เตือนไฟไหม้ 'โรงงานกิ่งแก้ว' สารเคมีฟุ้งในอากาศ-สารเหนี่ยวนำก่อมะเร็งได้

เตือนไฟไหม้ 'โรงงานกิ่งแก้ว' สารเคมีฟุ้งในอากาศ-สารเหนี่ยวนำก่อมะเร็งได้

"รศ.ดร.วีรชัย" ม.เกษตรญฯ เตือนเหตุเพลิงไหม้โรงงานโฟม ย่านกิ่งแก้ว พบสารเคมีเกี่ยวข้องทั้งสารเคมีหลัก-ตัวทำละลายอินทรีย์ ถือเป็นมลพิษทางอากาศ และเป็นสาร “เหนี่ยวนำ” หากสะสมก่อให้เกิดมะเร็งได้ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอพยพประชาชนเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 64 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เปิดเผยถึงสารเคมีที่อยู่ในบริเวณโรงงานโฟม เพลิงไหม้ย่านกิ่งแก้ว ว่า เท่าที่ดูจากคลิปที่เกิดเหตุในระยะไกล แสดงให้เห็นว่าในพื้นที่เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงมาก ถือว่าเป็นเหตุการณ์ไม่ธรรมดาโดยบริษัทดังกล่าวผลิตโฟม ซึ่งตามปกติ จะมีการใช้สารเคมีหลัก อยู่ 2 ส่วน 1. สารตั้งต้นในการผลิตโฟม ฟองน้ำ พลาสติก เรียกว่า “พอลิสไตรีน” สารตั้งต้น สไตรีน

ส่วนที่สอง ตัวทำละลายอินทรีย์ ซึี่งมีสารเคมีหลายชนิด ซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายทั้งหมด ไม่เป็นมิตรต่อมนุษย์ เมื่อเกิดการระเบิด จะเกิดการฟุ้ง กระจายในอากาศ เมื่อเกิดการเผาไหม้จะกลายรูปร่างเป็นสารตัวอื่น อย่างเช่นสารไฮโดรคาร์บอน และ จะทำให้เกิดการฟุ้งไปกับหมอกควัน ละอองสีดำ ถือเป็นมลพิษทางอากาศที่มีความอันตราย สารทุกตัวระบุว่าเป็นสารอันตราย เป็นสารเหนี่ยวนำ ที่จะก่อให้เกิดเป็นมะเร็งในอนาคต เมื่อเกิดการรั่วไหลทำให้เกิดมลพิษทางอากาศแน่นอน

"เหตุครั้งนี้แรงระเบิดแรงมาก กระจกแตก ผู้ที่เข้าเผชิญเหตุจะต้องระมัดระวัง ต้องมีที่กรองอากาศ ใส่เสื้อคลุม เพราะสารเคมีเหล่านี้หากเกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง และทางเดินหายใจ เมื่อเข้าแล้วเข้าเลย จะสะสมระยะยาว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมลพิษจะต้องเข้าตรวจสอบว่าส่งผลกระทบคนในพื้นที่อย่างไรบ้างและต้องให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน