มหัศจรรย์‘ยำใบบัวบก’ สมุนไพรฤทธิ์เย็น กิน'ควบคุมน้ำหนัก'ได้ด้วย

มหัศจรรย์‘ยำใบบัวบก’ สมุนไพรฤทธิ์เย็น กิน'ควบคุมน้ำหนัก'ได้ด้วย

ใบบัวบก พืชสมุนไพร ที่มีคุณค่าทางโภชนาการเยอะมาก และวันนี้หมูหวานขอแนะนำ เมนู “ยำใบบัวบก” นอกจากช่วยบำรุงสมอง ยังมีฤทธิ์เย็น ต้านการอักเสบ และช่วย'ควบคุมน้ำหนัก'

162675818197

วันนี้หมูหวานจะมาพูดถึง “ใบบัวบก” สมัยเด็กๆที่บ้านปลูกไว้เยอะ ขึ้นตามพื้นปะปนกับต้นหญ้า ต้นผักชีฝรั่ง เสาร์-อาทิตย์ ไปเก็บมาล้างให้สะอาดแล้วโขลก คั้นเอาน้ำมาทำ “น้ำบัวบก” ชอบกลิ่นหอมของ “ใบบัวบก” บางคนไม่ชอบ บอกว่ากลิ่นเหม็นเขียว ก่อนเราจะเข้าครัวไปทำ “ยำใบบัวบก” มาทำความรู้จักพืชสีเขียวใบกลมๆน่ารักๆ ที่ชื่อ “ใบบัวบก” หรือ ทางบอกเหนือเรียกว่า  ผักหนอก  ส่วนชาวใต้เรียก ผักแว่น เป็นพืชสมุนไพรล้มลุกมีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชีย มีรสขมปนหวานนิดๆ และมีกลิ่นฉุน

1626758177100

หลายคนรู้จักสรรพคุณของ “ใบบัวบก” ว่า แก้ร้อนใน ทว่าสรรพคุณของเขานั้นมีมากมาย รวมทั้งช่วยรักษาโรคเช่น โรคลมชัก โรคผิวหนัง ท้องเสีย ท้องอืด แผลในกระเพาะอาหาร มีฤทธิ์กล่อมประสาท ช่วยบำรุงสมอง เพิ่มความจำ ช่วยลดความอ่อนล้าของสมองได้อีกด้วย

162675817715

162675855870

"ยำใบบัวบก" ฝีมือคุณเก๋-ชมพูนุท อิ่มอุดม

หากเรารับประทาน “ยำใบบัวบก”  เป็นเมนูควบคุมน้ำหนักแล้ว “ใบบัวบก”ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย เพราะ มีสารอาหารสำคัญๆหลายชนิด อาทิเช่น บราโมซัยด์ บรามิโนซัยด์ ไตรเตอพีนอยด์ มาดิแคสโซซัยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบ

และยังมีกรดมาดิแคสซิค วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา วิตามินเค ธาตุแคลเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุโซเดียม และกรดอะมิโน อย่างเช่น แอสพาเรต กรดกลูตามิก เซรีน ทรีโอนีน อะลานีน ไลซีน ฮีสทีดิน เป็นต้น

แถมใบบัวบกยังดีสำหรับคนขี้ร้อน ได้ดื่ม “น้ำใบบัวบก” ดับกระหายคลายร้อน มีฤทธิ์เป็นยาเย็น มีสารต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านการเสื่อมของเซลล์อีกด้วย

162675818051

"ใบบัวบก" 

ประโยชน์ของ “ใบบัวบก” ยังไม่หมดแค่นั้น นอกจากเป็นพืชที่ย่อยง่ายแล้ว ยังช่วยบำรุงประสาทและสมองเหมือนใบแปะก้วย ทำให้ความจำเราดีขึ้น เหมาะกับผู้สูงอายุ ชะลออาการโรคสมองเสื่อม

และมีส่วนช่วยเพิ่มไอคิว และยังช่วยเสริมการทำงานของกาบา (GABA) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยรักษาสมดุลของจิตใจ จึงช่วยผ่อนคลายและทำให้หลับง่ายขึ้น บำรุงโลหิต และช่วยให้ไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ดี และช่วยกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ 

หากมีอาการเจ็บคอ ให้นำ “ใบบัวบก” ประมาณ 1 กำมือ โขลกแล้วคั้นน้ำ เติมน้ำส้มสายชู 1-3 ช้อนโต๊ะ จิบบ่อยๆ  นอกจากนั้น “ใบบัวบก” ยังมีสารยับยั้งหรือชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยต่อต้านโรคมะเร็ง ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน   ช่วยแก้อาการ “ช้ำใน” บาดเจ็บจากการกระทบกระแทก นั่นก็คือ “มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ” นั่นเอง

“ใบบัวบก” นำมารับประทานเป็นผักสดกับน้ำพริกกะปิ หรือนำมาเป็นผักแกล้มในเมนู หมี่กรอบ ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ลาบ ก้อย  ซุปหน่อไม้  หรือ “ยำใบบัวบก” ก็ได้ แต่ถ้าใครจะทำ “น้ำใบบัวบก” ก็ไม่ยาก อย่างที่หมูหวานกล่าวไว้ข้างต้นก็คือ นำใบบัวบกที่ล้างสะอาดแล้วมาโขลก หรือบก หรือใช้เครื่องปั่น คั้นกับน้ำสะอาดเหมือนคั้นกะทิ กรองเอาเฉพาะน้ำ มาดื่ม ใครชอบหวานเติมน้ำเชื่อมลงไปนิดหน่อยก็ได้  หรือใครจะทำ “ไข่เจียวใบบัวบก” ก็อร่อยดีเหมือนกัน

162675855738

คุณเก๋-ชมพูนุท อิ่มอุดม เจ้าของอาณาจักรยุโรปชนบท อะลาคอมปาณย์ (A’ La Campagne)

วันนี้หมูหวานได้สูตร “ยำใบบัวบก” มาจาก  คุณเก๋-ชมพูนุท อิ่มอุดม เจ้าของอาณาจักรยุโรปชนบท อะลาคอมปาณย์ (A’ La Campagne)เมืองพัทยา มาฝาก

คุณเก๋กล่าวว่า “วันนี้เก๋จะทำยำใบบัวบก เป็นผักออร์แกนิคปลูกเอง สำหรับคนที่รักสุขภาพ มีสรรพคุณบำรุงสมอง แก้ร้อนใน ทานแล้วไม่อ้วน เป็นสูตรอาหารมาจากทางพม่า แต่ของเค้าจะเค็มนิดหนึ่ง แต่เราเอามาปรับให้หวานนิดหนึ่งเพื่อให้ถูกปากคนไทย

ส่วนใหญ่ทุกคนจะมีความคิดว่าใบบัวบกขม เป็นอาหารคนแก่ อยากให้ลองทานดูพอเอามายำแล้วใบบัวบกจะมีรสหวานติดลิ้นไม่ขมอย่างที่คิด" คุณเก๋เล่าว่าเธอชอบทานอาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย ดูแลตัวเอง น้ำหนักลดไป 10 กว่ากิโลแล้ว เธอว่าอาหารทุกประเภทมีประโยชน์เพียงแต่เราต้องเลือกทานให้พอเหมาะ

162675855790

ส่วนประกอบของเมนู "ยำใบบัวบก" 

ยำใบบัวบก

ส่วนประกอบ : ใบบัวบก, หอมแดงเจียว,หอมแดงซอย, มะเขือเทศสด (เอาเฉพาะเนื้อมะเขือเทศ), กระเทียมเจียว, พริกขี้หนูสีแดงซอย, เม็ดมะม่วงหิมพานต์บดหยาบๆ(สำหรับโรยหน้า) กับบดละเอียดแต่ไม่มาก (สำหรับคลุก), เกลือป่น และ น้ำยำ (น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลปีบ)

162675855753

วิธีทำ : หั่นใบบัวบก (ส่วนที่เป็นก้านยาวๆทิ้งไป) นำไปใส่ในภาชนะสำหรับคลุก จากนั้นให้ใส่ส่วนผสมที่เปียกลงไปก่อนเช่น หอมแดงซอย มะเขือเทศสด พริกขี้หนูแดงซอย เกลือป่น น้ำยำ คลุกเคล้า

แล้วนำส่วนผสมที่แห้งเช่น หอมแดงเจียว กระเทียมเจียว เม็ดมะม่วงหิมพานต์บดค่อนข้างละเอียดใส่ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้ว เตรียมตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ โรยหน้าด้วยหอมแดงเจียว กับกระเทียมเจียว และเม็ดมะม่วงหิมพานต์บดหยาบ

ก็จะได้เมนู “ยำใบบัวบก” ที่อร่อยและมีคุณค่า มี ฤทธิ์ต้านการอักเสบ บำรุงร่างกายให้แข็งแรง เป็นยาอายุวัฒนะ อย่างหนึ่ง

162675855833

162675855870

คลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน 

162675855874

ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ 

162675855972

"ยำใบบัวบก" พร้อมเสิร์ฟ