ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดิ่งหนัก 21% ‘เพนโฟลด์’ เลี่ยงแข่งสงครามราคา

ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดิ่งหนัก 21%  ‘เพนโฟลด์’ เลี่ยงแข่งสงครามราคา

เพนโฟลด์” ไวน์สัญชาติออสเตรเลีย พลิกแผนธุรกิจ ลุยสร้างแบรนด์ฝ่าวิกฤติ ขานรับคนรุ่นใหม่ คอไวน์ในไทยดีมานด์เพิ่ม ดื่มอยู่บ้าน ชิงโอกาสตลาดไวน์พรีเมี่ยม

คนไทย รายได้ดิ่ง ปรับพฤติกรรมรัดเข็มขัด เบรกซื้อเครื่องดื่มแอลอฮอล์ กระเทือนตลาดหดตัว 21% “เพนโฟลด์” ไวน์สัญชาติออสเตรเลีย พลิกแผนธุรกิจ ลุยสร้างแบรนด์ฝ่าวิกฤติ ขานรับคนรุ่นใหม่ คอไวน์ในไทยดีมานด์เพิ่ม ดื่มอยู่บ้าน ชิงโอกาสตลาดไวน์พรีเมี่ยม  

นายโยดีเซน มูตูซามี่ ผู้จัดการทั่วไปด้านฝ่ายขายระหว่างประเทศของเพนโฟลด์(Penfolds) เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจไวน์ปี 2564 จะมุ่งผลักดันให้แบรนด์เพนโฟลด์กลายเป็นสัญลักษณ์ไวน์พรีเมี่ยมในหมู่ผู้บริโภคทั้งโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย แม้ว่าในปีนี้ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องเผชิญวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อช่องทางจำหน่ายออนพรีมิสหรือผับ บาร์ ร้านอาหาร สถานบันเทิงต่างๆ แต่พฤติกรรมผู้บริโภคที่อยู่บ้านมากขึ้น ยังทำให้มีความต้องการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทไวน์ โดยเฉพาะแบรนด์ที่มีชื่อเสียง และไวน์มีคุณภาพ

ทั้งนี้ ภาพรวมรายได้ของผู้บริโภคชาวไทยปี 2563 พบว่าราว 71% มีรายได้ลดลง 27% รายได้ไม่เปลี่ยนแปลง และมีเพียง 2% เท่านั้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น สถานการณ์ดังกล่าวทำให้กระทบต่อการใช้จ่ายเงินซื้อเพื่อซื้อเครื่องดื่มแอลกออล์ลดลงเฉลี่ย 21% แต่หากแยกการใช้จ่ายโดยละเอียดยังมีผู้บริโภค 15% ยอมซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น 49% ยังซื้อเท่าเดิม และ 36% ซื้อน้อยลง 

162454457170

โยดีเซน มูตูซามี่

ขณะที่เพนโฟลด์ยังเป็นแบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภค เนื่องจากบริษัทให้ความสำคัญในการทำตลาด สร้างการรับรู้แบรนด์ภายใต้ข้อจำกัดที่มี อีกทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทย โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลเนียลที่หันมาดื่มไวน์พรีเมี่ยมมากขึ้น เพราะเป็นสิ่งที่บ่งบอกสถานะทางสังคม รวมถึงร้านอาหารหรูหราหรือไฟน์ไดนิ่งในเมืองไทยมีการเติบโต ส่งผลให้ความนิยมไวน์พรีเมี่ยมขยายตัวอย่างรวดเร็วตามไปด้วย และไวน์จากออสเตรเลียยังเป็นหนึ่งใน 4 ของตลาดที่บริโภคชาวเลือกดื่มด้วย  

“ปี 2563 เป็นปีที่ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะช่องทางจำหน่ายหน้าร้านค้าปลีกถูกปิด แต่อัตราการบริโภคไวน์เกรดพรีเมียมของออสเตรเลียยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากเพนโฟลด์หนึ่งในแบรนด์ไวน์พรีเมียมกลายเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น 20%  และมีการซื้อซ้ำมากขึ้นถึง 60% ขณัที่การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย นำไวน์มาลดราคาทำให้ยอดขายเพิ่มกว่า 82% เทียบช่วงเดียวกันปี 2562” 

สำหรับภาพรวมตลาดไวน์ในประเทศไทยมีมูลค่าเชิงปริมาณ 103.3 ล้านลิตร ถือเป็นหนึ่งในตลาดใหญ่สุดของภูมิภาคอาเซียน แนวโน้มผู้บริโภคยังต้องการดื่มไวน์เพิ่ม เพื่อบ่งบอกไลฟ์สไตล์ รสนิยมการใช้ชีวิตและสถานะทางสังคม ทำให้การสร้างแบรนด์เพนโฟลด์จะสื่อสารตลาดเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับไวน์ประเภทต่างๆ แหล่งกำเนิดของไวน์ เรียนรู้วัฒนธรรมและวิธีการดื่มไวน์ เพื่อหลีกเลี่ยงการแขงขันด้านราคา ปี 2564 ยังครบรอบ 70 ปีของเพนโฟลด์จึงวางแผนจัดกิจกรรมการตลาดสื่อสารกับผู้บริโภคกระตุ้นการเติบโต ล่าสุด คือการให้ความมรู้เกี่ยวกับการดื่มไวน์ ผ่าน 3 ผลิตภัณฑ์ยอดนิยม ได้แก่ เพนโฟลด์ บินทู,  แม็กซ์ อเดเลีย ชาโดเน่ และบิน389  

“มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันและจัดการโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อช่องทางจำหน่ายไวน์ที่เป็นออนพรีมิส แต่บริษัทตระหนักว่าเรื่องสุขภาพ ความปลอดภัยจากไวรัสเป็นสิ่งสำคัญสุด ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัส บริษัทมีการปรับตัวและทำงานอย่างหนัก จึงสร้างการเติบโตด้านการรับรู้แบรนด์และยอดขายได้”