ครึ่งปี64ยี่ปั๊วซาปั๊วอ่วม  ลุ้นคนละครึ่งฟื้นตลาด

ครึ่งปี64ยี่ปั๊วซาปั๊วอ่วม   ลุ้นคนละครึ่งฟื้นตลาด

เช็คชีพจรสินค้าอุปโภคบริโภคครึ่งปี 64 โควิดส่งผลกระทบยอดขายสินค้าฟุ่มเฟือย เครื่องสำอาง หลังผู้บริโภคไม่แน่ใจอนาคต ทุ่มเงินซื้อกะปิ น้ำปลา ข้าวสาร ร้านยี่ปั๊วซาปั๊ว ลุ้นคนละครึ่งต่อลมหายใจธุรกิจ

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งหรือยอดขายของร้านยี่ปั๊วซาปั๊วช่วงครึ่งปีแรกยังอยู่ในภาวะชะลอตัว และย่ำแย่มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่ายอย่างหนัก โดยเฉพาะผู้บริโภคระดับกลาง ซึ่งมีสติในการใช้เงินรัดเข็มขัดหนักกว่าเดิม เนื่องจากไม่สามารถคาดการณ์อนาคตว่าจะเกิดอะไรขึ้น

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อรัฐบาลลดลงมาก เพราะมาตรการจัดการการแพร่ระบาด ทั้งการสั่งห้ามธุรกิจร้านอาหาร สปา นวดฯ เปิดให้บริการ ทำให้คนตกงาน ขาดรายได้ กระเทือนยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคบางหมวดค่อนข้างหนัก โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย เครื่องสำอาง ส่วนสินค้าจำเป็นในกลุ่มอาหาร เช่น กะปิ น้ำปลา ข้าวสาร ยังคงขายได้ แม้ภาพรวมจะยอดขายจะตกลงไปบ้าง

สินค้าอุปโภคบริโภคครึ่งปีแรกหนักกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อรัฐบาลต่ำลงมาก ชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อไม่กล้าใช้จ่าย เพราะไม่มั่นใจว่าโควิด-19 จะลากยาวแค่ไหน และยังทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคมองความสวยรอได้ ชะลอเรื่องความสวย การแต่งตัว แต่ท้องหิวรอไม่ได้ กระทบยอดขายสินค้าไม่จำเป็น เช่น เครื่องสำอางขายไม่ค่อยดี

162446821698

สำหรับยี่ปั๊วซาปั๊วที่ยังขยายตัวได้ท่ามกลางวิกฤติโควิด มีทั้งร้านในภาคเหนืออย่างธนพิริยะ ภาคใต้อย่างเคแอนด์เค ซูเปอร์สโตร์ เซาท์เทิร์น และทวีกิจ ซูเปอร์เซ็นเตอร์ .บุรีรัมย์ เป็นต้น

ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลัง ยี่ปั๊วซาปั๊ว มีความหวังเม็ดเงินจะผันเข้าสู่ระบบธุรกิจ โดยเฉพาะโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่จะเริ่มใช้วันที่ 1 .. รวมถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เพิ่มให้ 200 บาท/เดือน จากเดิมได้รับ 300 บาท และ 200 บาท ทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อ และจับจ่ายใช้สอยในร้านค้ารายย่อยอย่างต่อเนื่อง แต่สุดท้ายเม็ดเงินส่วนใหญ่ก็จะกลับไปอยู่ที่องค์กรธุรกิจชั้นนำ เพราะสินค้าอุปโภคบริโภคที่ผลิตสู่ตลาด ล้วนมาจากบริษัทข้ามชาติ ยักษ์ใหญ่ทางธุรกิจทั้งสิ้น

ขณะที่นโยบายเปิดประเทศใน 120 วัน หากดำเนินการได้ เชื่อว่ากำลังซื้อ การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคจะยังไม่ฟื้นตัวกลับมาทันที ต้องใช้เวลาหลังจากนั้นอีกระยะใหญ่ ทั้งนี้ มองว่าควรมีการแบ่งพื้นที่เป็นโซนไปก่อน อย่างแผนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งสามารถขยายไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่เป็นเกาะรองรับนักท่องเที่ยวได้ เช่น สมุย เกาะล้าน เนื่องจากบริหารจัดการได้ เมื่อเทียบกับเปิดทั้งประเทศ เพราะขณะนี้มีตัวอย่างประเทศอังกฤษ แค่คลายล็อกดาวน์ทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากทันที