‘โผทหาร’ วัดใจ ‘ประยุทธ์’  สูตร ‘คนนอก’ ยึด 3 เหล่าทัพ

‘โผทหาร’ วัดใจ ‘ประยุทธ์’  สูตร ‘คนนอก’ ยึด 3 เหล่าทัพ

บทสรุปของ '3 เก้าอี้ ผบ.เหล่าทัพ' จะออกมาทิศทางใด จะส่งผลให้เกิดแรงกระเพื่อมในกองทัพที่ถือเป็นความมั่นคงของรัฐบาลหรือไม่ คงได้รู้กันในอีกไม่ช้า

เริ่มเห็นเค้าลางความยุ่งเหยิงใน ‘โผโยกย้าย’ ปีนี้ กับ‘ 3 เก้าอี้’ ที่จะว่างลงในปลายเดือนกันยายน 2564ประกอบด้วย ตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่อาจจะมีการโยกคนสลับตำแหน่งระหว่างเหล่าทัพกลับไปนั่งเก้าอี้สำคัญ
     

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นัดหารือร่วมกับ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขานผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) และ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)เพื่อพิจารณากรอบการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2564 ในสัปดาห์หน้า

แม้จะมีเสียงหนาหูว่าเก้าอี้ปลัดกระทรวงกลาโหม และเก้าอี้ ผบ.ทร.เคลียร์กันจบ จนได้ข้อสรุปไปแล้วว่าพล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์เสนาธิการทหารบก (เตรียมทหารรุ่นที่ 20 - ตท.20) ที่ถูกดันออกมาจาก ‘กองทัพบก’ จะมานั่งตำแหน่ง ปลัดกระทรวงกลาโหม ส่วนพล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัยรองปลัดกระทรวงกลาโหมอาวุโสสูงสุด (ตท.20) ถูกส่งกลับมายัง ‘กองทัพเรือ’ นั่งตำแหน่ง ผบ.ทร.

ขณะที่แคนดิเดต 3 คนในของกองทัพเรือ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะเสนาธิการทหารเรือ (ตท.21) ขยับขึ้นเป็น รอง ผบ.ทร. และพล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ผบ.กองเรือยุทธการ (ตท.22)เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทร. และพล.ร.อ.ทรงวุฒิ บุญอินทร์ผู้ช่วยผบ.ทร.(ตท.21) เป็น ประธานที่ปรึกษากองทัพเรือ
หากเป็นไปตามนี้ ต้องรอดูความเคลื่อนไหวของคนในกองทัพเรือซึ่งขณะนี้กำลังเสียงแตก เพราะส่วนหนึ่งขานรับ และส่งเสียงเชียร์ พล.ร.อ.สมประสงค์ ให้กลับมานั่ง เก้าอี้ ผบ.ทร. แต่อีกส่วนก็ต่อต้านเพราะมองว่าพ้นจากกองทัพเรือไปแล้วถึง 2 ปี

ทั้งนี้การเลือก ‘ทหารเรือนอกกองทัพเรือ’ มานั่งเป็น ผบ.ทร. เคยเกิดขึ้นมาครั้งหนึ่งหลังกองทัพไทย (กองบัญชาการทหารสูงสุด ชื่อในขณะนั้น) ส่งตัว พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ (ตท.6) กลับมาเป็น ผบ.ทร. ต่อจาก พล.ร.อ.สามภพ อัมระปาล ซึ่งมีอายุราชการถึง 3 ปี
เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้กองทัพเรือถึงกับสะเทือน เพราะเกิดกระแสต้านจากทหารเรือส่วนหนึ่ง ที่มองว่าออกจากกองทัพเรือไปแล้ว ก็ควรเติบโตที่กองทัพไทย
 

จึงเป็นที่มาของการโยกย้ายแบบ ‘ล้างบาง’ หลัง ‘พล.อ.สถิรพันธุ์’ เข้ามารับตำแหน่ง ทำให้เตรียมทหาร 3 รุ่น ( 7- 8 - 9) แทบไม่ได้เกิด และเมื่อ พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกษียณอายุราชการ ก็ส่งไม้ต่อให้ พล.ร.อ. กำธร พุ่มหิรัญ (ตท.10 )ไปโดยปริยาย

ด้านกองทัพอากาศก็คุุกรุ่นกันมาตั้งแต่ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผบ.ทอ.คนก่อน เลือก พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทอ. ขึ้นเป็น ผบ.ทอ.จนทำให้ธรรมเนียมปฏิบัติและระบบที่ยึดโยงกันมาจากรุ่นสู่รุ่นเสียไป และเกิดบรรทัดฐานใหม่ว่า แม้จะไม่ได้เป็น นักบินรบ ผู้การกองบิน ผู้ช่วยทูตทหาร จนเข้าอยู่ในไลน์ 5 เสือ ทอ. ก็นั่งเก้าอี้ ผบ.ทอ.ได้
     



สำหรับ ทอ. มีแคนดิเดตอยู่ 3 คน ทั้ง พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญาเสธ.ทอ. (ตท.23)พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ประธานที่ปรึกษา ทอ. (ตท.21)พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูรผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.) (ตท.21) เรียกว่าจะเลือกใครก็ได้ เพราะจะทำให้ ทอ.ย้อนกลับเข้าสู่ระบบธรรมเนียมเดิม เนื่องจากทุกคนล้วนเป็น นักบินเอฟ 16 ผู้การกองบิน และผู้ช่วยทูตทหาร มาแล้วทั้งนั้น
     

แต่เมื่อช่องเปิด จึงทำให้ พล.อ.อ.แอร์บูล มีตัวเลือกใหม่อย่างพล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทอ. (ตท.22 ) ซึ่งเป็นนักบินลำเลียง และเป็นปลัดบัญชีเช่นเดียวกัน โดยมีอายุราชการ ก.ย.2566 จึงทำให้ต้องลุ้นต่อว่า ลูกทัพฟ้าจะมี ผบ.ทอ.ที่มาจากผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษต่อเนื่องกันหรือไม่

เรื่องวุ่นๆ ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เมื่อมีกระแสข่าวปากต่อปากว่ากองทัพไทยเตรียมส่ง พล.อ.อ.สุทธิพันธ์ ต่ายทอง รอง ผบ.ทสส.(ตท.21) กลับมานั่งตำแหน่ง ผบ.ทอ. 1 ปี เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ก่อนส่งไม้ต่อให้ พล.อ.อ.ชานนท์ ต่อไป

แม้ที่ผ่านมา จะไม่เคยปรากฎว่าคนที่ออกนอก ทอ.ไปแล้ว จะได้กลับเข้ามา แต่ ‘พล.อ.อ.สุทธิพันธ์’ ถือเป็นแคนดิเดตที่เคยเข้าชิงเก้าอี้ ผบ.ทอ. ก่อนจะถูกโยกจากไลน์ 5 เสือ ทอ.เมื่อปีที่แล้ว อีกทั้งยังมีแรงหนุนจาก ‘พล.อ.ประยุทธ์’ และ เพื่อนร่วมรุ่นอย่าง ‘พล.อ.เฉลิมพล’ มาจนถึงทุกวันนี้

ดังนั้นคงต้องรอลุ้นผลการประชุมพิจารณากรอบการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2564 ในสัปดาห์หน้านี้ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นประธาน
สุดท้ายแล้ว บทสรุปของ “3 เก้าอี้ ผบ.เหล่าทัพ” จะออกมาทิศทางใด จะส่งผลให้เกิดแรงกระเพื่อมในกองทัพที่ถือเป็นความมั่นคงของรัฐบาลหรือไม่ !