'ผอ.ศปก.ศบค.'แจงบังคับผู้ผลิตวัคซีนให้ส่งมอบตามที่ต้องการไม่ได้ เผย 'อนุทิน'กลับไปพิจารณาปมจำกัดส่งออก

'ผอ.ศปก.ศบค.'แจงบังคับผู้ผลิตวัคซีนให้ส่งมอบตามที่ต้องการไม่ได้ เผย 'อนุทิน'กลับไปพิจารณาปมจำกัดส่งออก

"ผอ.ศปก.ศบค." ยอมรับ เห็น 2 ปัญหา ในการจัดหาวัคซีน ชี้ เชื้อกลายพันธุ์ ต้องปรับแผนตาม ปริมาณในตลาดจำกัด จะบังคับผู้ผลิต ให้ต้องส่งมอบตามต้องการไม่ได้ เผย "นายกฯ" ให้ "อนุทิน" กลับไปพิจารณา ปม จำกัดส่งออก "แอสตร้าเซนเนก้า" ก่อนเสนอใหม่

พล..ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ชี้แจงข้อสงสัยของสื่อมวลชน ถึงการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ผ่านช่องทางยูทูบไทยคู่ฟ้า ถึงการจัดหาวัคซีน จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้อย่างไรโดยเฉพาะวัคซีนที่มีประสิทธิภาพรองรับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าและสายพันธุ์อื่นๆ ว่าการจัดหาวัคซีนส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้พิจารณาแล้วเสนอ ผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ จากนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อฯ จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมศบค. เพื่อพิจารณาเห็นชอบ

พล..ณัฐพล กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา เท่าที่ตนได้ติดตาม กระทรวงสาธารณสุขก็ทำงานเต็มที่ก็ขอถือโอกาสนี้ขอความกรุณาสื่อมวลชน รวมถึงพี่น้องประชาชน ช่วยให้ความเข้าใจและเห็นใจกระทรวงสาธารณสุข ที่ทำงานอย่างปราณีต แต่ปัจจัยปัญหาที่ตนเห็นอยู่ มี 2 อย่าง

1.ปัจจัยสภาพแวดล้อม หรือบริบทของแต่ละวัคซีนแตกต่างกันไป วันหนึ่งวัคซีนชนิดหนึ่งมีความเหมาะสม แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป เชื้อมีการกลายพันธุ์ วัคซีนชนิดหนึ่งอาจจะไม่เหมาะในสถานการณ์นั้น เราก็ต้องปรับรูปแบบไป

2.ปริมาณวัคซีนในตลาดมีจำกัด เพราะฉะนั้นเราไม่สามารถจะเลือกได้ว่าเราจะซื้อยี่ห้อนี้เวลานี้หรือเวลาไหน กลไกเป็นของผู้ขาย ผู้ซื้อมีความจำเป็นต้องเลือกซื้อหรือดำเนินการจัดหาตามปริมาณที่มีอยู่ในตลาด หรือในส่วนที่ผู้ผลิตกำหนด รวมทั้งการที่กำหนดเวลาจัดส่ง ก็เป็นไปตามที่ผู้ผลิตกำหนด

"เราไม่สามารถที่จะไปบังคับหรือไปกำหนดได้เองว่า เดือนนี้เราต้องการ 30 ล้านโดส แล้วต้องได้ 30 ล้านโดส ไม่เป็นอย่างนั้น แต่เท่าที่ได้ติดตาม กระทรวงสาธารณสุขก็ได้ทำงานอย่างเต็มที่" พล..ณัฐพล กล่าว

ส่วนจะมีการพูดคุยเพื่อจำกัดการส่งออกวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตในประเทศไทยหรือไม่นั้น พล..ณัฐพล กล่าวว่า เมื่อเช้านี้ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เชิญนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงตน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเรื่องนี้ในการที่จะปรับแผน เพื่อรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความจำเป็นในการต้องฉีดเข็ม3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ หรือปริมาณวัคซีนที่ส่งมอบไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้

"เรื่องนี้กำลังหารือกันอยู่ รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข จะนำกลับไปพิจารณาแล้วนำมากราบเรียนท่านนายกฯอีกครั้ง" พล..ณัฐพล กล่าว