'ไฟเซอร์' พัฒนา 'วัคซีนเข็ม 3' จัดการสายพันธุ์ 'เดลตา'

'ไฟเซอร์' พัฒนา 'วัคซีนเข็ม 3' จัดการสายพันธุ์ 'เดลตา'

"ไฟเซอร์" เผย กำลังพัฒนา "วัคซีนโควิด" ฉีดกระตุ้นป้องกันสายพันธุ์ "เดลตา" โดยเฉพาะ ที่ตอนนี้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐไปแล้ว

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน ไฟเซอร์-ไบออนเทค แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า จากหลักฐานการใช้จริงที่ได้จากกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทประสิทธิภาพลดลงหลังฉีดไปแล้ว 6 เดือน ขณะเดียวกันสายพันธุ์เดลตากำลังกลายเป็นสายพันธุ์หลักในอิสราเอล

“ข้อค้นพบเหล่านี้สอดคล้องกับการวิเคราะห์การทดลองเฟส 3 ของบริษัท นั่นคือเหตุผลที่ทำไมเราถึงพูดและเชื่อมาตลอดจากหลักฐานที่มีทั้งหมดจนถึงขณะนี้ว่า อาจจำเป็นต้องฉีดเข็ม 3 ภายใน 6-12 เดือนหลังจากฉีดเข็ม 2 แล้ว”

หากได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแล ไฟเซอร์-ไบออนเทคจะทดลองทางคลินิกเร็วสุดในเดือน ส.ค.นี้

แถลงการณ์ไฟเซอร์มีขึ้นในวันเดียวกับที่ผู้จัดโอลิมปิกประกาศไม่ให้มีผู้ชมในสนาม หลังจากญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว หวังควบคุมการระบาดระลอกใหม่ส่วนหนึ่งมาจากโควิดสายพันธุ์เดลตา

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประเมินว่า สายพันธุ์นี้ติดต่อได้ง่ายกว่า 55% เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อัลฟา ที่พบครั้งแรกในสหรัฐราชอาณาจักร (ยูเค) และเคยเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐ จากหลักฐานที่มีอยู่ในปัจจุบันวัคซีนไฟเซอร์มีประสิทธิภาพสูงป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากสายพันธุ์เดลตา แต่อาจไม่ป้องกันการเจ็บป่วยเล็กน้อยและแพร่เชื้อให้กับคนอื่น

ในสหรัฐ หน่วยงานสาธารณสุขขอให้ชาวอเมริกันทุกคนที่เข้าข่ายให้ไปฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุดก่อนฤดูใบไม้ร่วงได้ยิ่งดี เพราะคาดว่าจะมีการติดเชื้อพุ่งขึ้นอีกครั้งจากสายพันธุ์เดลตาในช่วงเวลาดังกล่าว โดยเฉพาะในพื้นที่ที่อัตราการฉีดวัคซีนต่ำ