'สหกรณ์' ปั้นแผนพัฒนาฉบับ 4 ยกระดับแข่งขันในอาเซียน

'สหกรณ์' ปั้นแผนพัฒนาฉบับ 4 ยกระดับแข่งขันในอาเซียน

คณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์ เคาะแผนขับเคลื่อนฉบับที่ 4 ยกระดับพัฒนาศักยภาพแข่งขันในระดับภูมิภาคอาเซียน หนุนออกกฎหมายสากล

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ (คพช.) ว่า ที่ประชุมได้ชี้แจงคู่มือการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการสหกรณ์ ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2563-2565) ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ คือ 1. ยกระดับความสามารถทางการแข่งขันในระดับภูมิภาคอาเซียน 2. เสริมสร้างความเข้มแข็งการสหกรณ์ 3. ส่งเสริม สนับสนุน การบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล กฎหมายที่ชัดเจนมีความเป็นสากล และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ 4. การพัฒนาขีดความสามารถสมาชิกสหกรณ์รองรับการเปลี่ยนแปลง

โดยมีแนวทางการขับเคลื่อน คือ เสริมสร้างความรู้และพัฒนาความเข้าใจให้หน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยงานหลักที่ทำหน้าที่ในการส่งเสริมและพัฒนาขบวนการสหกรณ์ การสร้างความเชื่อมโยงกับแผนอื่นๆ การกำหนดบทบาทหน่วยงานและภาคีเครือข่าย และ ติดตามประเมินผล นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รายงานความก้าวหน้าผลการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการสหกรณ์ ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2563-2565) ซึ่งขณะนี้มีหน่วยงานที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน จำนวน 42 แห่ง ประกอบด้วย หน่วยงานภายใต้คณะกรรมการ คพช. 20 แห่ง หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ 19 แห่ง และสถาบันการศึกษา 3 แห่ง

162487650075

“แผนพัฒนาการสหกรณ์ ฉบับที่ 4 มีเป้าหมาย ยกระดับสหกรณ์ให้ดีขึ้น พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการและสามารถดำเนินธุรกิจได้เพิ่มขึ้น มีความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์กลางทางการเงินของสหกรณ์ ยกระดับศักยภาพการผลิต การบริหาร การแปรรูปสินค้าของสหกรณ์ให้ได้รับมาตรฐานมากขึ้น สหกรณ์ปฏิบัติตามเกณฑ์การกำกับดูแลและดำเนินกิจการภายใต้กรอบกฎหมาย และมีอัตราเงินออมต่อหนี้สินในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น”

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบการกำหนดหลักสูตรฝึกอบรมกรรมการสหกรณ์ให้มีคุณสมบัติตามกฎกระทรวงการดำเนินงานและการกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน พ.ศ.2564 ข้อ 8 สำหรับสหกรณ์ขนาดเล็ก รวมทั้งเห็นชอบร่างคำสั่งคณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ 3 เรื่อง ได้แก่ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาบุคลากรสหกรณ์ และ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการการลงทุน

รวมทั้งเห็นชอบให้คณะอนุกรรมการศึกษากรณีการให้สิทธิ์สมาชิกสหกรณ์ถอนหุ้นคืนบางส่วน ขยายเวลาปฏิบัติงาน ไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2564 อีกทั้งได้ติดตามความก้าวหน้าแนวทางการช่วยเหลือสหกรณ์ที่ได้รับอุปกรณ์การตลาดแต่ไม่สามารถบริจาคเงินคืนได้ และรายงานผลการให้ความเห็นชอบให้หน่วยงานเป็นผู้ดำเนินการจัดฝึกอบรมหลักสูตร “การเงิน การบัญชีและการบริหารสำหรับกรรมการสหกรณ์” ให้ที่ประชุมรับทราบ