แฮชแท็ก 'ทวงคืนค่าโมเดอร์นา' สนั่นทวิตเตอร์ เรียกร้องให้ทุกคนได้ฉีดวัคซีนฟรี

แฮชแท็ก 'ทวงคืนค่าโมเดอร์นา' สนั่นทวิตเตอร์ เรียกร้องให้ทุกคนได้ฉีดวัคซีนฟรี

ฮอตโซเชียล! แฮชแท็ก "ทวงคืนค่าโมเดอร์นา" สนั่นทวิตเตอร์ เรียกร้องให้ทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพฟรี

จากกรณี คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุข จัดหาวัคซีน “ไฟเซอร์” เป็นวัคซีนหลักที่จะฉีดให้กับประชาชนอีก 1 ยี่ห้อ และได้มอบให้อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นผู้ลงนามในสัญญาจำนวน 20 ล้านโดส นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบสัญญาจัดซื้อวัคซีน “โมเดอร์นา” เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือก ซึ่งวัคซีนหลักนั้น รัฐจะฉีดให้ประชาชนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนวัคซีนทางเลือกนั้นมีค่าใช้จ่ายโดยประชาชนต้องชำระกับภาคเอกชนเอง

ล่าสึดวันนี้ (7 ก.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์มีการติดแฮชแท็ก "#ทวงคืนค่าโมเดอร์นา" ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ซึ่งการเรียกร้องผ่านโซเชียลมีเดียครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์อินเดีย

ชาวทวิตเตอร์ต่างแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลไม่เร่งนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา หรือไฟเซอร์ มาตั้งแต่แรก ขณะเดียวกันก็กำหนดให้วัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือก ที่อนุมัติให้โรงพยาบาลเอกชนเป็นผู้จัดซื้อผ่านองค์การเภสัชกรรม นอกเหนือจากวัคซีนที่อยู่ในแผนการจัดซื้อของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ก่อนหน้า โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง เปิดการลงทะเบียนเพื่อการจองสิทธิในการเข้ารับการฉีด และมีบางแห่งที่ให้จ่ายเงินก่อน

ชาวทวิตเตอร์จึงพากันระบายความในใจผ่านมีมและข้อความแนวประชด แสดงความไม่พอใจต่อนโยบายการจัดหาวัคซีนโมเดอร์นาของรัฐบาล เนื่องจากมองว่าประชาชนไม่ควรเสียเงินเพื่อเข้าถึงวัคซีนโมเดอร์นา พร้อมช่วยกันติด #ทวงคืนค่าโมเดอร์นา เพื่อทวงคืนเงินที่เสียไปกับการจองวัคซีนชนิดนี้