รู้จัก 8 'สมุนไพร' ใกล้ตัวต้าน 'ไวรัส' ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

รู้จัก 8 'สมุนไพร' ใกล้ตัวต้าน 'ไวรัส' ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

เช็คสรรพคุณ "สมุนไพร" คู่ครัวไทย ที่ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ต่อต้านเชื้อ "ไวรัส" ไม่ให้โจมตีร่างกายของคุณได้ง่ายๆ แถมยังเป็นสมุนไพรใกล้ตัวที่หาได้ไม่ยาก

ปี 2021 โรคระบาด "โควิด-19" ยังคงระบาดต่อเนื่อง แถมไม่มีท่าทีว่าจะสงบลง โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ - ปริมณฑล ที่พบยอดผู้ติดเชื้อจำนวนมากทุกวัน วิธีป้องกันตัวเองจากโควิดที่ดีที่สุด นอกจากสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงสถานที่แออัดแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้คือ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงด้วย "สมุนไพร" ใกล้ตัวที่ช่วยต้าน "ไวรัส"

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนรู้สรรพคุณทางยาของ "สมุนไพร" รอบรั้วบ้านที่เราคุ้นเคยกันดี เพราะเรามักนำมาเป็นส่วนประกอบของอาหารไทยอยู่แล้ว มีข้อมูลจากสถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร ระบุว่า การบริโภคอาหารที่มีสมุนไพรเหล่านี้เป็นประจำ มีส่วนช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ดีขึ้นได้ ส่วนจะมีสมุนไพรชนิดไหนบ้าง? ตามมาดู.. 

1. กะเพรา

ใบกะเพรามีกลิ่นหอมฉุน เผ็ดร้อน มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ โดยมีผลยับยั้งเอนไซม์ Neuraminidase ของไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ ทั้งยังช่วยแก้จุกเสียด แก้ปวดท้อง แก้อาการคลื่นไส้ ช่วยย่อยอาหาร บำรุงธาตุ และช่วยขับลม

ปรุงเมนูอะไรได้บ้าง? : ผัดกะเพรา, แกงป่าใส่ใบกะเพรา, ต้มยำน้ำใสใบกะเพรา, พล่าปลา, พล่ากุ้ง

2. โหระพา

มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน โดยมีผลยับยั้งการหลั่งสารอักเสบหลายชนิด ช่วยแก้หวัด ขับเหงื่อ ช่วยขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ มีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง แก้วิงเวียน และช่วยให้เจริญอาหาร

ปรุงเมนูอะไรได้บ้าง? :  แกงเขียวหวานใบโหระพา, ไข่เจียวโหระพา, ห่อหมกใบโหระพา, มะเขือยาวผัดโหระพา, หอยลายผัดโหระพา, สปาเก็ตตี้พริกแห้งใบโหระพา 

162505074966

3. ขมิ้น

ขมิ้นมีสาร Curcuminoids ที่โดดเด่นด้านการลดอักเสบ มีงานวิจัยในหลอดทดลองพบว่า ขมิ้นชัน ช่วยยับยั้งการหลั่งสารอักเสบ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ไม่ให้ปอดถูกทำลายหรือเกิดความเสียหายจากการติดเชื้อไวรัส แก้แพ้ แก้หวัด แก้ไอ ลดอาการคัดจมูก ช่วยให้หายใจสะดวก มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยชะลอวัย

ปรุงเมนูอะไรได้บ้าง? :  แกงใต้พริกแกงขมิ้น, ไก่กอและ, ปลาทอดขมิ้น, หมูสะเต๊ะ, ปลากระบอกต้มขมิ้น, แกงเหลืองปลากะพง, ไก่คั่วขมิ้น, ขนมเบื้องญวน

4. ตะไคร้

คนสมัยก่อนใช้ตะไคร้รักษาปอดบวม แก้ไข้ แก้หวัด รักษามาลาเรีย และยังพบอีกว่าฤทธิ์ต้านการไอ และยังใช้คลายเครียด

ปรุงเมนูอะไรได้บ้าง? :  ยำตะไคร้กุ้งสด, ทอดมันตะไคร้, ไก่ทอดตะไคร้

162505074894

5. ข่า

เป็นสมุนไพรพื้นบ้านกลิ่นหอม รสเผ็ดปร่า ในอดีตหมอไทยพื้นบ้านใช้รักษาหลอดลมอักเสบ ข่ามีสาร Quercetin ซึ่งเป็นสารกลุ่มโพลีฟีนอล พบในพืชหลายชนิดโดยเฉพาะใน "ข่า" สารดังกล่าวมีฤทธิ์ลดการอักเสบในเซลล์ของร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส และต้านมะเร็ง

ปรุงเมนูอะไรได้บ้าง? :  น้ำพริกข่า, ต้มข่าไก่, ต้มยำกุ้ง, ผัดเผ็ดเครื่องแกงข่า, ต้มโคล้ง, ข้าวต้มปลาใส่ข่าเจียว, แกงคั่ว

6. พริก

พริกเป็นยาขับเสมหะที่ดีมาก สังเกตจากที่เวลาเรากินพริกจะมี น้ำตาไหล น้ำมูกไหล อาหารที่เหมาะกับการฟื้นฟูปอดและระบบ ทางเดินหายใจ มักจะมีส่วนประกอบของพริก กระเทียม และเครื่องเทศ

ปรุงเมนูอะไรได้บ้าง? : ผัดพริกอ่อนไก่, ยำวุ้นเส้นใส่พริกขี้หนูสวน, ส้มตำ

162505075179

7. หอมแดง/หัวหอม

ในหัวหอมมีสาร Quercetin สูง ช่วยบลดการอักเสบ ใช้รักษาหลอดลมอักเสบ และอาการไอ

ปรุงเมนูอะไรได้บ้าง? : ไข่เจียวหอมหัวใหญ่, หอมชุบแป้งทอด, สลัดผัก, หอมหัวใหญ่ย่าง

8. เห็ด (เห็ดนางฟ้า เห็ดหอม เห็ดไมตาเกะ)

เห้ตต่างๆ ส่วนใหญ่มีสารเบต้ากลูแคน (Beta-Glucans) ที่จะจับตัวกับผนังเซลล์เม็ดเลือดขาว เพิ่มความเคลื่อนตัวในการดักจับเชื้อโรคแปลกปลอมในร่างกาย (อ่านเพิ่ม : ไขความลับ 'เห็ด' และเบต้ากลูแคน มีประโยชน์ต่อ 'สุขภาพ' ยังไง?)

ปรุงเมนูอะไรได้บ้าง? :  ลาบเห็ด, ยำเห็ดรวม, เห็ดย่าง, แกงเห็ดรวม

--------------------------

ที่มา : สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศรspringnews