3 เดือน“รมช.พาณิชย์”ป้ายแดงไม่ปัง

3 เดือน“รมช.พาณิชย์”ป้ายแดงไม่ปัง

3 เดือน ผลงาน รมช.พาณิชย์ ป้ายแดง “สินิตย์ เลิศไกร”ยังเงียบ  มีเพียงข่าวแจกไม่กี่ชิ้น  คาดเป็นผลจากโควิดรอบ 3  ไม่สามารถเดินงานได้เต็มที่

ผ่านมา 3 เดือน ชื่อของ "สินิตย์ เลิศไกร" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  รัฐมนตรีป้ายแดงจากพรรคประชาธิปัตย์เมืองหอยใหญ่ จ.สุราษฏร์ธานี  ยังไม่ได้เป็นที่คุ้นหูของชาวประชาเท่าไรนัก  หลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  โดยได้รับมอบหมายงานจากเจ้ากระทรวง”จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  ให้กำกับดูแลงาน 3 กรม 3 องค์การมหาชน

กรมที่ว่า ได้แก่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ส่วน 3 องค์การมหาชน ได้แก่ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ITD และศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ทั้งนี้การกำกับดูแลงาน 3 กรม 3 องค์การมหาชน คงไม่เหนือบ่ากว่าแรง เพราะทีมงานทั้ง 3 กรม 3 องค์การมหาชน  ล้วนแต่มีความสามารถ และน่าจะสนับสนุนการทำงานของนายสินิตย์ได้เป็นอย่างดี

วันแรกที่เข้ากระทรวงและได้รับมอบหมายงาน นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ กล่าวอย่างหนักแน่นว่า  จะเน้นการทำงานเป็นทีมและยึดหลักธรรมาภิบาล เพื่อผลักดันงานไปสู่เป้าหมายให้เศรษฐกิจเติบโตสู่เศรษฐกิจยุคใหม่อย่างยั่งยืน  จากนั้นก็เดินสายไปมอบนโยบายให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบและใช้เวลาไปกับการศึกษางาน ซึ่งถือว่าเป็นงานใหม่  ที่ถือว่า เป็นงานใหม่

มาจนถึงวันนี้นับได้ 3 เดือนแล้ว ผลงานที่เห็นเป็นรูปธรรมยังต้องตั้งคำถาม?? ทั้งๆที่ 3 กรมที่ได้รับมอบหมายถือว่าเป็นกรมที่ขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ทั้ง 14 ข้อได้เป็นอย่างดี แต่...ก็ยังไม่เห็นว่าจะมีการเปิดแถลงข่าวการทำงานในหน้าที่อย่างเป็นทางการเลย ซึ่งงานที่เห็นผ่านหน้าผ่านตาสู่สาธารณชน ส่วนใหญ่เป็นงานที่ส่งผ่านจากกรมไปยังสื่อมวลชนและแทบยังนับชิ้นได้   และก็มีบางครั้งที่ต้องไปร่วมเปิดงานในโครงการของกระทรวงพาณิชย์พร้อมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

อย่างไรก็ตามในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา  อาจจะมีข้อจำกัดว่า ในช่วงที่นายสินิตย์ เข้ามารับตำแหน่งประจวบเหมาะกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 รอบ 3 ทำให้ไม่สามารถขับเคลื่อนงานในหน้าที่ความรับผิดชอบได้อย่างเต็มที่ ประกอบทุกหน่วยงานต้องทำงานที่บ้าน หรือWFH จึงเป็นข้อจำกัดในการทำงาน   

นอกจากนี้ อาจเป็นเพราะเจ้ากระทรวง”จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏร์”และอีกในฐานะหนึ่งก็คือ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้”สินิตย์ เลิศไกร” ซึ่งเป็นลูกพรรค ไม่สามารถขับเคลื่อนงานได้ เพราะเกรงว่า จะขโมยซีน จากหัวหน้าพรรค ขณะที่”จุรินทร์”เองก็ยังเดินหน้าขับเคลื่อนงานของกระทรวงพาณิชย์ได้ในช่วงเกิดวิกฤตโควิด รอบ 3

ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรงพาณิชย์  คงปฏิเสธไม่ได้ว่า นับจากวันที่เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการจนถึงวันนี้” "สินิตย์ เลิศไกร"ยังไม่มีผลงานอะไรที่เด่นชัด  แม้จะเข้าใจได้ว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาถูกข้อจำกัดจากการแพร่ระบาดของโควิด -19  ที่ไม่สามารถเดินงานได้อย่างเต็มที่  ซึ่งต้องยกผลประโยชน์ให้กับจำเลย  แต่จากนี้ไปหากสถานการณ์โควิดดีขึ้นและการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้มากพอ  จนสามารถกลับมาทำงานได้แล้ว ”เจ้าตัว”ก็คงต้องเร่งสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์