น้องใหม่ลูกอม 11,000 ล้าน “เซ็ปเป้-เวิร์คพอยท์” ดันคาแร็กเตอร์สู่แบรนด์ “ลูกอมครูเพ็ญศรี” บุกตลาด 

น้องใหม่ลูกอม 11,000 ล้าน “เซ็ปเป้-เวิร์คพอยท์” ดันคาแร็กเตอร์สู่แบรนด์ “ลูกอมครูเพ็ญศรี” บุกตลาด 

จากคาแร็กเตอร์จอแก้ว "ครูเพ็ญศรี" กลายเป็นสินทรัพย์ที่ "เซ็ปเป้-เวิร์คพอยท์" ชวนกันมาสร้างแบรนด์ลูกอม เพื่อบุกตลาด หวังชิงเค้ก 11,000 ล้านบาท การโกยขุมทรัพย์ไม่หยุดแค่ในประเทศ กางแผนโตต่างแดน 90 ประเทศด้วย

ตลาดลูกอมมีมูลค่า 11,000 ล้านบาท ที่ผ่านมาอัตราการเติบโตค่อนข้างสอดคล้องกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือจีดีพี อาจมีเหลื่อมมากกว่าเล็กน้อย ด้วยขนาดตลาดที่ใหญ่ ทำให้มีหมวดหมู่สินค้ามากมายทำตลาด ทั้งลูกอมเม็ดแข็ง เยลลี่ ลูกอมอัดเม็ด ลูกอมเคี้ยวหนึบ ยิ่งกว่านั้น แบรนด์ที่ยึดพื้นที่บนชั้นวาง(เชลฟ์) มีหลากหลายไม่แพ้กัน 

ปี 2564 องค์กรธุรกิจชั้นนำ ปรับตัวเพื่อสร้างการอยู่รอด มุ่งแสวงหาช่องว่างทางการตลาดและโอกาสใหม่ๆที่จะสร้างการเติบโต ฝ่าห้วงเวลาเลวร้ายจากผลกระทบโรคโควิด-19 ระบาด

ล่าสุด การผนึกกำลังของ 2 พันธมิตรต่างวงการอย่างเครื่องดื่มและทีวีดิจิทัลออกมาเขย่าวงการครั้งสำคัญ เมื่อ เซ็ปเป้ควงคู่ เวิร์คพอยท์ดึงคาแร็กเตอร์ครูเพ็ญศรี จากซิทคอมหกฉากครับจารย์มาปลุกปั้นเป็นผลิตภัณฑ์ ลูกอมครูเพ็ญศรีเจาะผู้บริโภค 

 ปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดลูกอมปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 11,000 ล้านบาท ที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง  และลูกอมประเภทเคี้ยวหนึบหรือลูกอมแบบนิ่มมีสัดส่วนประมาณ 15% ของตลาด ทำให้บริษัทฯ มองเห็นช่องว่างและโอกาสทางการตลาดที่มีสูง คู่แข่งไม่กี่ราย ทำให้การแข่งขันไม่สูงนักเมื่อเทียบกับลูกอมหมวดอื่นๆ บริษัทจึงเดินหน้าขยายตลาดไปสู่ตลาดดังกล่าว  

ทั้งนี้ การทำตลาดลูกอมได้ผนึกพันธมิตรอย่างเวิร์คพอยท์ดึงคาแร็กเตอร์ครูเพ็ญศรี มาสร้างแบรนด์ลูกอมครูเพ็ญศรีจากซิทคอมหกฉากครับอาจารย์ ที่มีความสนุกสนาน ขี้เล่น อารมณ์ดี สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ที่เน้นการเคี้ยวหนึบ รสชาติจี๊ดจ๊าอด แซ่บซี้ด ช่วยต่อยอดและจูงใจผู้บริโภคให้ทดลองสินค้าใหม่  

162513860363

เพื่อถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง(Mass) จึงเจาะทุกช่องทางจำหน่ายทั้งร้านค้าทั่วไป(Traditional Trade) ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น 11,000 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงบุกช่องทาง Online ด้วย การรุกตลาดครั้งนี้ไม่จำกัดแค่ในประเทศ บริษัทวางกลยุทธ์จัดจำหน่ายสินค้าต่างประเทศกว่า 90 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเซ็ปเป้มีจุดแข็งจากการเป็นพันธมิตรกับตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ โดยจะนำร่องกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมาและเวียดนามหรือ CLMV เพราะเป็นตลาดที่ได้รับอิทธิพลจากบริโภคสื่อและรายการบันเทิงของไทยเป็นทุนเดิม สเต็ปต่อไปคือการเจาะตลาดประเทศจีน

การพัฒนาผลิตภัณฑ์และใหม่ภายใต้ลูกอมครูเพ็ญศรี บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายปีแรกอยู่ที่ 100 ล้านบาท  

ฟากพันธมิตรอย่างเวิร์คพอยท์ไม่ได้จำกัดการเติบโตแค่อาณาจักรมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนต์รายใหญ่ แต่หลายปีที่ผ่านมาปรับตัวลุยธุรกิจใหม่ๆ เช่น อาหาร ต่อยอดการเติบโตด้วย ขณะที่การรุกตลาดลูกอมเคี้ยวหนึบ ธนศักดิ์ หุ่นอารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)หรือ WORK เล่าว่า จุดแข็งของเวิร์คพอยท์ คือการมีคอนเทนท์ที่สร้างสรรค์ การปั้นคาแร็กเตอร์ต่างๆที่มีความสนุกสนาน สามารถเข้าถึงผู้บริโภค คนดูทุกเพศทุกวัย 

ทั้งนี้ ความเชี่ยวชาญของบริษัทผสานกับจุดแข็งของเซ็ปเป้ ในการเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์คุณภาพที่เป็นนวัตกรรมและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้  การนำสินทรัพย์ของคาแร็กเตอร์ครูเพ็ญศรี ในซิทคอมหกฉากครับจารย์  มาสู่การสร้างแบรนด์สินค้า พร้อมถ่ายทอดผ่านใบหน้าสุดกวนชวนยิ้มของครูเพ็ญศรีบนซองลูกอม แถมมีประโยคเด็ดแสบๆ มันส์ๆ อยู่ในซองลูกอมทุกเม็ด ถือเป็นไอเดียที่ผู้บริโภคจะพบความสนุกหลากอารมณ์ในระหว่างทาน  

เป็นครั้งแรกของเวิร์คพอยท์ ในการขยายโอกาสทางธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจลูกอม และการร่วมมือกับเซ็ปเป้ ผู้นำในตลาดเครื่องดื่มและอาหาร จึงคาดหวังว่าผลิตภัณฑ์ลูกอมครูเพ็ญศรีนี้ ถือเป็นการสร้างสีสันในตลาดลูกอมเคี้ยวหนึบอย่างแน่นอน”