'กลาโหม' ปิดแคมป์คนงานทั้งหมดวันนี้ ส่ง 'ทหาร-ตำรวจ' เข้าพื้นที่แล้ว

'กลาโหม' ปิดแคมป์คนงานทั้งหมดวันนี้ ส่ง 'ทหาร-ตำรวจ' เข้าพื้นที่แล้ว

'กลาโหม' หวั่น แรงงานเคลื่อนย้าย จัดกำลังทหาร -ตำรวจ ปิดแคมป์คนงานวันนี้ ส่วนข้อกำหนดและข้อปฏิบัติต่างๆ ศบค. เตรียมประกาศ ในวันที่ 27 มิ.ย.นี้

26 มิ.ย.2564 พล.ท.คงชีพ  ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ  ช้างมงคล รมช.กลาโหม และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เรียกประชุมด่วน หน่วยงาน กอ.รมน. นขต.กห. เหล่าทัพ และ ตร. ผ่านระบบ VTC ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อสนับสนุนรัฐบาลแก้ปัญหาโควิด 19 จากสถานการณ์ภายในประเทศและภูมิภาคที่ยังคงมีแนวโน้มระบาดต่อไป

ภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศรอบบ้าน ยังคงรุนแรงและน่ากังวลในมาเลเซีย เมียนมาและกัมพูชา พบการแพร่ระบาดและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองในเมียนมา มีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้มีผู้หลบหนีข้ามแดนมายังไทยมากขึ้น สถิติการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมือง ระหว่าง 19-23 มิ.ย.64  จับกุมได้จำนวน 830 คน ( เมียนมา 202 คน กัมพูชา 210 คน ลาว 85 คน คนไทย 155 คน และ ผู้นำพา 7 คน ) 

ขณะที่ภายในประเทศ ยังคงพบการแพร่ระบาดต่อเนื่อง โดยเฉพาะ กทม.และปริมณฑล พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน เป็นระยะในพื้นที่เสี่ยง เช่น แคมป์คนงาน ตลาดสดและชุมชนแออัด ในขณะที่ระบบสาธารณสุข เริ่มมีข้อจำกัดในการรับมือกับผู้ป่วยหนักหรือผู้ป่วยสีแดง พล.อ.ชัยชาญ’ ได้ย้ำนโยบายของ นรม.และรมว.กห.กับ กอ.รมน. ทุกเหล่าทัพและ ตร. ขอให้เร่งเตรียมและบูรณาการกำลังสนับสนุนข้อกำหนดของ ศบค.ที่จะประกาศบังคับใช้เป็นมาตรการเฉพาะในกรุงเทพมหานครฯ ปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อจำกัดควบคุมโรคเฉพาะกลุ่มและกิจกรรมในพื้นที่เสี่ยงสูงอย่างเข้มงวด ไม่ให้ขยายออกนอกพื้นที่จนไม่สามารถควบคุม

พร้อมย้ำสั่งการ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นรม.และรมว.กห.ให้ประสานกับ กทม.และทุกจังหวัด บูรณาการจัดกำลังเร่งด่วนร่วมกัน เข้าไปสนับสนุนควบคุมจำกัดพื้นที่ทุกแคมป์และไซต์คนงานก่อสร้างเป้าหมายทั้งใน กรุงเทพมหานครฯและปริมณฑล ที่พบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนจำนวนมากทันที  โดยให้เร่งตรวจคัดกรองเชิงรุกและนำเข้าสู่ระบบการรักษาควบคุมโรคโดยเร็ว รวมทั้งขอให้ขยายผลประชาสัมพันธ์ รัฐบาลพร้อมสนับสนุนเยียวยาค่าแรงรายวันระหว่างการควบคุมดังกล่าว  ทั้งนี้ ขอให้ทุกเหล่าทัพ จัดรถครัวสนามพร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคจำเป็น สนับสนุนทุกชุมชนและคลัสเตอร์ที่เข้าไปควบคุมการปฏิบัติไปพร้อมๆกัน

สำหรับพื้นที่ 4 จว.ชายแดนใต้  สงขลา ยะลา นราธิวาส และปัตตานี ให้จัดกำลังสนับสนุนจังหวัด ควบคุมจำกัดการเคลื่อนย้ายของประชาชนข้ามเขต เพื่อหยุดการกระจายเชื้อสายพันธ์แอฟริกาใต้ที่กำลังแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในมาเลเซียเข้าไทย  ซึ่งปัจจุบันพบการติดเชื้อกับประชาชนใน 4 จว.แล้ว โดยมีการเชื่อมโยงแพร่เชื้อข้ามเขตผ่านการเคลื่อนย้ายของประชาชนไปมา  ทั้งนี้ให้จัดตั้งด่านตรวจร่วม กวดขันและจำกัดไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นกลุ่มก้อนข้ามเขต และประชาชนในพื้นที่กำหนด จนกว่าจะมีมาตรการผ่อนคลาย

พร้อมกันนี้ ขอให้ทุกเหล่าทัพ ประสานทำงานร่วมกับ สธ.อย่างใกล้ชิด เร่งเข้าไปเสริมและสนับสนุนแก้ปัญหาเร่งด่วนในการขาดแคลนเตียงผู้ป่วยสีแดง โดยให้พิจารณาขยายขีดความสามารถสูงสุดของ รพ.ทหารในสังกัด เพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยห้อง ICU รองรับสถานการณ์ และให้เตรียมการสนับสนุนหากจำเป็นต้องจัดสร้างห้องผู้ป่วยความดันลบเพิ่มเติม โดยให้พิจารณาบูรณาการบุคลากรทางการแพทย์ร่วมกันกับทุกหน่วยงาน   
นอกจากนั้น พล.อ.ชัยชาญ’ ยังได้ย้ำ ขอให้ กกล.ป้องกันชายแดนทหารและตำรวจ ยังคงต้องเพิ่มความเข้มงวดกวดขันมาตรการเดินทางเข้าออกราชอาณาจักร และเพิ่มความถี่เฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยเฉพาะชายแดน มาเลเซีย กัมพูชา และเมียนมา โดยให้เพ่งเล็งคนไทยที่ลักลอบข้ามแดนไปมา กับบ่อนพนันและสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดน และการคงเข้มมาตรการควบคุมโรคควบคู่กันไป

เมื่อถามว่า ปิดแคมป์คนงานทั้งหมดวันนี้หรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทยอยจัดกำลังเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการปิดแคมป์คนงานโดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากห่วงว่าหากไม่เร่งดำเนินการ แรงงานจะออกจากพื้นที่ไป ปัญหาก็จะตามมาว่าเราควบคุมกันไม่ได้ จึงจำเป็นต้องจัดกำลังเข้าไปควบคุมก่อนและปล่อยให้เขาอยู่ในพื้นที่นั้นและปิดการเคลื่อนย้ายในส่วนของรัฐบาลก็จะเยียวยาต่อไป

" หากเราไม่หยุดเขาก่อนและเขาออกนอกพื้นที่ไปก็จะเกิดความยุ่งยากถ้าเราประกาศออกไปว่าจะปิดแคมป์คนงานทั้งหมดก็จะมีปัญหาหากเขาออกไปก่อนก่อนที่เราจะปิดซึ่งจะต้องไปติดตามตัวในพื้นที่อื่นอีก จึงได้มีการเริ่มจัดกำลังเข้าไปดูแลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปส่วนข้อกำหนดและข้อปฏิบัติต่างๆทาง ศบค. จะประกาศ ในวันที่ 27 มิ.ย.นี้"

ส่วนจะปิดทุกแคมป์หรือไม่นั้น พล.ท.คงชีพ กล่าว่า ในแต่ละจังหวัด จะต้องเป็นผู้พิจารณาว่า พื้นที่ไหนเป็นพื้นที่เสี่ยง มีการตรวจเชิงรุกและพบการติดเชื้อจำนวนมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ถือพื้นที่เสี่ยงต้องควบคุมทั้งหมด แต่ถ้าน้อยกว่า 10% อาจจะไม่ปิดทั้งหมด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละจังหวัด