ทบ.เตรียมฉีดวัคซีน 'โควิด-19' ให้ 'ทหารเกณฑ์' ผลัดใหม่เข้ารายงานตัว 1-3 ก.ค.นี้

ทบ.เตรียมฉีดวัคซีน 'โควิด-19' ให้ 'ทหารเกณฑ์' ผลัดใหม่เข้ารายงานตัว 1-3 ก.ค.นี้

ทบ.เตรียมฉีดวัคซีนให้ทหารใหม่ 1/64 ทุกนาย ควบคู่เข้มทุกมาตรการดูแลให้ปลอดโควิด ย้ำนโยบายใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเพื่อบรรลุภารกิจและสร้างประโยชน์กับสังคม

21 มิ.ย.2564 พลโท สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงการประชุมหน่วยทหารทั่วประเทศด้วยระบบออนไลน์ของกองทัพบกในวันนี้ (21 มิ.ย. 64) โดยพลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมว่า ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้ความสำคัญกับมาตรการพิทักษ์พลภายใต้สถานการณ์โควิดในขณะนี้ กำชับให้ทุกหน่วยยังคงรักษาระดับมาตรการป้องกันโรค ทั้งในระดับหน่วยทหารและกำลังพลอย่างจริงจังและเข้มงวดต่อไป เพื่อให้มีความปลอดภัยและมีความพร้อมในการปฏิบัติทุกภารกิจโดยเฉพาะการดูแลช่วยเหลือประชาชน โดยให้ปฏิบัติตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ประกาศเมื่อ 19 มิ.ย. 64 ในการปรับข้อกำหนดและผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่างๆ ให้ประชาชนสามารถประกอบกิจกรรมได้หลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งทางเศษฐกิจและสังคมควบคู่ไปกับมาตรการควบคุมโรค                                                                                              

สำหรับการทำงานของหน่วยทหารในพื้นที่ชายแดนในสถานการณ์โควิดได้รับกำลังใจจากนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เห็นว่ากำลังพลทุ่มเทเสียสละสามารถจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายควบคู่กับการป้องกันการแพร่ระบาดโควิดเข้ามาในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเรื่องการลักลอบเข้าเมืองหรือแรงงานผิดกฎหมาย ย้ำให้ขยายผลไปสู่ขบวนการหรือต้นตอและดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการแก้ปัญหา ทั้งนี้ที่ผ่านมากองทัพบกได้ปรับเพิ่มปฏิบัติการและนำเครื่องมือสิ่งอุปกรณ์มาใช้ในภารกิจการสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่ชายแดนอย่างเต็มที่

ล่าสุดมีการนำศักยภาพของสัตว์บรรทุกต่างมาเสริมภารกิจดังกล่าวควบคู่ไปกับปฏิบัติการทางทหารและการใช้เครื่องมือเฝ้าตรวจ โดยในเรื่องนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ย้ำให้ดำเนินการสอดคล้องกับนโยบายของกองทัพบกในการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการปฏิบัติงานในทุกภารกิจรวมทั้งการนำไปสนับสนุนภาคส่วนต่างๆ ในการดูแลช่วยเหลือประชาชนหรือพิจารณานำสัตว์บรรทุกต่างที่ปลดประจำการแล้วไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมในมิติต่างๆ 

ส่วนการรับทหารกองประจำการผลัด 1/2564 ที่จะเข้ามารายงานตัวในหน่วยฝึกทหารใหม่ระหว่าง 1-3 กรกฎาคมนี้ กองทัพบกได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านกายภาพ อาคาร สถานที่ หลักสูตรการเรียนการฝึกมาตรการป้องกันโรคการรักษาพยาบาลที่สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด รวมทั้งแผนการฉีดวัคซีนให้กับทหารใหม่และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยฝึกทหารใหม่

ซึ่ง ผู้บัญชาการทหารบก ให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับทหารใหม่โดยให้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้ทหารใหม่ก่อนเป็นลำดับแรก เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ลดการแพร่ระบาดหรือการสูญเสียกำลังพลโดยมอบให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19ทบ.พิจารณาวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรจากกระทรวงกลาโหมและรัฐบาลนำไปฉีดให้กับทหารใหม่อย่างครบถ้วน

โดยเฉพาะทหารใหม่ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก่อนเข้าประจำการ รวมถึงการจัดสรรวัคซีนสำหรับฉีดให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกทหารใหม่ตามลำดับเพื่อให้ทหารใหม่และครอบครัวมีความมั่นใจว่ากองทัพบกได้ให้การดูแลด้านการควบคุมและป้องกันโรคโควิดให้กับทหารกองประจำการอย่างดีที่สุด