คมนาคมเลื่อนเปิดเดินรถไฟสายสีแดง 2 ส.ค.นี้ หลังโควิดระบาดต่อเนื่อง

คมนาคมเลื่อนเปิดเดินรถไฟสายสีแดง 2 ส.ค.นี้ หลังโควิดระบาดต่อเนื่อง

คมนาคมเลื่อนเปิดทดลองใช้รถไฟฟ้าสายสีแดง 2 ส.ค.นี้ หลังโควิด-19 ยังระบาดต่อเนื่อง การรถไฟฯ เผยยังเดินหน้าทดสอบเดินรถเสมือนจริง พร้อมเร่งบริหารพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรัฐบาลได้ออกมาตรการลดและจำกัดการเคลื่อนย้ายการเดินทาง ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด ส่งผลให้กระทรวงคมนาคม ต้องเลื่อนเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน (Soft Opening) ฟรีประมาณ 3 เดือน (ส.ค.-ต.ค.64) ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ซึ่งเดิม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานในพิธีเปิดวันที่ 2 ส.ค.นี้ ส่วนจะเปิดให้บริการได้เมื่อใดนั้น กระทรวงฯ ขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง โดยเฉพาะประกาศต่างๆ ของทางรัฐบาล และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จากนั้นจึงจะกำหนดวันเวลาที่เหมาะสมในการเปิดให้บริการต่อไป

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันกระทรวงฯ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านเพื่อเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ซึ่งที่ผ่านมาได้ทดสอบเดินรถทั้ง 2 เส้นทางอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการฝึกซ้อมเพื่อรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ โดยทุกการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และจะยังคงทดสอบเดินรถเสมือนจริงตามเดิม เพื่อให้การเดินรถ รวมทั้งระบบต่างๆ เกิดความเสถียร มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย พร้อมที่จะให้บริการประชาชน

 

นอกจากนี้ ร.ฟ.ท.ยังอยู่ระหว่างเร่งบริหารจัดการพื้นที่ภายในสถานีกลางบางซื่อ เพื่อเตรียมไว้ให้พร้อมรอการเปิดให้บริการ เบื้องต้นจะแบ่งการใช้พื้นที่เป็น 2 ส่วนคือ 1.พื้นที่โซนด้านซ้ายทางทิศใต้ของสถานี จะใช้สำหรับให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง และ 2.พื้นที่โซนตรงกลางและด้านขวาทางทิศเหนือของสถานี จะใช้สำหรับให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยทั้งส่วนจะมีการกั้นพื้นที่แยกส่วนกันอย่างชัดเจน