'เลขาปธ.รัฐสภา' บอก 'ฝ่ายค้าน' มีสิทธิส่งศาลรัฐธรรมนูญ ถามให้ชัด ปมแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

'เลขาปธ.รัฐสภา' บอก 'ฝ่ายค้าน' มีสิทธิส่งศาลรัฐธรรมนูญ  ถามให้ชัด ปมแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

"ราเมศ" ย้ำ "ชวน หลีกภัย" มีคำสั่งไม่บรรจุญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งฉบับ-ตั้งส.ส.ร.ของฝ่ายค้าน หาก "เพื่อไทย" ติดใจ ส่งเรื่อง ถามศาลรัฐธรรมนูญ ได้

      นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย เตรียมขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภาทบทวนการไม่รับบรรจุญัติแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และตั้งหมวดใหม่ว่า ด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ด้วยการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ จำนว 200 คนไว้ในวาระประชุมรัฐสภาวันที่ 23 -24 มิถุนายน  ว่า นายชวน มีคำสั่งแล้วว่า ไม่บรรจุญัตติดังกล่าว แต่กรณีที่พรรคฝ่ายค้านจะขอให้ทบทวน หรือมีประเด็นอื่นๆ ต้องนำไปหารือระหว่างการประชุมรัฐสภาวาระที่จะพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 23 - 24 มิถุนายน นี้
      ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดที่ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อถามความชัดเจนต่อการทำประชามติหากจะทำรัฐธรรมนูญใหม่อีกครั้งช่วงใด นายราเมศ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาที่สามารถทำเรื่องเพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ โดยทำเรื่องมายังประธานรัฐสภาเพื่อให้ส่งหนังสือไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้
      เมื่อถามว่า การไม่บรรจุญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ประเด็นตั้งส.ส.ร. จะทำให้มีปัญหา หรือไม่สามารถยกมาพิจารณาในสมัยประชุมนี้ได้เลยหรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า ในรายละเอียดดังกล่าวตนจะแถลงอีกครั้งในวันที่ 21 มิถุนายน แต่เบื้องต้นการสั่งไม่บรรจุญัตติเป็นความเห็นของคณะกรรมการประสานงานและเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยของประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีรายละเอียดพอสมควร แต่ยืนยันว่าเป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุม.