'ไพบูลย์' บอก 'ก้าวไกล' อย่าเลอะเทอะ เสนอญัตติให้ ครม. ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญใหม่

'ไพบูลย์' บอก 'ก้าวไกล' อย่าเลอะเทอะ เสนอญัตติให้ ครม. ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญใหม่

"ไพบูลย์" วอน ฝ่ายค้านเห็นใจ "ชวน" ไม่บรรจุญัตติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หวั่นทำผิด-ขัดคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ แนะ "ก้าวไกล" อ่านกฎหมายให้ดี ก่อนเสนอญัตติด่วนให้ครม. ทำประชามติ ถามประชาชน ทำรัฐธรรมนูญใหม่

         นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านติดใจการไม่บรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประเด็นแก้มาตรา 256 และเพิ่มหมวดใหม่ว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า กรณีดังกล่าวต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่สภาฯ ที่ทำหน้าที่วินิจฉัยข้อกฎหมายซึ่งทำความเห็นว่าไม่สามารถบรรจุญัตติได้ เพราะขัดต่อคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงต้องเห็นใจนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาด้วย เพราะหากบรรจุญัตติดังกล่าวอาจเข้าข่ายกระทำขัดต่อคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญได้
 
       นายไพบูลย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลเตรียมเสนอญัตติด่วนให้รัฐสภาพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) จัดทำประชามติถามประชาชนต่อการเห็นชอบให้มี ส.ส.ร. ทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แทนรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 หลังจากที่รัฐสภาลงมติวาระสามของร่างพ.ร.บ.ประชามติ แล้วเสร็จว่า การเสนอญัตติดังกล่าวสามารถทำได้ แต่จะไม่มีผลใด และเชื่อว่ารัฐสภาจะไม่เห็นด้วย เพราะกรณีดังกล่าวยังไม่มีกฎหมายใดรองรับ หากจะให้ได้ผลที่สุด ตนมองว่าพรรคก้าวไกลควรเสนอเรื่องภายหลังจากที่ ร่างพ.ร.บ.ประชามติ มีผลบังคับใช้แล้ว และใช้ช่องของมาตรา 9 ดำเนินการเสนอให้แต่ละสภาฯ ลงมติเห็นชอบ ส่วนร่างพ.ร.บ.ประชามตินั้น ตนเชื่อว่าจะได้รับความเห็นชอบ ในวาระสามจากรัฐสภา
 
 
         “พรรคก้าวไกลอย่าเลอะเทอะ ควรอ่านกฎหมายให้ดี กรณีเสนอญัตตินั้นผมเชื่อว่าจะไปไม่ได้ เพราะในสภาฯ มีนักกฎหมาย ทั้งจากฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล และเชื่อว่าจะไม่มีใครเห็นด้วย ดังนั้นอย่าให้รัฐสภาเสียเวลาพิจารณาร่างกฎหมายที่สำคัญ”นายไพบูลย์ กล่าว.