'รัฐบาล' เผยพร้อมใช้ 'อู่ฮั่นโมเดล' คุม 'โควิด' โยน 'สธ.' ประเมินความจำเป็น

'รัฐบาล' เผยพร้อมใช้ 'อู่ฮั่นโมเดล' คุม 'โควิด' โยน 'สธ.' ประเมินความจำเป็น

"ผอ.ศปก.ศบค." โยน เป็นข้อพิจารณาของ "สธ." งัด "โมเดลอู่ฮั่น" คุม "โควิด" ชี้ ถึงเวลาต้องมีการประเมินความจำเป็นหรือไม่ ส่วน "ศบค." พร้อมทุกกรณี แจง "ล็อกดาวน์" เต็มรูปแบบ ต้องมองหลายมิติ ไม่เฉพาะตัวเลขผู้ติดเชื้อเท่านั้น

พล..ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ชี้แจงข้อสงสัยของสื่อมวลชน ถึงการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ผ่านช่องทางยูทูบไทยคู่ฟ้าว่า มาตรการเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 21.00 . ถึง 04.00 . นั้น เราใช้คำว่าห้ามเลย แต่ในช่วงนอกเวลาเคอร์ฟิว ยังมีความจำเป็นต้องเว้นในบางกิจการ กิจกรรม เพราะฉะนั้นในช่วงเวลานี้ ขอใช้คำว่าให้ไปก่อน เช่น ให้งด ให้หลีกเลี่ยง เมื่อถึงมาตรการที่เข้มข้นต่อไป อาจจะจำเป็นต้องใช้คำว่าห้าม เมื่อถึงคำว่าห้ามแล้วคงมีกิจการ กิจกรรม ที่ได้รับการยกเว้นน้อยกว่านี้มาก

พล..ณัฐพล กล่าวอีกว่า ในส่วนของการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาด หากตัวเลขพุ่งสูงจนคุมไม่อยู่ จะมีการนำอู่ฮั่นโมเดลมาใช้หรือไม่นั้น ศบค. โดยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้มีการเตรียมการในทุกสถานการณ์ เราจะคิดถึงสถานการณ์ขั้นต่อไปอยู่ตลอดเวลา เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นจะทำอย่างไร หรือเมื่อสถานการณ์ไม่ดีไปกว่านี้จะทำอย่างไร

"สำหรับอู่ฮั่นโมเดล เป็นข้อพิจารณาของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวานนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรคได้พูดถึงกรณีนี้ เมื่อถึงเวลานั้นแล้วก็ต้องฟังทางกระทรวงสาธารณสุขว่าจะมีการประเมินอย่างไรจำเป็นต้องใช้ลักษณะโมเดลอู่ฮั่นหรือไม่ ซึ่งทางศบค. มีความพร้อมในทุกกรณี" พล..ณัฐพล กล่าว

ส่วนจะมีมาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ ห้ามประชาชน ออกจากบ้านหรือไม่นั้น และตัวเลขผู้ติดเชื้อต้องเพิ่มขึ้นขนาดไหนถึงใช้มาตรการดังกล่าว พล..ณัฐพล กล่าวว่า สำหรับการล็อกดาวเต็มรูปแบบ เราไม่ได้มองที่ตัวเลขได้ตัวเลขหนึ่ง เพราะเรามองหลายปัจจัย ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ จำนวนสถานพยาบาลที่มีอยู่ และปัจจัยด้านเศรษฐกิจ มองในทุกมิติ ไม่ใช่มองด้านใดด้านหนึ่ง หรือมองด้านเดียว