เปิดลิสต์ต่างชาติ‘ฉีดวัคซีนไขว้’ป้องโควิด

เปิดลิสต์ต่างชาติ‘ฉีดวัคซีนไขว้’ป้องโควิด

ท่ามกลางสถานการณ์ขาดแคลนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผสมโรงกับข้อกังวลเรื่องความปลอดภัย ทำให้โครงการฉีดวัคซีนหลายประเทศล่าช้า จนต้องพิจารณากลยุทธ์ "ฉีดวัคซีนไขว้"ใช้วัคซีนต่างยี่ห้อระหว่างเข็ม 1 และเข็ม 2 รวมไปถึงเข็ม 3 ที่หลายประเทศทำกันแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รวบรวมประเทศที่กำลังพิจารณาหรือตัดสินใจใช้วิธีมิกซ์แอนด์แมทช์ไปแล้ว เช่น

บาห์เรน

บาห์เรนประกาศเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ว่า ผู้ที่มีคุณสมบัติต้องฉีดวัคซีนไม่ว่าฉีดวัคซีนตัวใดไปแล้วสามารถฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค หรือซิโนฟาร์มได้

ภูฏาน

นายกรัฐมนตรีโลเทย์ เชอริง กล่าวเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ว่า เขาสะดวกใจกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สูตรผสมเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชากร 700,000 คน 

แคนาดา

คณะกรรมการที่ปรึกษาการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันแห่งชาติแคนาดา แถลงเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ว่า คนที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มแรก เข็มที่ 2 ควรฉีดตัวอื่น

ไม่กี่วันก่อนหน้านั้นคณะกรรมการชุดนี้เคยแนะนำว่า คนที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มแรก อาจเลือกฉีดวัคซีนตัวอื่นเป็นเข็มสองก็ได้

ทั้งนี้ แคนาดาเปิดให้ใช้วัคซีนต่างชนิดเพราะความกังวลเรื่องลิ่มเลือดอุดตันเกี่ยวข้องกับการฉีดแอสตร้าเซนเนก้า

จีน 

ข้อมูลเดือน เม.ย. ระบุ นักวิจัยกำลังทดลองขั้นต้นในขนาดเล็ก เรื่องการฉีดวัคซีนไขว้ เข็มแรกเป็นวัคซีนแจกแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ ตามด้วยวัคซีนจากบริษัทในเครือฉงชิ่งจี้เฟย ไบโอโลจิคอลโปรดัคท์ 

ข้อมูลเดือน มิ.ย.ระบุ  นอกจากนี้นักวิจัยยังทดลองฉีดวัคซีนแคนซิโนไบโอเป็นเข็มกระตุ้น กับคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายเป็นเข็ม 1หรือเข็ม 2 ด้วย

162626667377

อินโดนีเซีย 

กำลังพิจารณาฉีดเข็มกระตุ้นให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ฉีดซิโนแวคไปก่อนหน้านี้ หลังจากเจ้าหน้าที่หลายพันคนตรวจเจอโควิด-19 ทั้งๆ ที่ฉีดวัคซีนแล้ว 

อิตาลี

สำนักงานยาอิตาลี (เอไอเอฟเอ) ประกาศเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ว่า ประชาชนอายุต่ำกว่า 60 ปีที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หรือที่รู้จักกันในนาม  Vaxzevria เป็นเข็มแรก สามารถฉีดวัคซีนตัวอื่นเป็นเข็มที่ 2 ได้

รัสเซีย

กองทุนความมั่งคั่งแห่งรัฐ (อาร์ดีไอเอฟ) ประกาศเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ว่า รัสเซียอาจเริ่มทดลองใช้วัคซีนสปุตนิกวีสลับกับวัคซีนจีนหลายตัวที่ใช้ในประเทศอาหรับ หลังจากเคยทดลองทางคลินิกใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าร่วมกับสปุตนิกวีมาแล้ว ไม่เกิดผลข้างเคียงในทางลบ

เกาหลีใต้

เกาหลีใต้ประกาศเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ว่า ประชาชนราว 760,000 คน ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มแรก จะได้รับไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 2 เนื่องจากการส่งมอบวัคซีนตามโครงการโคแวกซ์ล่าช้า

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากโคแวกซ์ราว 835,000 โดสมีกำหนดมาถึงเกาหลีใต้ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. ซึ่งเกาหลีใต้วางแผนใช้เป็นวัคซีนหลักฉีดเข็มที่ 2 ให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและบุคลากรด่านหน้าราว 760,000 คน ที่ฉีดเข็มแรกไปเมื่อเดือน เม.ย.

แต่การขนส่งล่าช้าไปถึงเดือน ก.ค.หรือช้ากว่านั้น ขณะเดียวกันวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่มีก็ร่อยหรอ เพราะประชาชนออกมาฉีดวัคซีนกันมากเกินคาด ทำให้เกาหลีใต้บรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนครึ่งแรกได้ก่อนกำหนด

ไทย

ประกาศเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่า จะใช้แอสตร้าเซนเนก้าฉีดเป็นเข็มสองให้กับคนที่ฉีดซิโนแวคเข็มแรก เพื่อเพิ่มการปกป้อง ความเคลื่อนไหวนี้เป็นการฉีดผสมระหว่างวัคซีนจีนกับวัคซีนตะวันตกครั้งแรกที่ประกาศให้สาธารณชนได้รับรู้ 

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ใช้วัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค เป็นตัวกระตุ้นสำหรับคนที่ฉีดซิโนฟาร์มไปก่อน

ตัวแทนของ “มูบาดาลา เฮลธ์” ส่วนหนึ่งของกองทุนแห่งรัฐมูบาดาลา กล่าวว่า ประชาชนสามารถรับวัคซีนกระตุ้นเป็นคนละตัวกับที่ฉีดไปก่อนหน้าได้แล้วแต่จะตัดสินใจ แต่ไม่ใช่คำแนะนำของแพทย์

สำหรับยูเออีและบาห์เรนเริ่มต้นฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับพลเมืองและผู้มีถิ่นพำนัก แต่ต่อมาเปลี่ยนมาใช้วัคซีนตัวอื่น

ยูเออีใช้ซิโนฟาร์มฉีดให้ประชาชนทั่วไปในเดือน ธ.ค.63 แล้วเริ่มใช้ไฟเซอร์/ไบออนเทคในเดือน เม.ย. และเพิ่งเปิดให้ฉีดซิโนฟาร์มเข็ม 3 ตั้งแต่เดือน พ.ค.เป็นอย่างน้อย หลังพบว่าบางคนฉีดซิโนฟาร์มไปแล้วไม่มีภูมิคุ้มกันมากพอ ในกรุงอาบีดาบู ตัวแทนมูบาดาลาเฮลธ์เผยว่า วัคซีนกระตุ้นจะมีให้ภายใน 6 เดือน หลังฉีดเข็มที่ 2 แล้ว

เวียดนาม 

แถลงเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค เป็นเข็ม 2 ให้กับคนที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าไปแล้ว