'คนละครึ่งเฟส 3' ไม่เลื่อน! ย้ำชัด 1 ก.ค.นี้เริ่มใช้จ่าย เช็ครายละเอียดล่าสุด ที่นี่

'คนละครึ่งเฟส 3' ไม่เลื่อน! ย้ำชัด 1 ก.ค.นี้เริ่มใช้จ่าย เช็ครายละเอียดล่าสุด ที่นี่

"คนละครึ่งเฟส 3" ไม่เลื่อน! สุพัฒนพงษ์ ระบุที่ประชุมทีมเศรษฐกิจ ย้ำวันนี้ มาตรการ เปิดใช้จ่าย 1 ก.ค. แน่นอน อ่านรายละเอียดล่าสุด ที่นี่

ติดตามควาคืบหน้าโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com และแอพฯ "เป๋าตัง" เพื่อรับสิทธิวงเงินเพื่อใช้จ่ายแบบ Co-pay ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน รวม 3,000 บาทตลอดโครงการ 

ล่าสุดวันนี้! (28 มิ.ย.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ออกมาย้ำชัดๆ อีกครั้งในการแถลงข่าว ภายหลังการประชุมหารือกับทีมเศรษฐกิจครั้งนี้ มีบางช่วงบางตอนกล่าวถึงโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ระบุว่า

ในส่วนมาตรการเยียวยารวมๆ ที่ขยายผลไปสู่วงกว้างของทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็น “คนละครึ่งเฟส 3” และ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” อันนี้ยังเป็นไปตามกำหนดการและกติกาเดิมที่ได้ประกาศไปล่วงหน้า ไม่มีการเลื่อน ส่วนกระแสที่บอกว่ามีการเลื่อนนั้นไม่ใช่ข้อเท็จจริง

เพียงแต่ในส่วนของการแถลงวันนี้ เป็นมาตรการพิเศษ ที่จะเยียวยาให้ประชาชนใน 6 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากประกาศคำสั่งฉบับฯ ที่ 25

ด้าน กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเริ่มใส่เงินเข้าแอพเป๋าตัง ของผู้มีสิทธิ์ร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยผู้ร่วมโครงการสามารถใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันดังกล่าวเป็นต้น ซึ่งรวมถึงผู้ร่วมโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ซึ่งจะเริ่มในวันดังกล่าวเช่นเดียวกัน  

ก่อนหน้านี้ นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เผยว่าในการประชุมของทีมเศรษฐกิจวันนี้จะมีการหารือกันเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือร้านอาหารใน กทม. และปริมณฑล รวม 6 จังหวัดซึ่งได้รับผลกระทบจากประกาศฉบับฯที่ 25  

ที่มีคำสั่งให้งดการรับประทานอาหารในร้าน ส่วนร้านอาหารในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นไม่ได้รับผลกระทบจากประกาศฉบับนี้เนื่องจากให้ยึดตามฉบับที่ 24 คือนั่งทานอาหารในร้านได้ 50%  

ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาว่า สศช.จะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ออกไปก่อนนั้นขอยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริง ขณะนี้ทั้งโครงการคนละครึ่งเฟส 3 และโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ยังดำเนินต่อไปตามกำหนดเดิม โดยเฉพาะโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" นั้นถือว่าเป็นโครงการที่จะช่วยพยุงกำลังซื้อของประชาชน ที่จะเข้ามาช่วยจับจ่ายใช้สอยในโครงการนี้ทำให้ร้านค้ารายย่อย และร้านค้าต่างๆในตลาดหรือตลาดนัดที่เข้าร่วมโครงการได้รับประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ชวนผู้ที่มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาในโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" มาเช็ครายละเอียดล่าสุด เพื่อช่วยให้วางแผนการใช้จ่ายเงินได้ง่ายๆ 

"คนละครึ่งเฟส 3" เริ่มใช้วันไหน ? 

อีกหนึ่งรายละเอียดที่ไม่รู้ไม่ได้ คือระยะเวลาการใช้สิทธิของ "คนละครึ่งเฟส3" ที่สามารถใช้ได้ตั้งแต่วันที่  1 ก.ค.64 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 64 เท่านั้น หากหมดระยะเวลาโครงการแล้ว ผู้ใช้สิทธิจะไม่ได้สามารถใช้เงินส่วนที่เหลือได้ 

ทั้งนี้ สิทธิใช้จ่าย 3,000 บาท ไม่ได้รับเป็นก้อนใหญ่ในคราวเดียว แต่จะการแบ่งโอนเงินเข้าเป๋าตังเป็น 2 รอบ

  • รอบที่ 1 เดือน ก.ค.-ก.ย. 64 จำนวน 1,500 บาท โดยจะโอนให้ในวันที่ 1 ก.ค. 64 (เฉพาะผู้ที่ยืนยันตัวตนผ่านเรียบร้อยแล้ว)
  • รอบที่สอง เดือน ต.ค.-ธ.ค. 64 จำนวน 1,500 บาท 

ส่วนคนที่ยังติดขัดเรื่อง "ยืนยันตัวตน" ไม่ผ่าน ก็จะต้องแก้ไขจนกว่าจะผ่าน ถึงจะเริ่มรับวงเงินสิทธิได้ โดยอาจจะได้รับเงินรอบแรกล่าช้าหลังวันที่ 1 ก.ค. 64 แต่อย่างไรก็ตาม ก็จะได้วงเงินสิทธิรอบแรกภายในเดือน ก.ค.-ก.ย. 64 

ไทม์ไลน์ "คนละครึ่งเฟส 3"

14 มิ.ย. 64 : เปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 สำหรับประชาชนผ่านเว็บไซต์ และผ่านแอพฯ "เป๋าตัง" และเปิดลงทะเบียนร้านค้าบุคคลธรรมดาในวันเดียวกันนี้ด้วย

21 มิ.ย. 64 : เริ่มให้เปลี่ยนแปลงโครงการ ใครอยากเปลี่ยนสิทธิจาก "คนละครึ่ง" ไปเป็น "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ให้ไปลงทะเบียนที่เว็บไซต์ www.ยิ่งใช้ยิ่งได้.com ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนวันนี้ วันแรก!

28 มิ.ย. 64 : หมดเขตเปลี่ยนแปลงโครงการ (สำหรับผู้ที่จะเปลี่ยนจาก "คนละครึ่ง" ไปเป็น "ยิ่งใช้ยิ่งได้") 

1 ก.ค. 64 : โอนเงินรอบแรก 1,500 บาท และเริ่มใช้จ่ายวงเงินสิทธิ โครงการ "คนละครึ่งเฟส 3"

1 ต.ค. 64 : โอนเงินรอบที่ 2 อีก 1,500 บาท 

31 ธ.ค. 64 : หมดเขตใช้สิทธิในโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" 

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแล้วติดปัญหา “ยืนยันตัวตนไม่ผ่าน” ต้องใช้อุปกรณ์ทั้งหมด 3 อย่างในการแก้ไข ดังนี้ 
  • มือถือของท่าน
  • บัตรประชาชน
  • ตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงไทยเฉพาะ "ตู้สีเทา" ที่มีเมนู “ยืนยันตัวตน” โดยคุณต้องนำบัตรประชาชนไปยืนยันตัวตนที่ตู้เอทีเอ็มที่มีคุณสมบัติดังที่กล่าวมา
162481612630

1.ให้ทำการ “สแกนใบหน้า” ของตนเองซึ่งเป็นผู้ลงทะเบียนเพื่อ “ยืนยันตนเอง” (หากพบปัญหาระหว่างสแกนหน้า ให้เลื่อนโทรศัพท์เข้า-ออก เพื่อให้กล้องโฟกัสใบหน้าอีกครั้ง)

2.จากนั้นให้ “ถือโทรศัพท์ค้างไว้” เพื่อสแกนใบหน้า “ยืนยันตัวตน” อีกครั้ง

3.ลำดับถัดไปให้ทำการ “ค้นหาจุดบริการยืนยันตัวตน” ที่ใกล้กับคุณ 

4.จากนั้นเลือกเมนู “ยืนยันตัวตน” แบบที่ไม่ต้องใช้บัตรเอทีเอ้ม ATM

5.ทำการยืนยันโดยเลือก “การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน”

6.จากนั้นให้ทำการยินยอมให้ “เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน”

7.ทำการเสียบบัตรประชาชน เพื่อรอระบบตรวจสอบข้อมูลการ “ยืนยันตัวตน” ของคุณ

8.เมื่อระบบได้ทำการตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำบัตรประชาชนของคุณออก และดำเนินการต่อบนแอพฯ "เป๋าตัง"

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 00.28 น. วันที่ 28 มิ.ย. 2564 ซึ่งเป็นเวลาที่ระบบได้ปิดให้ทำการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" แล้ว โดยพบว่ามีสิทธิ์คงเหลือจำนวน 2,522,555 สิทธิ์ 
162481495170