‘ซิโนฟาร์ม-ซิโนแวค-โควิชิลด์’ รอก่อน! ยังเข้ายุโรปไม่ได้

‘ซิโนฟาร์ม-ซิโนแวค-โควิชิลด์’ รอก่อน! ยังเข้ายุโรปไม่ได้

อียูใช้ใบรับรองวัคซีนโควิด ตั้งแต่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา เปิดช่องให้คนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบแล้วหรือหายป่วยแล้วเดินทางเข้ายุโรปได้ง่ายขึ้น แต่ใช่ว่าวัคซีนทุกตัวจะได้รับการยอมรับ ณ ขณะนี้

เว็บไซต์  healthpolicy-watch.news รายงานว่า ใครก็ตามที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (เอสไอไอ) ไม่มีคุณสมบัติได้ COVID Digital Green Pass ของสหภาพยุโรป นั่นรวมถึง พลเมืองส่วนใหญ่ของประเทศรายได้ต่ำ-ปานกลาง ที่ฉีดวัคซีนผ่านโครงการโคแวกซ์ที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ร่วมสนับสนุน 

อียูกรีนพาสยอมรับเฉพาะวัคซีน Vaxzevria ซึ่งก็คือแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในสหราชอาณาจักร (ยูเค) หรือโรงงานอื่นในยุโรปเท่านั้น เพราะผ่านการรับรองขององค์การยายุโรป (อีเอ็มเอ) แล้ว ขณะที่โครงการโคแวกซ์ใช้แอสตร้าเซนเนก้าเวอร์ชัน “โควิชิลด์” ซึ่งผลิตโดยเอสไอไอ

ทั้งนี้ ระบบใบรับรองดิจิทัลวัคซีนโควิดของอียู กำหนดให้ประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาในยุโรปได้อย่างเสรีจะต้องฉีดวัคซีนที่อียูอนุมัติครบแล้ว หรือเพิ่งหายป่วยจากโควิดโดยมีผลตรวจเป็นลบ

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่อีเอ็มเออนุมัติ มีเพียง 4 ตัวเท่านั้น ได้แก่ ComirnatyⓇ (ไบออนเทค,ไฟเซอร์), ModernaⓇ (โมเดอร์นา), Vaxzevria Ⓡ (แอสตร้าเซนเนก้า) และ JanssenⓇ (จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน)

ส่วนวัคซีนที่อีเอ็มเอกำลังพิจารณา ได้แก่ CVnCoVⓇ (เคียวแวค), NVX-CoV2373Ⓡ (โนวาแวกซ์), Sputnik VⓇ (สปุตนิก-วี), COVID-19 VaccineⓇ (วีโรเซลล์) และ CoronaVac Ⓡ (ซิโนแวค)