ก.ล.ต.ย้ำ 'Defi' ยังไร้ผู้คุม-เสี่ยงสูง เตือนเข้าลงทุนอย่างระวัง

ก.ล.ต.ย้ำ 'Defi' ยังไร้ผู้คุม-เสี่ยงสูง เตือนเข้าลงทุนอย่างระวัง

ก.ล.ต.เตือนนักลงทุน "Defi" ยังไม่มีการกำกับดูแล ระวังเข้าลงทุน ย้ำต้องศึกษา รับความเสี่ยงและบริหารความเสี่ยงที่สูงมากได้ ขณะที่มองตลาดยังเป็นโอกาสและความท้าทายของทุกฝ่าย ชี้ต้องร่วมกันดูแลปกป้องผู้ซื้อขายและพัฒนาต่อยอดสู่โลกการเงินในอนาคต

จากเวทีเสวนาออนไลน์ผ่านแอพ Zoom เรื่อง  "Defi พลิกโลกการเงินในอนาคต” โดย กรุงเทพธุรกิจ และ ฐานเศรษฐกิจ ที่ผ่านมานี้ นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. กล่าวว่า Defi  ยังเป็นโอกาสและความท้าทายของหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกรวมถึงไทยในขณะนี้ Defi ยังถูกไม่การกำกับดูแล ไม่มีตัวกลางช่วยดูแลหากเกิดความเสียหาย เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมาก 

ดังนั้น ย้ำว่า นักลงทุนต้องศึกษาทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจลงทุน หากเข้าลงทุนต้องใช้ความระมัดระวัง รอบคอบ ต้องยอมรับความเสี่ยงและบริหารความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นทั้งความผันผวนของตลาด และโอกาสที่จะเกิดการกระทำผิดสามารถทำได้ง่าย รวมถึงอาจเกิดความผิดพลาดของกระบวนการต่างๆได้   

"Defi ยังเป็นโลกที่ผู้ลงทุนต้องดูแลตัวเอง หากจะลงทุนเพื่อการศึกษาอาจทดลองแค่ส่วนหนึ่งก่อน  ต้องรับความเสี่ยงและบริหารความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต.พร้อมให้ความรู้ และช่วยตอบคำถามหากมีข้อสงสัยเกิดขึ้น" 



นางสาวรื่นวดี กล่าวว่า ในเบื้องต้น ก.ล.ต. มองว่า Defi เป็นโอกาสในแง่ของ เทคโนโลยีบ็อกเชนที่มาช่วยทำให้โลกการเงินในอนาคต สะดวก รวดเร็ว ไปได้ทั่วโลก และยังเป็นทางเลือกสามารถทำไปใช้ประโยชน์ ให้การเข้าถึงได้ง่าย โปร่งใส ง่ายต่อการพัฒนาต่อยอด 

แต่ในแง่ของความท้าทายในอนาคต ยังเป็นความเสี่ยง คือ ตลาดยังมีความผันผวน ไม่มีการกำกับดูแล  ยังเป็นกลไกที่นำไปสู่การกระทำความผิดได้ง่าย และกระบวนการต่าๆ อาจมีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ ทำให้ผู้ลงทุนเกิดความเสียหายได้ 

"ความท้ายในอนาคตนี้ มองว่า  เป็นความท้าทายทุกด้านไม่เฉพาะหน่วยงานกำกับ เป็นความท้าทายร่วมกันในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือทั้งระหว่างก.ล.ต.กับภาคเอกชน เพื่อช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นของตลาดและทำให้เกิดการพัฒนาอย่างมีความรับชอบด้วย มาช่วยกันดูแล 

นางสาวรื่นวดี ย้ำว่า แนวทางการกำกับดูแลในโลกสินทรัพย์ดิจิทัลและโลกการเงินสมัยใหม่ ในส่วนของ ก.ล.ต.พยายามมองให้กว้าง หาจุดสมดุล ไปพร้อมกัน เพื่อทำให้เราแข่งขันได้ และที่สำคัญต้องป้องกันการกระทำผิดเพื่อคุ้มครองผู้ซื้อขายเป็นสำคัญ ดังนั้นเมื่อผู้ประกอบการในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลได้ร่วมตัวกันเป็นสมาคมฯแล้ว ซึ่งจะมีการหารือกับทางก.ล.ต.เป็นประจำทุกไตรมาส เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมอง มาช่วยกันดูแลและพัฒนาต่อไป โดย ก.ล.ต.พร้อมรับฟังหากเกิดปัญหาและมองไปข้างหน้า