“ล็อกดาวน์” ปิดร้านอาหารในห้าง  ฉุดสภาพคล่อง รายย่อยทยอยเจ๊ง!

“ล็อกดาวน์” ปิดร้านอาหารในห้าง   ฉุดสภาพคล่อง รายย่อยทยอยเจ๊ง!

"ล็อกดาวน์" ทุบธุรกิจร้านอาหารในห้างสาหัส "ซื้อกลับบ้าน-เดลิเวอรี่" ไม่ได้ แบรนด์ดัง "เอ็มเค สุกี้-คาโกะโนยะ-บ้านไอซ์-โปเตโต้ คอร์เนอร์" ระดมระบายสต๊อก หาพื้นที่หน้าร้านใหม่ เซ็นฯ เหลือ 40 ร้าน ลุยเสิร์ฟลูกค้า "โคราคุเอ็น" ยอดขายหด 8-9 ล้าน/เดือน

เมื่อโรคโควิด-19 ยังระบาดหนัก ยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง ผู้เสียชีวิตเพิ่ม รัฐทยอยใช้ไม้แข็งบริหารจัดการไวรัส เดิม “ล็อกดาวน์” แต่บางธุรกิจยังค้าขายได้ เช่น ร้านอาหาร บริการซื้อกลับบ้าน ดิลิเวอรี่ ทว่า ล่าสุดร้านที่มีสาขาในห้างถูก “ปิด" ผู้ประกอบการจึงสะท้อนผลกระทบที่เกิดขึ้นอีกระลอก  

บุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ผู้บริหารร้านปิ้งย่างอากะ ร้านอาหารญี่ปุ่นเซน เขียงฯ เล่าสถานการณ์ล็อกดาวน์รอบใหม่ และร้านอาหารที่อยู่ในศูนย์การค้าต้องปิดให้บริการ 100% ซื้อกลับบ้าน ดิลิเวอรี่ไม่ได้ เป็นสิ่งเหนือความคาดหมายของผู้ประกอบการอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่ธุรกิจเครือข่ายร้านอาหารรายใหญ่มีสาขาในห้างค้าปลีก เมื่อต้องปิดจึงคาดว่ายอดขายกว่า 50% จะหายไป

ส่วนเซ็นฯ มีร้านอาหารราว 350 สาขา แบ่งเป็นของบริษัท 150 สาขา แฟรนไชส์ 200 สาขา ที่เปิดให้บริการได้มีเกือบ 40 สาขาเท่านั้น และเป็นแบรนด์เขียง เพราะอยู่นอกห้าง การปรับตัวคือต้องขยายเวลาขายอาหารตั้งแต่ 6:00 . มีการผสานครัวกลางเพื่อให้บริการแก่ลูกค้า รวมถึงการโฟกัสร้านที่ยังนั่งทานได้ในบางพื้นที่ เช่น ขอนแก่น ประจวบคีรีขันธ์ ระยอง เพื่อผลักดันยอดขาย

นอกจากนี้ ที่ต้องบริการจัดการให้ดีคือ “สต็อกวัตถุดิบ เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียและขาดรายได้ ซึ่งในส่วนของบริษัทได้บทเรียนจากการระบาดที่ผ่านมา จึงรักษาวัตถุดิบด้วยการแช่แข็งเพื่อยืดอายุ (เชลฟ์ไลฟ์) ให้นานขึ้น ลดผลกระทบต้นทุน

162672462164

ขณะเดียวกันให้ความสำคัญในการบริหารพนักงาน ไม่ให้คนออก เพราะจะตามกลับมาทำงานยาก ดังนั้น หากคลายล็อกดาวน์ เปิดร้านจะไม่ส่งผลกระทบการบริการแก่ลูกค้า โดยที่ผ่านมาแต่ละร้านมีการแยกบริษัทบริหารอย่างชัดเจน ทำให้พนักงานจึงได้รับสิทธิ์เยียวยาด้านค่าจ้างจากรัฐบาล 3,000 บาท/ราย สูงสุดไม่เกิน 200 คน เป็นต้น ขณะเดียวกันต้องบริหารสภาพคล่อง คุมค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพ เพราะถือเป็นสิ่งสำคัญมากในภาวะวิกฤติโรคระบาด

อย่างไรก็ตาม การรักษาสภาพคล่องไม่ใช่แค่กอดเงินสดไว้ เพราะช่วงล็อกดาวน์จะ ปลอดค่าเช่าพื้นที่ บริษัทใช้โอกาสนี้ปรับปรุงร้านที่อยู่ในทำเลทอง เช่น สาขาเมกาบางนา เซ็นทรัลลาดพร้าวฯ ให้ดี รอรับลูกค้าหลังคลายล็อกดาวน์ ซึ่งจากบทเรียนโควิด 2-3 ระลอกที่ผ่านมา ผู้บริโภคพร้อมกลับมาใช้บริการที่ร้านเร็ว ทำให้สร้างยอดขายฟื้นตัว ทำกำไรได้ใน 2-3 เดือน

ตอนนี้ต้องบริหารจัดการวัตถุดิบให้ดี เพราะล็อกดาวน์รอบนี้ผิดคาดมาก ไม่คิดว่าจะปิดร้าน 100% อีกหัวใจสำคัญคือการบริหารกระแสเงินสด รักษาสภาพคล่องให้ดี เรื่องกำไร ขาดทุน ยังพอฟื้นกลับมาได้ แต่ถ้าขาดสภาพคล่องธุรกิจกลับมายาก ต้องตีโจทย์ให้แตก

บุญยง ย้ำว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือผู้ประกอบการรายย่อย เพราะการระบาดทุกเวฟ มาตรการรัฐคุมเข้ม ทำให้ร้านอาหารรายเล็กทยอยปิดตัวมากขึ้น และรอบนี้คาดว่าจะสาหัสกว่าเดิม รัฐจึงต้องเข้ามาช่วยเหลืออย่างจริงจัง หาสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลา 3 เดือน การลดค่าสาธารณูปโภคต่างๆ

162672464370

ด้านพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีร้านราเมงโคราคุเอ็น ให้บริการแก่ลูกค้า 6 สาขา เมื่อรัฐประกาศล็อกดาวน์ ทำให้ต้องปิดบริการทั้งหมด แต่ภาพรวมส่งผลกระทบเล็กน้อย เนื่องจากบริษัทเป็นรายเล็กในธุรกิจร้านอาหาร

ขณะที่การบริหารจัดการค่าใช้จ่ายช่วงล็อกดาวน์ แต่บริษัทยังคงจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงาน ควบคู่กับการลดภาระการจ่ายค่าเช่าพื้นที่ในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ เป็นต้น

ร้านอาหารเรามียอดขายเฉลี่ย 8-9 ล้านบาทต่อเดือน การล็อกดาวน์ส่งผลกระทบต่อยอดขาย และต้องแบกภาระขาดทุน แต่จากการระบาดของโรคโควิดแต่ละระลอก เมื่อคลายล็อกดาวน์ การฟื้นตัวของธุรกิจกลับมาเร็วกว่าที่คาดการณ์ค่อนข้างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนรัฐเพิ่มมาตรการล็อกดาวน์เข้มข้นขึ้น 20 ก.ค. โดเฉพาะกับ “ร้านอาหารในศูน์การค้า” เพราะแม้แต่บริการเดลิเวอรี่ ซื้อกลับบ้านก็ไม่สามารถจำหน่ายได้ ดังนั้น วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา บรรดาร้านอาหารแบรนด์เล็ก-ใหญ่ จึงต้องบริหารจัดการวัตถุดิบกันจ้าละหวั่น ออกโปรโมชั่นแบบปัจจุบันทันด่วน และขายเฉพาะ 1 วัน เท่านั้น เพื่อระบายสต๊อก  เช่น เอ็มเค เรสโตรองส์ กรุ๊ป จัดโปรโมชั่นด่วนจี๋ เป็ดย่าง MK 1 แถม 1 เพียงวันเดียวและบางสาขาเท่านั้น โดยผลลัพธ์พบว่า ผู้บริโภคจำนวนมาก สั่งสินค้าจนหมดทุกสาขา มีลูกค้าบ่นเสียดาย ที่สั่งซื้อไม่ได้ 

162672441283

ด้านร้านบุฟเฟ่ต์ “คาโกะโนยะ”(KAGONOYA) ที่จูงใจลูกค้าก่อนจะต้องห่างกัน ชวนสั่งชาบูไปกินที่บ้านให้หนำใจ!ผ่านบริการเดลิเวอรี่ได้ตามปกติ ถึงเวลา 19.30น.ทั้ง Takeaway และ Delivery ใน 10 สาขา ถือเป็นการส่งท้ายมื้ออร่อยก่อน LOCKDOWN 100%! กับ Shabu Buffet Delivery เนื้อ 15ถาดจุกๆ น้ำหนักรวม 1 กิโลกรัม เริ่มต้นเพียง 699+ เท่านั้น ขณะที่แบรนด์ “โปเตโต้ คอร์เนอร์”(Potato Corner) ประกาศหาพื้นที่เช่าด่วน ในช่วง 14 วัน (20 ก.ค. - 2 ส.ค.) ระบุรายละเอียด ไม่จำเป็นต้องมีครัว หรือเป็นร้านอาหาร เพียงแค่มีขนาดพื้นที่มากกว่า 15 ตารางเมต(ตร.ม.)ขึ้นไป ในพื้นที่ย่านต่างๆ เช่น นพื้นที่ลาดพร้าว, เอกมัย, ศรีนครินทร์ บางนา, บางใหญ่, ท่าพระฯ เพื่อทำหน้าร้านให้บริการเดลิเวอรี่นั่นเอง ผลลัพธ์คือมีลูกค้าจำนวนมากให้ข้อมูลพื้นที่ ทำเลให้กับร้าน

ด้าน "ยู แอนด์ ไอ พรีเมี่ยม สุกี้ บุฟเฟ่ต์" ชวนผู้บริโภคอยากทานอะไรสั่งจัดเต็มไป เพราะพรุ่งนี้ร้านโดนสั่งปิดอีกแล้วนะจ๊ะ เสิร์ฟเมนูเซตมีให้เลือกหลากหลายมาก คุ้มจุกทุกเซต เริ่มต้นเพียงเซตละ 490 บาทเท่านั้น สั่งเลย YOU&I ส่งถึงบ้านให้ ฟาก "ร้านอาหารบ้านไอซ์" ได้โพสต์ผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊ก ก่อนล็อกดาวน์ 20 ..2564 ทางร้านจัดโปรโมชั่นพิเศษลดราคาอาหารทุกเมนู 50% เฉพาะสาขาไอคอนสยาม เมกาบางนา และเซ็นทรัลลาดพร้าว เนื่องจากมีการซื้อวัตถุดิบมาไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าไม่น้อย แต่กลับติดต่อสั่งซื้ออาหารค่อนข้างยาก ทำให้ต้องปิดระบบช่วงบ่าย ขณะที่ร้านปิ้งย่าง บาร์บีคิว พลาซ่า ที่มีสาขานับร้อย มีการจัดเมนูพิเศษ GON ชุดยืมเตาและอุปกรณ์ เมนูชุดยืมเตา 6 เมนูจุใจ เพื่อบริการดิลิเวอรี่ถึงบ้านผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งหมดล้วนเป็นการ "ดิ้นเอาตัวรอด" ของผู้ประกอบการ ท่ามกลางวิกฤติโรคระบาด!!