MENA (7 ก.ค.64)

MENA (7 ก.ค.64)

เตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตในอนาคต

Event

บริษัท มีนาทรานสปอร์ต จำกัด (มหาชน) (MENA) จะมีการทำ IPO โดยขายหุ้นเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปจำนวน 184 ล้านหุ้น คิดเป็น 25.1% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วหลัง IPO จำนวน 734 ล้านหุ้น

lmpact

คำดกำไรสุทธิปี 2564-65 จะเติบโต 40.0% และ 20.8% YoY ตามลำดับ

เราคาดว่า ผลการดำเนินงานของ MENA ซึ่งให้บริการขนส่งโดยใช้รถลากจูงหรือรถเทรลเลอร์ (Trailer) 18 – 22 ล้อ โดยรถลากจูงหรือรถเทรลเลอร์ (Trailer) คือรถบรรทุกที่สามารถเปลี่ยนหางหรือรถกึ่งพ่วงได้หลายประเภทเพื่อใช้ขนสินค้าหลากหลายชนิดตามความต้องการของลูกค้าจะมีรายได้ที่ระดับ 665  ล้านบาท (+10.0% YoY) และ 732 ล้านบาท (+10.0% YoY) ในปี 2564-65 โดยคาดการณ์กำไรสุทธิสำหรับปี 2564-65 ไว้ที่ระดับ 49 ล้านบาท (+40.0% YoY) และ 59 ล้านบาท (+20.8% YoY) ตามลำดับ ซึ่งสะท้อนภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทที่จะเติบโตตามการฟื้นตัวที่จะเกิดขึ้นในระยะยาวภายหลังการระบาดของ COVID-19 ที่ลดความรุนแรงลง ซึ่งจะทำให้การดำเนินธุรกิจและชีวิตประจำวันของประชาชนโดยทั่วไปเริ่มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งนี้ เราเชื่อว่า MENA จะได้อานิสงส์บวกจากแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วง 2 ปีข้างหน้า โดยมีปัจจัยหนุนจากความต้องการใช้บริการขนส่ง
ปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งการพัฒนาประเทศระยะยาว

บริษัทมีความแข็งแกร่งในธุรกิจขนส่งปูนซีเมนต์และคอนกรีตผสมเสร็จมานสนกว่า 20 ปี

เราเห็นว่า MENA มีศักยภาพการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในอนาคต เนื่องจากการทำ IPO ในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งจากการเข้าสู่ภาวะหนี้ต่ำ ถึง net-cash position ซึ่งเป็นผลจากการนำเงินที่ได้จากการทำ IPO ไปชำระหนี้สินบางส่วน นอกจากนี้ ยังมีเงินทุนอีกส่วนหนึ่งที่รองรับการขยาย
ธุรกิจในอนาคต ทั้งนี้ บริษัทมี fleet รถ mixer อันดับต้นๆ ของไทยจำนวนกว่า 466 คันพร้อมให้บริการรวมถึงช่วยบริหารจัดการเบ็ดเสร็จในรูปแบบ one stop service โดยลูกค้าสามารถติดตามได้ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าหลายรายมายาวนาน เนื่องจากมีความเข้าใจและกระตือรือร้นที่จะตอบสนองความต้องการและแก้ปัญหาให้ลูกค้าอย่างรวดเร็วและทันเวลา ขณะเดียวกัน บริษัทยังให้บริการขนส่งสินค้าที่ใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างที่จะมีงานระยะยาวตามแผนพัฒนาประเทศอยู่เสมอ

เงินจาก IPO เพื่อชำระหนี้และรองรับการเติบโตในอนาคต

MENA จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก เพื่อนำไปใช้สำหรับ 1) การลงทุนในโครงการอนาคต 2) สำหรับจ่ายคืนหนี้สิน และ 3) เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการ

Valuation and action

เราประเมินราคาเหมาะสมสำหรับปี 2565 ของหุ้น MENA ไว้เท่ากับ 1.70 บาท โดยใช้วิธี PE ratio (อ้างอิง PE ที่ระดับ 21.2 เท่า ซึ่ง discount จาก PE ของกลุ่มขนส่งประมาณ 30% สำหรับค่าเฉลี่ยในช่วง3 ปีที่ผ่านมา) ซึ่งเราเห็นว่าเป็นระดับอนุรักษ์นิยมในการกำหนดมูลค่าที่เหมาะสมสำหรับ MENA ในช่วงที่มีปัจจัยความเสี่ยงจากการระบาดของ COVID-19 อย่างต่อเนื่อง

Risks

การมีลูกค้าน้อยรายและอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน การชะลอตัวของธุรกิจก่อสร้าง และความผันผวนของราคาน้ำมัน