4 เดือน โควิดสายพันธุ์ 'อินเดีย' ยึดไทย

4 เดือน โควิดสายพันธุ์ 'อินเดีย' ยึดไทย

“นพ.ยง” เตือน 4 เดือนสายพันธุ์ "เดลต้า" ยึดไทย น่าวิตก "ชิโนแวค" ป้องกันได้ต่ำ แค่ 30% เร่งทดลองใช้วัคซีนเข็ม 3 ป้องกัน

ที่กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของเชื้อไวรัสเป็นเรื่องปกติโดยข้อมูลขณะนี้พบว่าสายพันธุ์เดลต้าเริ่มมีอัตราการแพทยระบาดสูงขึ้นหากไม่มีการควบคุมคาดว่าในอีก 4 เดือนข้างหน้าสายพันธุ์เดลต้า(อินเดีย) จะมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นจนเข้ามาแทนที่สายพันธุ์แอลฟ่า(อังกฤษ)ซึ่งมีการระบาดอยู่ในขณะนี้ และเชื่อได้ว่าในอนาคตก็จะมีการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นอีก

นอกจากนี้ พบว่าสายพันธุ์อัลฟ่าเบตาและเดลต้า ไม่ได้มีความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้นแต่มีผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน

โดย ข้อมูลเบื้องต้นที่มีในขณะนี้พบว่าสายพันธุ์เดลต้ามีความจำเป็นต้องเพิ่มการรับวัคซีน อย่างวัคซีนไฟเซอร์ ครบ 2เข็มก็ยังสร้างภูมิคุ้มกันได้เพียง ร้อยละ 79 จากเดิม ร้อยละ90 ส่วนแอสตราเซนิกา สร้างภูมิคุ้มกันได้ร้อยละ60 จากร้อยละ 80 ซึ่งพบว่าไม่เพียงพอต่อการ
ป้องกันโรคสำหรับสายพันธุ์เดลต้า

ขณะนี้ทางศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกกำลังเริ่มทำการทดลอง การใช้วัคซีนของวัคซีนซิโนแวค หรือวัคซีนซิโนฟาร์มสองเข็มภูมิคุ้มกันในการป้องกันโรคได้น้อยเช่นกันประมาณ ร้อยละ30 สำหรับสายพันธุ์เดลต้า ทั้งนี้ได้เสนอการใช้วัคซีนเข็มที่สามเพื่อช่วยกระตุ้นภูมิ ซึ่งเบื้องต้นพบมีการสร้างภูมิคุ้มกันเพิ่มสูงถึง 10 เท่าโดยจะต้องได้รับวัคซีนเข็มที่สามในระยะสามถึงหกเดือน

ส่วนจะสามารถเลือกใช้วัคซีนแตกต่างชนิดกันได้หรือไม่ ตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างการทดลองเรื่องความปลอดภัย และย้ำว่าสิ่งสำคัญในขณะนี้คือการชะลอการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้าเพื่อรอข้อมูลยืนยันเรื่องประสิทธิภาพและการใช้วัคซีน


ทั้งนี้การจะเปิดประเทศในอีก 120 วัน จะทันกับแนวทางการปรับการฉีดวัคซีนหรือไม่นั้น นายแพทย์ยงย้ำว่า จะต้องลดจำนวนตัวเลขผู้ป่วยลง ซึ่งขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัวของประชาชนอย่างเคร่งครัด ควบคู่กับการปูพรมฉีดวัคซีน เพื่อควบคุมโรค