ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนเจ้าหน้าที่-อาสาสมัครโอลิมปิก

ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนเจ้าหน้าที่-อาสาสมัครโอลิมปิก

เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครโอลิมปิกหลายพันคนฉีดวัคซีนป้องกันโควิดวันนี้ ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้นในอีก 5 สัปดาห์ข้างหน้า เจ้าหน้าที่เตือนแข่งแบบไม่มีคนดูปลอดภัยสุด

หลังจากนักกีฬาโอลิมปิกชาวญี่ปุ่นได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้ว วันนี้ (18 มิ.ย.) ถึงคิวของเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร และคนอื่นๆ ที่ต้องติดต่อกับผู้ร่วมงานชาวต่างประเทศ โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากลบริจาควัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค มากพอสำหรับบุคลากร 40,000 คน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่สนามบิน สื่อญี่ปุ่น และกรรมการตัดสิน

น.ส.ชิกะ ฮิราอิ ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมการใช้สารกระตุ้นในการแข่งขันโตเกียว 2020 เป็นหนึ่งในผู้ที่ฉีดวัคซีนวันนี้กล่าวว่า ก่อนฉีดเธอกังวลเล็กน้อยเรื่องความเสี่ยงไวรัส เมื่อฉีดแล้วก็มั่นใจขึ้น

“หลายคนที่มาจากต่างประเทศ รวมถึงผู้ตรวจการในสายงานของดิฉันฉีดวัคซีนกันหมดแล้วก่อนมาญี่ปุ่น ดิฉันเองก็รู้สึกเบาใจขึ้นที่พวกเราไม่ได้เป็นแหล่งแพร่เชื้อ”

การฉีดวัคซีนครั้งนี้เป็นคนละส่วนกับโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันแห่งชาติ ที่เริ่มต้นช้าแต่มาเร่งมือในระยะหลัง ขณะนี้ประชากรญี่ปุ่นกว่า 6% ฉีดวัคซีนครบแล้ว

การฉีดวัคซีนเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้จัดกำลังจูงใจประชาชนให้มั่นใจว่าการจัดงานระดับนานาชาติใหญ่สุด

นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดจะเป็นไปอย่างปลอดภัย สัปดาห์นี้มีการออกคู่มือฉบับใหม่ เตือนว่า นักกีฬาที่ไม่สวมหน้ากากหรือไม่ตรวจโควิดประจำวัน อาจไม่ได้เข้าแข่งขัน แต่เรื่องที่ตัดสินใจได้ยากคือจะอนุญาตให้มีผู้ชมในสนามหรือไม่ คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษารัฐบาลแนะว่า การแข่งขันแบบไร้คนดูปลอดภัยที่สุด

การตัดสินใจเรื่องจำนวนผู้ชมจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า จำกัดคนดูไม่เกิน 10,000 คนมีความเป็นไปได้มากที่สุด