ตรัง เพิ่มด่านตรวจเข้มอีก 2 จุด ห้ามแรงงานเข้าพท.เด็ดขาด

จ.ตรัง เพิ่มด่านรองอีก 2 จุด รวมเป็น 4 จุด ป้องกันแรงงานเข้าพื้นที่ ส่วนพื้นที่ชั้นในใช้เครือข่ายตาสับปะรด ซึ่งประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.รพ.สต.และชรบ.เพื่อตรวจสอบป้องกันการเล็ดลอดแรงงานเข้าพื้นที่ เป็นเวลา 30 วัน

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 64 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เดินทางลงพื้นที่ตรวจด่านเข้าเมือง จ.ตรัง ซึ่งเดิมมีจำนวน 2 ด่านหลัก ที่ตั้งขึ้นเพื่อสกัดแรงงานจากพื้นที่ 10 จังหวัดควบคุมสูงสุดที่ถูก ศบค.กลางสั่งปิดแคมป์คนงานเข้าพื้นที่จังหวัดตรังอย่างเด็ดขาด คือ ที่ด่านตรวจกะปาง อ.รัษฎา คัดกรองคนเดินทางเข้าจากกรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑลรวม 6 จังหวัด และด่านตรวจช่อง อ.นาโยง เพื่อคัดกรองคนที่จะเดินทางมาจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้และจ.สงขลา รวม 4 จังหวัด

ล่าสุด ได้เพิ่มด่านรองอีก 2 ด่าน คือ ที่ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน คัดกรองคนที่เดินทางเข้ามาจาก จ.สตูล และที่ ต.กะลาเส อ.สิเกา เพื่อคัดกรองคนที่เดินทางมาจากจังหวัดฝั่งอันดามัน โดยคนที่เดินทางเข้ามา เจ้าหน้าที่ประจำด่าน ซึ่งประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง และ อปท.จะต้องตรวจคัดกรองเข้ม ทั้งด้วยรถยนต์ส่วนตัวและรถโดยสารสาธารณ จากนั้นจะมีทำบันทึกรายงานทุกคน ซึ่งถ้าเข้าเกณฑ์กักกันจะต้องออกหนังสือกักกันตัวทุกคนครบกำหนด 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังเชิงรุก ส่วนพื้นที่ชั้นในมีการวางกำลังป้องกันการเล็ดลอด ด้วยการใช้เครือข่ายตาสับปะรด ซึ่งประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. รพ.สต.และชรบ. (ชุดรักษาความสงบภายในหมู่บ้าน ) เพื่อตรวจสอบป้องกันการเล็ดลอดแรงงานเข้าพื้นที่และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนร่วมกันสอดส่อง หากพบแรงงานจากพื้นที่ 10 จังหวัดดังกล่าวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ในทันที

โดยแผนการตั้งด่านและป้องกันการเคลื่อนย้ายแรงงานดังกล่าวมีกำหนดเป็นเวลา 30 วัน ตามคำสั่งปิดแคมป์คนงานของ ศบค.กลาง โดยจังหวัดตรังออกคำสั่งห้ามมีการเคลื่อนย้ายแรงงานทุกประเภททุกกรณีไม่มียกเว้น รวมทั้งแรงงานภาคการก่อสร้าง และแรงงานภาคการเกษตร จากเดิมขออนุญาตผู้ว่าฯพิจารณาได้ในบางประเภท เช่น ภาคการก่อสร้าง แต่ขณะนี้ไม่มีข้อยกเว้น ส่วนประชาชนทั่วไปที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดทั้ง 10 จังหวัดดังกล่าว จะต้องมีหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดอย่างน้อยคนละ 1 เข็ม หรือมีใบรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบไม่เกิน 72 ชม.ไม่ต้องกักตัว แต่หากไม่มีจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันเช่นเดียวกัน