ถ้าคิดถึงกระดาษ เตรียมพบกับ ‘เทศกาลหนังสือกรุงเทพฯ’

ถ้าคิดถึงกระดาษ เตรียมพบกับ  ‘เทศกาลหนังสือกรุงเทพฯ’

เตรียมตัวฉีดวัคซีนโควิดให้เรียบร้อย งาน"เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร" ครั้งที่ 3 กำลังจะมา จัดทั้งในรูปแบบออนไลน์และสถานที่จริง นอกจากหนังสือหลากรสหลายรูปแบบที่หาได้ในงานนี้เท่านั้น ยังมีการเสวนาที่หลายคนคิดถึง  

"บัวมองว่าพลังมหัศจรรย์ของกระดาษ คือ การเป็นต้นแบบที่ต่อยอดสู่งานอื่นที่ยิ่งใหญ่ ทั้งตำราความรู้ สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมของโลก โดยมองย้อนกลับไปก็จะเห็นว่ามีจุดเริ่มต้นมาการจดจารึกบนกระดาษแผ่นหนึ่ง"

บัว-วรรณประภา ตุงคะสมิต ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานในนาม COLLAGECANTO ด้วยฝีมือการแกะและกรีดอย่างประณีตบรรจงพริ้วไหวจนไปคว้ารางวัล Bronze Lion และ Gold Lion มาจากเวที Cannes Lions เทศกาลประกวดความคิดสร้างสรรค์ของวงการสื่อโฆษณานานาชาติเมื่อปี 2016 กล่าวถึงความสำคัญของกระดาษ ซึ่งสามารถเป็นได้หลายอย่าง ไม่ใช่เพียงแค่หนังสือ 

162513685566

หนังสือคือเพื่อน

ฌูเซ่ ซารามากู กล่าวไว้ในวรรณกรรมเรื่อง บอด  ว่า "ขอให้ทุกคนจงตาสว่างในโมงยามที่มืดสนิทที่สุด"

การอ่านหนังสือไม่เพียงพาคนอ่านหลีกหนีโลกความจริงสู่โลกจินตนาการ ยังทำให้เราได้พบกับความสว่างทางปัญญาในห้วงเวลาอันมืดมิดในจิตใจ หนังสือจึงเป็นเสมือนเพื่อนที่ไม่เคยหนีไปไหน

ในประเทศที่มีความเจริญทางวัฒนธรรม มักมองเห็นคุณค่าของหนังสือและการอ่าน รวมกลุ่มกันสร้างสรรค์จัดกิจกรรม เปิดพื้นที่ให้คนทำหนังสือและนักอ่านได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ซึ่งกันและกัน มีการจัดเทศกาลหนังสือทุกปีอย่างต่อเนื่อง

ด้วยความประทับใจในบรรยากาศของการจัดงานหนังสือ ทำให้ผู้บริหารร้านหนังสือบุ๊คโมบี้ (Bookmoby) รีดเดอร์ส คาเฟ่ และเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์ คุยกับบรรณาธิการสำนักพิมพ์ต่างๆ เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2015 ต้องการนำเสนอคุณค่าของเทศกาลหนังสือให้เป็นมากกว่างานจำหน่ายหนังสือ เน้นเนื้อหาและความเป็นมาของวรรณกรรมด้วยมุมมองเชิงศิลปะวัฒนธรรม ทำให้เทศกาลหนังสือเป็นพื้นที่แห่งโอกาสของทุกคนในแวดวงหนังสือ จึงมี "เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร" หรือ Bangkok Book Festival (BBF) เกิดขึ้น     

ที่มาเทศกาลหนังสือ

      เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อปี 2015 ในหัวข้อ In Praise of Beautiful Books and Passionate Bookmakers และครั้งที่ 2 จัดขึ้นเมื่อปี 2016 ในหัวข้อ Literary Weekend ดำเนินการโดยบริษัท บุ๊คโมบี้ จำกัด มี รังสิมา ตันสกุล เป็น Managing Director และปราบดา หยุ่น เป็น Creative Director รวมถึงพันธมิตรสำคัญคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์ ที่ ชัยพร อินทุวิศาลกุล เป็นผู้บริหารงาน ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)

มีสำนักพิมพ์กว่า 20 แห่ง ร่วมแสดงผลงานและจัดงานเสวนาเปิดตัวหนังสือ ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรภาคเอกชนและองค์กรทางวัฒนธรรมจากหลายประเทศ ได้แก่ เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ, สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย, ศูนย์ลาตินอเมริกาศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สถานเอกอัครราชทูตเปรู ประจำประเทศไทย, สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็ก และสมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ

162513688581

5 ปีผ่านไป เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3 กำลังจะกลับมาอีกครั้งในรูปออนไลน์ (Online streaming activities) และในสถานที่จริง (On-site activities) ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ในหัวข้อ The Magic of Paper มนตราแห่งกระดาษ

BBF 2021 จึงเป็นการรวมตัวกันของคนทำหนังสือเพื่อสื่อสารว่า คนทำหนังสือและงานสร้างสรรค์ยังมีชีวิต มีตัวตน และมีสมองที่จะไม่ยอมให้การบีบคั้น การกดขี่ การเพิกเฉยมาทำให้เราดับดิ้นไปได้ 

 ‘BBF 2021’ มนตราแห่งกระดาษ

เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3 จัดขึ้นในธีม The Magic of Paper มนตราแห่งกระดาษ นำเสนอความมหัศจรรย์ เสน่ห์ของหนังสือเล่ม ความรู้เรื่องวัสดุประเภทกระดาษ เพื่อจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจ และการตระหนักรู้ถึงคุณค่าของวัฒนธรรมสิ่งพิมพ์และการอ่าน ผ่านกิจกรรม 6 รูปแบบ ได้แก่ การเสวนา, นิทรรศการ, การสาธิตงานศิลปะกระดาษ, การจัดแสดงผลงานศิลปะ, การจัดชมภาพยนตร์, การจำหน่ายหนังสือและสินค้าจากผลงานของศิลปินไทย ดังนี้

การเสวนา และการสาธิตงานศิลปะกระดาษ 16-18 กรกฎาคม 2021

นิทรรศการ และการจัดชมภาพยนตร์ 17 กรกฎาคม-17 สิงหาคม 2021

การจัดแสดงผลงานศิลปะ 17-31 กรกฎาคม 202

การจำหน่ายหนังสือและสินค้าพิเศษ 29 มิถุนายน-25 กรกฎาคม 2021  ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)

162513691243

กิจกรรมที่น่าสนใจคือ ศิลปะของคนรักกระดาษ โดยศิลปินไทย 2 ท่าน COLLAGECANTO และ Moioh

The Art of Paper Carving with COLLAGECANTO

วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม เวลา 14.00-14.30 น.

ชมงานการแกะและกรีดกระดาษ ของ บัว-วรรณประภา ตุงคะสมิต COLLAGECANTO ศิลปิน Papercut นักประดิษฐ์ชิ้นงานศิลปะจากกระดาษผู้คว้ารางวัล Gold จากเวที Cannes Lions 2016 จากผลงาน Artquarium ที่ใช้กระดาษ Hi-Jet สื่อสารความสวยงามของพืชใต้น้ำผ่านลวดลายที่ละเอียดซับซ้อน

Enchanted Bookshops with Moioh

วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม เวลา 09.30-10.00 น.

ชมสาธิตการทำโมเดลร้านหนังสือ ผ่านกระดาษฝีมือ โอ้-ปองภพ ปวงนิยม Moioh ศิลปินผู้สร้างสรรค์งานประติมากรรมจากกระดาษหลากสี มีผลงาน Visual Communication ไว้กับ Lazada และ Louis Vuitton Pre/Fall 2021 (Thailand)

เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3 (BBF2021) จะพาทุกคนผ่านช่วงเวลายากลำบากนี้ไป ให้การอ่านจุดประกายความหวังแห่งชีวิตอีกครั้งหนึ่ง

สร้างสรรค์โดย บริษัท ภาพพิมพ์ จำกัด และ บริษัท ไลบรารี่ เฮ้าส์ จำกัด พร้อมสำนักพิมพ์พันธมิตรได้แก่ สำนักพิมพ์กำมะหยี่, สำนักพิมพ์สมมติ, สำนักพิมพ์ JLIT, สำนักพิมพ์ เม่นวรรณกรรม, สำนักพิมพ์ Bookscape และสำนักพิมพ์ Biblio และได้รับการสนับสนุนจากองค์กรวัฒนธรรมต่างประเทศคือ สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย, สถานเอกอัครราชทูตโปรตุเกส, กระทรวงวัฒนธรรมโปรตุเกส, ศูนย์วัฒนธรรมโปรตุเกส กามอยซ์, สถานเอกอัครราชทูตออสเตรีย และกระทรวงศิลปะและวัฒนธรรม ข้าราชการพลเรือน และการกีฬาสาธารณรัฐออสเตรีย

.................

ดูรายละเอียดได้ที่

Website: bangkokbookfestival.co
FB: bangkokbookfestival
IG: Bangkok_book_festival
Twitter: BBF_2021