละเที่ยวการให้บริการ จะมีการปรับแผนการเพิ่มจำนวนเที่ยวให้บริการเพื่อให้เหมาะสมตามความจำเป็น

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือประชาชนให้ความร่วมงดการเดินทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับรายละเอียดการปรับลดเที่ยวการให้บริการขนส่งสาธารณะแต่ละประเภท ทุกหน่วยงานจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบรายละเอียดทางช่องเว็บไซต์ ไลน์ เฟสบุค และสื่อประชาสัมพันธ์ของแต่ละหน่วยงานให้ทั่วถึงต่อไป