“เพื่อไทย”อัดรัฐทำสับสนออกข้อกำหนดกลางดึก-จี้เยียวยาร้านอาหาร

“เพื่อไทย”อัดรัฐทำสับสนออกข้อกำหนดกลางดึก-จี้เยียวยาร้านอาหาร

“เพื่อไทย”อัดรัฐทำสับสนออกข้อกำหนดกลางดึก-จี้เยียวยาร้านอาหาร สงสัยประชุมสภาได้หรือไม่

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคพท. แถลงข่าวถึงกรณีคำสั่งล็อกดาวน์ กทม.และปริมณฑล โดยนายยุทธพงศ์กล่าวว่า พอคุณปิดแคมป์คนงานก็ทำให้แรงงานเดินทางกลับภูมิลำเนา เพราะแรงงานส่วนใหญ่รับจ้างรายวัน ปิดแคมป์ก็ไม่มีค่าแรงต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่เมื่อเดินทางกลับก็เอาเชื้อกลับไปด้วย ไปแพร่ในต่างจังหวัด

 

“ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะ ผอ.ศบค. ออกมาตรการโดยเร่งด่วน เพื่อเยียวยาผู้ใช้แรงงาน ถ้าไม่ให้เขาทำงาน และไม่ให้เขาเดินทาง คุณก็ต้องชดเชยค่าจ้างให้เขา และต้องทำอย่างเร่งด่วน จะรอไม่ได้ เพราะคนเหล่านี้เป็นคนหาเช้ากินค่ำ เขาก็รอไม่ได้เช่นกัน นี่คือปัญหาที่ท่านทำอะไรโดยไม่มีมาตรการรองรับ”

นายยุทธพงศ์กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา นายกฯประกาศจะเปิดประเทศภายในเวลา 120 วัน ประชาชนตั้งคำถามมากว่าจะทำได้หรือไม่ เพราะวันที่ 7 มิถุนายน ที่ประกาศให้การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ จะฉีดให้ได้วันละ 5 แสนคน ก็ทำไม่ได้ เนื่องจากไม่มีวัคซีน และที่บอกว่าซื้อแอสตร้าเซนเนก้ามา 61 ล้านโดส อยู่ไหนก็ไม่รู้ ที่เห็นฉีดมีเพียงซิโนแวคซึ่งซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และไม่เคยมีการแจ้งประชาชนว่าแอสตร้าเซนเนก้าจะมาเมื่อไหร่ วันไหน ขอให้นำสัญญามาเปิดให้ดูว่าซื้อเท่าไหร่ ส่งมอบวันไหน ราคาเท่าไหร่ ก็ไม่เคยเปิดให้ดู

 

ทั้งนี้ วันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา เพิ่งประกาศผ่อนคลายมาตรการ ให้สามารถนั่งทานอาหารได้ถึง 5 ทุ่ม แต่ยังไม่ถึงอาทิตย์ เมื่อคืนเวลาประมาณตี 1 ล็อกดาวน์ร้านอาหารแบบล็อกสนิท ห้ามนั่ง ให้ซื้อกลับไปทานได้อย่างเดียว สะท้อนให้เห็นว่านโยบายสับสนไปหมด แล้วจะมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาร้านอาหารอย่างไร เพราะไปให้เขาเปิดร้าน เขาสต๊อกอาหาร วัตถุดิบ และมีพนักงานที่ต้องมาทำงาน เมื่อคุณไปสั่งปิดเขาก็เสียหาย รัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างไร

 

สำหรับกรณีที่ไม่ให้ประชุมเกิน 20 คน ตนขอถามว่าตรงนี้จะกระทบกับการประชุมสภาหรือไม่ เพราะสภามีนัดประชุมเวลา 09.30 น. ในวันพุธและวันพฤหัสบดี ขณะที่วัน กมธ.งบประมาณจะมีนัดประชุมในเวลา 13.30-21.00 น. จันทร์-ศุกร์ด้วย แสดงให้เห็นว่าทางรัฐบาลไม่ได้มีการเตรียมพร้อมอะไรเลย คิดจะประกาศอะไรก็ประกาศ ซึ่งขณะนี้วุฒิสภาที่จะมีการประชุมกันวันจันทร์-อังคารนี้ ได้สั่งงดประชุมไปเรียบร้อยแล้ว และยังไม่ได้กำหนดว่าจะประชุมกันในวันไหน