นครศรีธรรมราช ยังมีการระบาดหนัก พบสงสัยติดเชื้อโควิดตายคาบ้าน

นครศรีธรรมราช ยังมีการระบาดหนัก พบสงสัยติดเชื้อโควิดตายคาบ้าน

ผู้ป่วยติดเชื้อจากศูนย์มัรกัศยะลายังเพิ่มขึ้นลามญาติและเพื่อนบ้าน-พบมีโรงเรียนหลายแห่งจากยะลากลับบ้านนครศรีธรรมราชอีก เร่งติดตามตรวจสอบเข้มข้น-ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องสงสัยติดเชื้อเสียชีวิต เจ้าหน้าที่เผาทันที

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตลาดสดเทศบาลหัวไทร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดให้มีการจับจ่ายจำหน่ายสินค้าอีกครั้งแต่บรรยากาศค่อนคข้างเงียบเหงาหลังจากตลาดแห่งนี้ปิดดำเนินการไป 3 วัน เนื่องจากพบว่ามีแม่ค้าในตลาดรายหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 จากลูกชายที่เดินทางกลับมาจากศูนย์ฮาฟิศมัรกัสยะลา และยังแพร่เชื้อไปยังเพื่อนบ้านอีก 1 ราย ทำให้ต้องมีการปิดตลาด โดยเจ้าหน้าที่ได้นำกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่เกี่ยวข้องมาดูแลแล้วทั้งหมด เนื่องจากต่างกังวลถึงแนวโน้มการติดเชื้อสายพันธ์เบต้าแอฟริกาใต้ จากผลยืนยันแล้วในจังหวัดกระบี่ ซึ่งนักเรียนที่ติดเชื้อในอำเภอหัวไทรยืนยันว่าเป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกันที่เดินทางกลับบ้าน โดยวันนี้มีคลัสเตอร์นี้เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย เจ้าหน้าที่พบว่านอกจากนักเรียนที่เดินทางกลับมาจากศูนย์ฮาฟิศมัรกัสยะลา ยังมีโรงเรียนปอเนาะอื่นๆ ที่มีนักเรียนกลับบ้านที่นครศรีธรรมราชจำนวนหนึ่งด้วย และมีแนวโน้มว่ากลุ่มนี้จะติดเชื้อสายพันธ์เบต้า-แอฟริกาใต้ ซึ่งกำลังรอผลการยืนยันสายพันธ์เชื้อจากห้องปฏิบัติการ

และช่วงเย็นที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สก็อต มูลนิธิไต้เต็กเซี่ยงตึ๊ง ได้นำร่างผู้เสียชีวิตที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด-19 เป็นหญิงอายุ 54 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียงในอำเภอพรหมคีรี รายหนึ่งที่เสียชีวิตในบ้านมาดำเนินการฌาปนกิจที่วัดบุญนารอบ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช หลังจากเสียชีวิต และมีการตรวจแรพพิทเทสเบื้องต้นพบว่าผู้เสียชีวิตรายนี้ติดเชื้อ โดยครอบครัวของผู้เสียชีวิตจำนวน 8 ราย ติดเชื้อแล้ว 5 ราย จากคลัสเตอร์โรงงานทองคำเปลว ทั้ง 5 รายถูกนำตัวไปรักษาที่ รพ.สิชล ส่วนที่บ้านยังเหลือผู้ป่วยติดเตียงรายนี้และผู้ใกล้ชิดอีก 2 คน ที่ตรวจครั้งแรกยังไม่พบเชื้อจึงกักตัวอยู่ที่บ้าน และเมื่อวานนี้ผู้ป่วยติดเตียงได้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงเคลื่อนย้ายฌาปนกิจทันทีเพื่อความปลอดภัย และเร่งตรวจเชื้อผู้ใกล้ชิดอีก 2 ราย

ส่วนผู้ติดเชื้อในวันนี้พบว่ามีสูงถึง 31 ราย คลัสเตอร์โรงงานทองคำเปลวเพิ่มขึ้นอีก 13 ราย โดยโรงงานดังกล่าวมีแรงงานจำนวน 164 คน ขณะนี้มีแนวโน้มว่าจะติดเชื้อทั้งหมด คนหาเชิงเชิงรุกคลัสเตอร์งานศพหน้าโรงโม่หินใน อ.ร่อนพิบูลย์ พบเพิ่มอีก 3 ราย คลัสเตอร์งานศพท่าขึ้น 5 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนโรคเนื่องจากพบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติทำให้มีข้อสงสัยว่าอาจมีการตั้งวงพนันด้วยหรือไม่ นอกจากนั้นพบผู้ป่วยในบริษัทสำรวจผลิตปิโตรเลียมที่กักตัว 1 ราย และผู้ป่วยรายใหม่ที่เดินทางมากจาก กทม.1ราย จากสุราษฎร์ธานี 1 ราย และในพื้นที่นบพิตพ และร่อนพิบูล นครศรีธรรมราชรายใหม่อีก 2 ราย