เช็ครัศมี 'โรงงานกิ่งแก้ว' ไฟไหม้ เราอยู่ในพื้นที่เสี่ยงแค่ไหน จากจุดเกิดเหตุ?

เช็ครัศมี 'โรงงานกิ่งแก้ว' ไฟไหม้ เราอยู่ในพื้นที่เสี่ยงแค่ไหน จากจุดเกิดเหตุ?

รวมตัวช่วยเช็ครัศมี "โรงงานกิ่งแก้ว" ระเบิด เราอยู่ในพื้นที่เสี่ยงแค่ไหน เตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

เหตุ "โรงงานระเบิด" จาก "โรงงานย่านกิ่งแก้ว" ซึ่งเป็น โรงงานผลิตพลาสติกและสารเคมี  จ.สมุทรปราการ แรงระเบิดส่งผลกระทบกับบ้านเรือนประชาชนในรัศมีร่วม 10 กิโลเมตร ทำให้บ้านเรือนเสียหาย

เวลาผ่านไปแล้วกว่า 10 ชั่วโมง ยังคุมเพลิงไหม้โรงงานพลาสติกไม่ได้ เจ้าหน้าเฝ้าระวังไม่ให้ระเบิดซ้ำ ที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทำให้นายอำเภอสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ระยะ 5-6 กิโลเมตร เกรงลูกที่ 2 จะระเบิดรัศมีไกลกว่าลูกเดิม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อทรัพย์สิน และชีวิตของประชาชนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ขณะเดียวกันในโซเชียลมีเดียมีการอัพเดทข้อมูลจากผู้ใช้ในพื้นที่ใกล้เคียงอยู่ตลอดเวลา เพื่อเตือนภัยสถานการณ์ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" รวบรวมตัวช่วยในการเช็คพิกัดพื้นที่ใกล้เคียงสถานที่เกิดเหตุ จากแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ช่วยให้ติดตามและเตรียมตัวรับมือสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทันท่วงที 

 1. Mapdemo 

ฟังก์ชั่นจากเว็บไซต์ https://mapdemo.longdo.com ที่สามารถระบุพิกัดที่ผู้ใช้งานอยู่ว่าห่างจากสถานที่เกิดเหตุมากน้อยแค่ไหน เช่น ตัวอย่างภาพด้านล่างระบุ "คุณอยู่ห่างจากพื้นที่ระเบิด 6.5 กิโลเมตร" เป็นต้น

162547809187

 2. Google Map 

Google Map แอพพลิเคชั่นแผนที่จาก Google ที่นอกจากจะสามารถดูเส้นทางการเดินทางต่างๆ ได้แล้ว ยังมีฟังก์ชั่นที่ทำให้เห็นระยะห่างระหว่างตำแหน่งที่ค้นหา กับสถานที่ที่มีการแจ้งเตือนว่ามี "การระเบิด" หรือสถานการณ์บางสถานการณ์ที่มีการแจ้งเตือน ซึ่งจะช่วยให้รู้ว่าเราอยู่ห่างจากพิกัดเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน

162547857287

 3. 2kmfromhome 

เว็บไซต์ https://2kmfromhome.com/ เป็นอีกเว็บฯ ที่ให้บริการในการดูพิกัดรัศมีจากสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง โดยสามารถปักหมุดสถานที่ที่ต้องการ และกำหนดความกว้างของวงรัศมีได้ 

เช่น ในกรณีต้องการทราบว่าตัวเองอยู่ในพื้นที่เสี่ยงจากสถานการณ์ "โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้" 10 กิโลเมตรหรือไม่ สามารถปักโลเคชั่นลงไปยังสถานที่เกิดเหตุ จะมีหมุดอยู่ตรงกลางและมีวงรัศมีความกว้างตามที่เรากำหนด ซึ่งสามารถกำหนดได้ว่าต้องการเห็นภาพรัศมีเท่าไร เช่น 5 กิโลเมตร 10 กิโลเมตร 20 กิโลเมตร 

จากนั้นเราสามารถขยายภาพแผนที่รอบๆ วงรัศมีดูได้ว่า ที่อยู่อาศัย ที่ทำงานของเรา หรือสถานที่ที่เราอยู่ตอนนี้อยู่ในพิกัดเสี่ยงหรือไม่ ตามตัวอย่างภาพการใช้งานผ่านมือถือด้านล่างนี้

162548198266

162547632414