'สปสช.' เปิดเวทีรับฟังฯ ความเห็น ปชช.พัฒนา 'บัตรทอง' ยุคโควิด 25 มิ.ย.นี้

'สปสช.' เปิดเวทีรับฟังฯ ความเห็น ปชช.พัฒนา 'บัตรทอง' ยุคโควิด 25 มิ.ย.นี้

'สปสช.' เปิดเวทีรับฟังความเห็นฯ 'บัตรทอง' ปี 2564 ระบบหลักประกันสุขภาพสุขภาพแห่งชาติในยุคโควิด-19 ถ่ายทอดสดผ่าน “Facebook Live สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” ชวนทุกภาคส่วนร่วมสะท้อนความเห็นสู่การขับเคลื่อนและพัฒนาระบบร่วมกัน 25 มิ.ย. นี้

วันนี้ (22 มิ.ย. 64) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ประธานอนุกรรมการสื่อสารสังคมและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้และผู้รับบริการ กล่าวว่า ในวันที่ 25 มิถุนายน 2564 นี้ 'สปสช.' ภายใต้การขับเคลื่อนของอนุกรรมการสื่อสารสังคมและรับฟังความคิดเห็นฯ จะจัดการรับฟังความคิดเห็นทั่วไประดับประเทศ ประจำปี 2564 “ระบบหลักประกันสุขภาพสุขภาพแห่งชาติ ในยุค'โควิด-19'” กระบวนการสำคัญของการสร้างการมีส่วนร่วมในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ 'บัตรทอง' เพื่อนำไปสู่พัฒนาที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตาม มาตรา 18 (13) พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 เพื่อเป็นช่องทางรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ในปี 2564 นี้ด้วยโรค'โควิด-19' ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด 'สปสช.') มีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2563 เห็นชอบให้มีการจัดรับฟังความเห็นฯ ต่อเนื่อง แต่ดำเนินการในรูปแบบสอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค'โควิด-19' และเป็นไปตามมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อ'โควิด-19'

ตามมติ ครม. วันที่ 17 มีนาคม 2563 ทั้งในส่วนการรับฟังความเห็นในระดับพื้นที่และระดับประเทศ อาทิ จัดเวทีแบบ Focus Group งดกิจกรรมรวมคนจำนวนมากที่มีความเสี่ยงสูง งดกิจกรรมที่มีการเคลื่อนย้ายคนข้ามจังหวัดจำนวนมาก และใช้วิธีดำเนินการผ่านอินเตอร์เน็ต อย่างการประชุมทางไกล การรับฟังความเห็นผ่านระบบออนไลน์ที่ใช้เป็นช่องทางหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ส่วนการรับฟังความเห็นระดับประเทศฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ จะดำเนินการในรูปแบบ “ถ่ายทอดสดและรับฟังความคิดเห็นผ่านช่องทาง Facebook สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” เช่นเดียวกับในปี 2563 ซึ่งเป็นเวทีของการรวบรวมและสรุปข้อเสนอต่างๆ ภายหลังจากที่ได้มีการรับฟังความเห็นในระดับพื้นที่ทั่วประเทศทั้ง 13 เขต ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เพื่อนำเสนอต่อ บอร์ด 'สปสช.' และเข้าสู่กระบวนการพัฒนาข้อเสนอต่อไป ทั้งนี้ ขอเชิญชวนผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ ประชาชน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมแสดงความเห็นในครั้งนี้

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ('สปสช.') กล่าวว่า การสร้างการมีส่วนร่วมในระบบัตรทอง ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ด 'สปสช.' ได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นกลไกหลักในการรับฟังเสียงสะท้อนในด้านต่างๆ ที่นำไปสู่การขับเคลื่อนระบบให้ก้าวไปข้างหน้า ทำให้เกิดการดูแลประชาชนผู้มีสิทธิ 48 ล้านคน ได้เข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นอย่างครอบคลุมและทั่วถึง

 

ซึ่งในวันดังกล่าวยังมีเสวนาที่น่าสนใจ ได้แก่ เสวนา “ความสำคัญของการรับฟังความคิดเห็นในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและผลการดำเนินงานตามข้อเสนอจากการรับฟังความคิดเห็นปี 2563” ที่เป็นการพัฒนากระบวนการรับฟังความเห็นฯ แล้ว ยังมีเสวนา “บทบาทการดำเนินงานของภาคส่วนต่างๆ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19” ที่เป็นการร่วมขับเคลื่อนระบบบัตรทองในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 นี้

  • 7 ประเด็น 'บัตรทอง' รับฟังความคิดเห็นประชาชน

สำหรับการรับฟังความเห็นฯ ปี 2564 นอกจาก 7 ประเด็นที่เป็นกรอบรับฟังความเห็น ประกอบด้วย

1.ประเด็นด้านประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุข

2.ประเด็นด้านมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุข (ของหน่วยบริการและเครือข่ายหน่วยบริการ)

3.ประเด็นด้านการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

4.ประเด็นด้านการบริหารจัดการสำนักงาน

5.ประเด็นด้านการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นและพื้นที่

6.ประเด็นด้านการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน

7.ประเด็นด้านการรับรู้และคุ้มครองสิทธิ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นปัญหาเพิ่มเติมตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่แต่ละเขตจะมีการกำหนดประเด็นเพิ่มเติมตามสถานการณ์