ป.ป.ช.ตั้งองค์คณะไต่สวน15คนเอี่ยวช่วย“บอส อยู่วิทยา”- “วัชรพล”สั่งต้องเสร็จใน2ปี

ป.ป.ช.ตั้งองค์คณะไต่สวน15คนเอี่ยวช่วย“บอส อยู่วิทยา”- “วัชรพล”สั่งต้องเสร็จใน2ปี

ป.ป.ช.ตั้งองค์คณะไต่สวน15คนเอี่ยวช่วย“บอส อยู่วิทยา” ตำรวจยศ “พล.ต.อ.” 2 ราย นายตำรวจระดับสูงยศนายพล “อัยการ” ชื่อย่อ "ช" และ "น" พร้อมพวกรวม 15 ราย ใช้สำนวนสอบสวนชุด “อ.วิชา” ประธานป.ป.ช.สั่งทำให้เสร็จใน 2 ปี

นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ตามที่เป็นข่าวการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2564 มีมติเสียงข้างมากแต่งตั้งองค์คณะไต่สวนคดีไม่สั่งฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยมีผู้ถูกกล่าวหารวม 15 ราย เป็นตำรวจยศ พล.ต.อ. 2 ราย และมีนายตำรวจระดับสูงยศนายพล รวมถึงอัยการชื่อย่อ "ช" และ "น" รวมอยู่ด้วย โดยมีกรรมการ ป.ป.ช. เจ้าของสำนวน คือ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ และ พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ นั้น ข้อเท็จจริง เป็นไปตามข่าว

 

ทั้งนี้ มติ ป.ป.ช.เป็นการตั้งองค์คณะไต่สวน โดยบางส่วนจะใช้ข้อมูลการสอบสวนชุด อ.วิชา มหาคุณ เป็นประธานฯ และได้รายงานไปที่นายกรัฐมนตรี โดยจะดูว่าพาดพิงถึงใคร ถ้า องค์คณะไต่สวนป.ป.ช.สงสัย ใคร มีอำนาจเรียแกตัวบุคคลนั้นมาสอบปากคำได้

สำหรับ ไทม์ไลน์คดีนี้ ตามพ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 48 ระบุว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะต้องไต่สวนให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี และสามารถขยายระยะเวลาได้อีก 1 ปี กฎหมาย 2 ปี แต่ทราบว่า คดีนี้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป.ป.ช.ให้เร่งรัดให้ทำตามกรอบเวลา 2 ปี

ส่วนการใช้ผลการสอบสวนชุด อ.วิชา มาเป็นสำนวนโดยตรงทำไม่ได้ นั้น เพราะในคดีอาญาพยานที่ศาลจะรับฟัง ผู้สอบสวนต้องเป็นผู้มีอำนาจ แต่สำนวนสอบสวนของอ.วิชา สอบสวนเพื่อรายงานข้อเท็จจริงไปยังนายกฯ ไม่ใช่การสอบสวนทางคดีอาญา

 

สำหรับข้อกังวลว่า ป.ป.ช.เคยมีมติเรื่องนี้ การตั้งองค์คณะสอบสวนใหม่ จะไปขัดหรือแย้งกับมติป.ป.ช.เดิมได้หรือไม่ โฆษกป.ป.ช. บอกว่า ถ้าองค์คณะใต่สวนสอบสวนแล้วบางส่วนมีหลักฐานใหม่ สามารถมีมติยกเลิกมติคำสั่งเดิมได้