คปภ. เรียก 'สินมั่นคง' ถกเข้ม! หลังบอก 'ยกเลิกประกัน COVID 2 in 1' กลางคัน

คปภ. เรียก 'สินมั่นคง' ถกเข้ม! หลังบอก 'ยกเลิกประกัน COVID 2 in 1' กลางคัน

สะเทือนทั่งวงการประกัน หลัง "สินมั่นคง" ยกเลิกประกันโควิดกลางคัน ด้านคปภ.-สมาคมประกันวินาศภัย เรียกถกหาทางออก หลังลูกค้าไม่พอใจ ย้ำประกันโควิดต้องเป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงประชาชน แต่กรณีไม่เคยเกิดมาก่อน

จากกรณี บริษัท สินมั่งคงประกันภัย จำกัด(มหาชน) บอกยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 กลางคัน หลังการแพร่ระบาดโควิด-19ทวีความรุนแรงมากขึ้น แม้ว่าจะมีการคืนเบี้ยประกันภัยบางส่วนให้กับผู้เอาประกัน แต่ทำให้ลูกค้าที่ซื้อประกันไปเกิดความไม่พอใจอย่างมาก ซึ่งเป็นการเอาเปรียบผู้เอาประกัน 

รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)  เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (16ก.ค.) ผู้บริหารคปภ. สมาคมประกันวินาศภัย และบริษัท สินมั่นคงประกันภัย กำลังหารือกรณีดังกล่าวว่าจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร เพราะจริงๆแล้ว วัตถุประสงค์หลักของประกันภัยโควิด-19 เป็นเครื่องมือสำหรับเยียวยาช่วยเหลือประชาชน ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด -19

ทั้งนี้ กรมธรรม์ประกันภัย จะมีเงื่อนไข สามารถบอกยกเลิกกรมธรรม์ได้อยู่แล้ว เพื่อปกป้องทั้งสองฝ่าย หลังจากทำสัญญาตกลงยินยอมกันแล้ว เช่นกรณี ผู้เอาประกัน ที่อาจไม่พอใจบริษัทประกันภัย ก็สามารถยกเลิกได้ หรือ บริษัทประกันภัย อาจตรวจสอบว่าลูกค้ามีความผิดปกติ ก็สามารถยกเลิกได้  ซึ่งหากมีค่าเบี้ยประกันที่ยังไม่ได้ใช้ ก็ต้องคืนให้กับผู้เอาประกัน 

แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่า เป็นเคสไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยการอ้างเหตุสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงแล้วมาบอกเลิกผู้เอาประกันทั้งหมด

162641273773