'รมว.แรงงาน' อัพเดทการจ่าย 'เงินเยียวยา' ผู้ประกันตน 'ม.40' คืบหน้าถึงไหนแล้ว ?

'รมว.แรงงาน' อัพเดทการจ่าย 'เงินเยียวยา' ผู้ประกันตน 'ม.40' คืบหน้าถึงไหนแล้ว ?

"รมว.แรงงาน" อัพเดทความคืบหน้านโยบาย "จ่ายเงินเยียวยา" สำหรับ "ผู้ประกันตน" ใน "ประกันสังคมมาตรา 40" ได้เมื่อไร ต้องทำอะไรบ้าง ?

หลัง ครม. มีมติให้ช่วยเหลือและ "เยียวยา" ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการ "ล็อกดาวน์" ของรัฐบาล ในการป้องกันและควบคุมการระบาดของ "โควิด-19" ที่ระบาดหนักใน 10 จังหวัดที่ถูกจัดให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม

โดยในหลักการณ์เบื้องต้น จะมีการช่วยเหลือกลุ่ม "อาชีพอิสระ" และพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย ในพื้นที่ 10 จังหวัดด้วย โดยจะได้รับ "เงินเยียวยา" 5,000 บาท แต่ต้องมีการสมัคร "ประกันสังคม" มาตรา 40 ภายในวันที่ 31 ก.ค. นี้ให้เรียบร้อยก่อน 

ล่าสุด "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ได้สอบถามความคืบหน้าเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ประกันตนมาตรา 40 จาก "สุชาติ ชมกลิ่น" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงงาน ได้ความคืบหน้าดังนี้

 1. อาชีพอิสระสามารถยังสมัครได้เรื่อยๆ ถึงวันที่ 31 ก.ค. 64 

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงประเด็นที่มีหลายคนเดินทางไปยังประกันสังคมแล้วได้รับแจ้งว่ายังไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้เนื่องจากยังไม่ได้รับคำสั่ง

รมว.แรงงาน ให้คำตอบในประเด็นนี้ว่า ผู้ประกอบอาชีพอิสระทุกอาชีพสามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนในประกันสังคมมาตรา 40 ได้เลย ซึ่งปัจจุบันมีผู้สมัครเข้ามาแล้วราว 2 แสนราย

โดยช่องทางที่สามารถสมัคร มาตรา 40 ได้ มีดังนี้

1. สมัครด้วยตนเองที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่
2. สายด่วนประกันสังคม หมายเลข 1506
3. เซเว่น-อีเลฟเว่น ทุกสาขา
4. ธนาคาร ธกส. ทุกสาขา
5. Big c ซุปเปอร์เซ็นเตอร์
6. เครือข่ายประกันสังคมทั่วประเทศ
7. สมัครผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม (https://www.sso.go.th)

162657789071

 2. ยืนยัน ต้องมีพร้อมเพย์ผูกเลขบัตรประชาชนเท่านั้น 

สุชาติ อธิบายว่าสาเหตุที่ต้องผูก "พร้อมเพย์" สำหรับผู้ประกันตนมาตรา33 ในสัดส่วนของกระทรวงแรงงานในระบบมีการเยียวยา 50% สามารถโอนเงินเข้าบัญชีให้กับลูกจ้างที่กรอกมาในระบบอีเซอร์วิสได้เลย

แต่เงินในส่วนที่รัฐบาลจะสมทบลูกจ้าง 2,500 บาท หรือนายจ้าง 3,000 บาท รวมถึงมาตรา 39 และ มาตรา 40 จำเป็นต้องผูกพร้อมเพย์ เพื่อแยกยอดเงินว่าส่วนไหนคือส่วนเงินเยียวยาจากรัฐบาล หรือส่วนไหนคือของประกันสังคม

 3. อาชีพอิสระที่สมัคร ม.40 ได้เงินเยียวยาเมื่อไร ? 

สุชาติ ชมกลิ่น อธิบายว่าสำหรับกลุ่ม "อาชีพอิสระ" ที่จะต้องสมัครเข้าเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 รายใหม่ จะต้องใช้เวลาในการหารือและตรวจสอบซึ่งจะ รอความชัดเจนหลังการหารือกับสภาพัฒน์ และต้องรอมติจาก ครม. ซึ่ง คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในเดือน ก.ค. 64 นี้

ส่วนผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 ที่มีชื่ออยู่ในระบบแล้วสามารถให้การช่วยเหลือได้เลยเนื่องจากมีชื่ออยู่ในระบบอยู่แล้ว 

ทั้งนี้ ผู้ประกันตนมาตรา 33 สามารถตรวจสอบสิทธิ "โครงการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33" ได้ ผ่านทางเว็บไซต์ประกันสังคม https://www.sso.go.th/eform_news/

162657826176