สัญญาณเฟดขึ้นดอกเบี้ย ! ต้องเตรียมลงทุนแบบไหน ?

สัญญาณเฟดขึ้นดอกเบี้ย ! ต้องเตรียมลงทุนแบบไหน ?

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ บรรยากาศลงทุนใน ''ตลาดหุ้นไทย' กลับมา 'สะดุด' อีกครั้ง หลังเฟดเริ่มส่งสัญญาณจะขึ้นดอกเบี้ยและลดสภาพคล่องในระบบในปีหน้าแล้ว !

๐ บรรยากาศ 'ตลาดหุ้นไทย' ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา คงต้องยอมรับว่ากลับมา 'สะดุด !' อีกครั้ง... แหมมก็ใครจะคิดว่า 'ธนาคารกลางสหรัฐฯ' (เฟด) จะส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย-ลดมาตรการ QE ลงรวดเร็วก่อนกำหนดเฉกเช่นนี้ ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม ? ตลาดหุ้นทั่วโลก รวมทั้งตลาดหุ้นไทย ถึงเคลื่อนไหวในทิศทางผันผวนหนักอีก ก็แหมม!! นักลงทุนทั่วโลก 'กังวล' (Panic) กันบ้างซิ !! ก็โควิด-19 ก็ยังอยู่ตัวเลขผู้ติดเชื้อก็ยังสูงด้วยนะ 

๐ 'บล.กสิกร' มีมุมมองว่าแนวโน้มเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น และทยอยลดสภาพคล่องจริงในระบบในปีหน้าแต่เป็นลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้น การลงทุนในสภาวะที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวได้ดี และเฟดจะเริ่มลดสภาพคล่องในระบบนั้น แนะนำเลือกลงทุนในหุ้นที่มีลักษณะคุณภาพสูง-มีกระแสเงินสดแข็งแกร่ง และที่สำคัญคือมีหนี้สินน้อย นี่เป็นหนึ่งในทางเลือกในการลงทุนที่น่าจะทำให้สามารถ Outperform ตลาดได้

๐ เป็นอีกหนึ่งไอพีโอที่กำลัง 'ฮอตฮิตปรอทแตก!' สำหรับ บมจ. เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว หรือ SECURE ของ 'นักรบ เนียมนามธรรม' ผู้ก่อตั้งและถือหุ้นใหญ่ ที่ตอนนี้ในแวดวงตลาดหุ้นเกิดกระแสเม้าธ์มอยกันว่า 'หุ้น SECURE' นั้นแสนจะจับจองอยากเป็นเจ้าของนั้นยากมากๆๆ ถึงขั้นนักลงทุนหน้าใหม่-เก่า ต้องยกตำแหน่งให้เป็น 'หุ้นไฮโซ!' ที่มีเงินทุนหนาก็หาหุ้นซื้อไม่ได้ไปครอบครอง...

1624610834100

นักรบ เนียมนามธรรม

เอ้า !! ใครว่าเสียงเม้าธ์ไม่จริง ขนาดเจ้าของตัวจริงอย่าง 'นักรบ' ยังแอบบ่นว่า ตอนนี้โทรศัพท์สายแทบไหม้แล้ว เวลาโทรศัพท์ดังขึ้นทีก็ตกใจ !! ยิ่งเห็นเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่ได้บันทึกไว้ด้วยมือไม้สั่นไม่กล้ากดรับเลย โอ้โห...จะฮอตฮิตอะไรปานนั้น แต่ที่แน่ๆ เขาเม้าธ์กันว่าทั้งนักลงทุนสถาบันในประเทศและนักลงทุนกระเป๋าหนักวิ่งหาหุ้นกันฝุ่นตลบแล้ว งานนี้นักลงทุนรายย่อยๆ คงต้องนั่งลุ้นไปซื้อในกระดานหากราคาย่อยลงมา

 ไม่รู้ความฮอตของ 'หุ้น SECURE' จะเกิดขึ้นหลังวันที่บริษัทนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) บนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้กับนักลงทุนสถาบันและนักลงทุน VI ฟังหรือเปล่า ! เพราะวันนั้นมีนักลงทุนวีไอรุ่นใหม่เข้าฟังข้อมูลกันแน่นกว่า 30 คน ซึ่งหลังบริษัทนำเสนอข้อมูลให้ฟังบรรดานักลงทุนวีไอถึงกับบอกว่า “หุ้นแบบนี้แหละที่นักลงทุนรุ่นใหม่ค้นหามานานแล้ว” ซึ่งมองเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตของบริษัทที่มีโอกาสขยายตัวได้อีกมากภายหลังจากที่ได้ระดมทุนและนำไปใช้เพื่อขยายธุรกิจ

 ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลักทรัพย์บัวหลวง (BLS) ร่วมแบ่งปันน้ำใจ นำทีม 'โบ้-พิเชษฐ สิทธิอำนวย' บอสใหญ่ ชวนกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน สมทบทุนซื้อเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์การแพทย์ที่ขาดแคลน มอบให้ รพ. สังกัด กทม. 4 แห่งรวม 1.2 ล้านบาท และยังส่งเสริมอาชีพผู้พิการโดยซื้อไข่เป็ดจากสมาคมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการกว่า 9,000 ฟอง แล้วไปมอบให้ชาวชุมชนวัดไผ่ขวาง จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

๐ 'กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์' นายใหญ่ บมจ. แอสเซทไวส์ หรือ ASW วางเป้าหมายปีนี้รายได้เติบโต 20% โดยมียอดขายรอโอน (Backlog) กว่า 7,500 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 4,700 ล้านบาท เตรียมความพร้อมร่วมกับ 'Bitkub' เพิ่มทางเลือกในการแลกเงินดิจิทัลเป็นเงินบาท เพื่อซื้อบ้านและคอนโดมิเนียม พร้อมจัดตั้ง บริษัท ดิจิโทไนซ์ จำกัด (บริษัทย่อย) รองรับการศึกษาและลงทุนเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิตอล (Digital Asset) และเทคโนโลยี ตอกย้ำความเป็นผู้พัฒนาอสังหาฯ รุ่นใหม่

162461102092

กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์