'รายใหญ่' ลดเสี่ยงหุ้นไทยไปนอก !

'รายใหญ่' ลดเสี่ยงหุ้นไทยไปนอก !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ การลงทุน 'ตลาดหุ้นไทย' ในช่วงที่ผ่านมา 'ผลตอบแทนลงทุน' ไม่มีเสน่ห์เฉกเช่นเดิม สอดคล้อง 'รายใหญ่' เพิ่มสัดส่วนพอร์ตหุ้นต่างประเทศ หลังรีเทิร์นสูงกว่า SET INDEX

 คงต้องยอมรับว่าการลงทุนใน 'ตลาดหุ้น' ในปัจจุบันไม่ได้มีข้อจำกัดแค่ในเมืองไทยแล้ว หลังเทคโนโลยีอำนวยความสะดวก และ 'ผลตอบแทนลงทุน' (รีเทิร์น) ในตลาดต่างประเทศ เรียกว่าแสน 'ดึงดูดใจ' มากกว่าหุ้นไทย อย่าง 'โจ-อนุรักษ์ บุญแสวง' อดีตนายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ วีไอ เมื่อ 1-3 เดือนก่อนปรับพอร์ตลงทุนกระจายไปในหุ้นต่างประเทศราว 30% เหลือในพอร์ตเป็นหุ้นไทยประมาณ 20 ตัว คิดเป็น 70% 

๐ 'โจ-อนุรักษ์' บอกว่ายิ่งเฉพาะตลาดหุ้น จีน , ฮ่องกง , เวียดนาม ซึ่งปรับพอร์ตลงทุนตั้งแต่ 1-2 เดือนก่อน เนื่องจากตลาดหุ้นต่างประเทศราคาถูกกว่าหุ้นไทย และสร้างผลตอบแทนได้มากกว่าหุ้นไทยมาก ยิ่งเฉพาะในตลาดหุ้นประเทศเวียดนามที่สร้างผลตอบแทนมากว่าตลาดหุ้นไทย 15-20% ซึ่งปัจจุบันในพอร์ตมีหุ้นเวียดนามประมาณ 10 ตัว หลักๆ เป็นหุ้นในธุรกิจแพคเกจจิ้ง , ธุรกิจผลิตน้ำประปา , ธนาคาร (แบงก์)

162642342529

อนุรักษ์ บุญแสวง

 หากลองย้อยไปดูดัชนี SET INDEX ในครึ่งปีแรก 2564 พบว่าสร้าง 'ผลตอบแทน' (รีเทิร์น) ให้กับนักลงทุนอยู่ที่ 9.80% (30 มิ.ย.2564) สะท้อนผ่านดัชนีปรับตัวขึ้นมาทำ 'จุดสูงสุด' (New High) ของครึ่งปีแรก 2564 อยู่ที่ระดับ 1,636.56 จุด (วันที่ 11 มิ.ย.2564) และ 'จุดต่ำสุด' (New Low) ระดับ 1,468.24 จุด (วันที่ 4 ม.ค. 2564)

 มาแล้ว 'ใบอนุญาตเพาะปลูก และใบอนุญาตสกัดน้ำมันจากเมล็ดกัญชง' ของ บมจ. อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย หรือ RBF จากก่อนหน้านี้ที่ได้รับใบอนุญาตโรงงานสกัดสาร CBD-THC จาก กัญชง รายแรกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากอย. 'สุรนาถ กิตติรัตนเดช' ซีเอฟโอ เผยส่งผลให้ RBF มีศักยภาพในธุรกิจกัญชงอย่างครบวงจรตั้งแต่ ต้นน้ำ-กลางน้ำ สนับสนุนปลายน้ำ ทั้งอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง สมุนไพร อาหารเสริม และ สินค้าอื่น ๆ สร้างมูลค่าให้ธุรกิจกัญชงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมคาดมีรายได้เชิงพาณิชย์ไตรมาส 4 ปี 2564

 ติดเครื่องเตรียมความพร้อมเป็นสมาชิกตลาดหลักทรัพย์ฯ ไปเรียบร้อย สำหรับ บมจ.เอเอ็มอาร์ เอเซีย หรือ AMR งานนี้ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้น 'มารุต ศิริโก' นายใหญ่ ARM มั่นใจเกินร้อยว่า หุ้น AMR จะเป็นว่าที่หุ้นน้องใหม่ที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ด้วยความเป็น SI (System Integrator) สัญชาติไทยเพียงรายเดียวที่ให้บริการงานวิศวกรรมระบบแบบครบวงจรตั้งแต่ออกแบบ ติดตั้ง เชื่อมต่อ ตลอดจนดูแลรักษาและซ่อมบำรุงแบบเบ็ดเสร็จ หรือ One stop service

 และล่าสุด 'หุ้น ARM' เคาะราคาขายหุ้นไอพีโอแล้ว จำนวน 150 ล้านหุ้น ในราคา 6.90 บาทต่อหุ้น และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันที่ 2 ส.ค. 2564 นี้ ซึ่งถือเป็นราคาที่เหมาะสมกับพื้นฐานของบริษัท และมีส่วนลดให้นักลงทุนอีกด้วย ! 

162642378935

มารุต ศิริโก

 เจอมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเต็ม ๆ !! สำหรับ บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร หรือ DRT ล่าสุด 'สาธิต สุดบรรทัด' นายใหญ่ DRT ประเมินรัฐสั่งล็อกดาวน์-คุมเข้มงานก่อสร้าง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล คาดกระทบยอดขายไม่มากนัก เชื่อภาพรวมดีมานด์สินค้าครึ่งปีหลังยังขยายตัวได้ ถือจังหวะดังกล่าวเพิ่มสต็อกสินค้าและเคลียร์ออเดอร์คงค้างในช่องทางจำหน่ายอื่นๆ หลังผลิตไม่ทันต่อความต้องการ พร้อมเดินหน้ารุกตลาดต่อเนื่อง มั่นใจปีนี้เติบโต 5% ตามเป้าหมาย

 ปิดดีลการลงทุนใหญ่อีกครั้งสำหรับ บมจ. โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ หรือ GRSC หลังทุ่มงบ 14,825 ล้านบาท เข้าร่วมทุน Avaada Energy Private Limited (Avaada) ถือหุ้น 41.6% หนึ่งในบริษัทลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์) ประเทศอินเดีย ผลักดันเพิ่มพอร์ตพลังงานหมุนเวียน พร้อมจ่อรับรู้ผลการดำเนินงานปี 2564 ทันที ซึ่งปัจจุบัน Avaada มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 3,744 เมกะวัตต์ ซึ่งประกอบด้วยโรงไฟฟ้าที่เปิด COD แล้วประมาณ 1,392 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวนประมาณ 2,352 เมกะวัตต์