ดราม่าจ่ายยาผิดเตียง! หมอยันยาที่เด็ก 10 ขวบกิน แค่ทำให้หลับนานขึ้น ไม่มีผลข้างเคียง

สยบดราม่าจ่ายยาผิดเตียง! หมอยันยาที่เด็ก 10 ขวบกิน 14 เม็ด แค่ทำให้หลับนานขึ้น ไม่มีผลข้างเคียง แม่ไม่ติดใจแต่โพสต์เพราะห่วงลูก


นายแพทย์ออกมายืนยันยาที่เด็ก 10 ขวบกินรวดเดียว 14 เม็ด ที่ทาง รพ.จ่ายยาผิดเตียง เป็นเพียงยานอนหลับทำให้หลับนานขึ้น ไม่มีผลข้างเคียง ชี้แจงทำความเข้าใจกับญาติแล้ว ส่วนเรื่องการเยียวยาขอหาเรื่องทางผู้บริหาร ด้านแม่เผยไม่ติดใจเอาเรื่อง รพ. แต่ที่โพสต์เพราะห่วงลูกและอยากให้เป็นอุทาหรณ์

(18 มิ.ย.64) ความคืบหน้ากรณีที่ผู้ใช้เฟชบุ๊กชื่อ Suphat Wongdee โพสต์ภาพลูกชายขณะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปะคำ จ.บุรีรัมย์ พร้อมเขียนข้อความว่า "หมิงซันกินยานอนหลับไป 8 เม็ด รวมยาลดความดันและอื่นๆอีกรวม 14 เม็ด คุณยายเป็นคนเฝ้าหลาน กินยาหลังอาหาร ไป 14 เม็ด ยายก็ไม่แน่ใจก็ถามพยาบาลอีกครั้งว่าต้องกินทั้งหมดเลยเหรอ หมอก็บอกต้องกินทั้งหมด ...หมิงซันนอนหลับตั้งแต่ 3 โมงครึ่งกระทั่งถึงตอนนี้ไม่ตื่นเลย หมอกลับโทษยายที่ไม่ถามหมอ กลับว่าเราทำไมไม่ทักท้วง ถ้าเห็นยามันเยอะ หมอไม่โทษตัวเองเลยเหรอ ..มันเป็นความสะเพร่าของหมอไหม แล้วหมิงซันเป็นโรคไต ความดันสูงขึ้นมาทั้งๆที่เมื่อเช้าความดันปกติแล้วแบบนี้ใครผิดเหรอ" ทำให้ลูกชายนอนหลับนานหลายชั่วโมงและอ่อนเพลียผิดปกติ กระทั่งเจ้าหน้าที่ รพ.ได้เรียกไปพูดคุยและยอมรับว่ายาที่น้องกินไป 14 เม็ด เป็นยาของน้อง 6 เม็ด ส่วนอีก 8 เม็ดเป็นยาของผู้ป่วยเบาหวานและเลิกเหล้ากะทันหันของเตียงข้างกัน

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง รพ.ที่น้องนอนรักษาตัวอยู่ วันนี้พบว่าน้องรู้สึกตัวดีเดินไปมาได้ แต่มีอาการมึนๆ งงๆ อยู่บ้าง โดยมีผู้เป็นแม่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ก็มีแพทย์ พยาบาลมาพูดคุยชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้เป็นแม่ด้วย

ด้านนายแพทย์อภิวัฒน์ ชุมเกตุ แพทย์ที่ทำการรักษา บอกว่า ผู้ป่วยเตียงข้างน้องหมิงซัน เป็นผู้ป่วยโรคพิษสุราจำเป็นต้องได้รับยากล่อมจิตประสาทเพื่อให้คนไข้สงบลงหรือนอนหลับ ซึ่งยาตัวนี้เป็นแค่ยานอนหลับ เมื่อรับประทานเข้าไปก็จะทำให้นอนหลับนานขึ้น ก็จะทำให้นอนมีอาการซึมลงกว่าปกติ

ซึ่งน้องหมิงซัน ได้เข้ามารักษาที่ รพ.ประมาณ 1 สัปดาห์แล้วด้วยโรคไต ซึ่งวันที่เกิดเหตุเป็นช่วงที่แม่ของน้องเปลี่ยนเวรกับคุณยาย ซึ่งคุณยายอาจจะไม่รู้ว่าปกติน้องจะต้องรับประทานยาวันละกี่เม็ด เมื่อได้รับยาไปก็ให้น้องทานไปทั้งหมด แต่ยืนยันว่ายาทั้ง 14 เม็ดที่น้องกินไปเป็นยานอนหลับที่ทำให้หลับนานขึ้นเท่านั้น ไม่ได้มีผลข้างเคียงอะไร ซึ่งเบื้องต้นก็ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับแม่ของผู้ป่วยแล้ว ส่วนเรื่องการดูแลเยียวยาหรือไม่อย่างไรนั้น ทางผู้บริหารก็จะได้พูดคุยหารือกันอีกครั้ง

ด้านนางสุพัตร วรรณทวี อายุ 35 ปี แม่ของน้องหมิงซัน บอกว่า น้องมารักษาโรคไตที่โรงพยาบาลประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว เมื่อวาน 17 มิ.ย. น้องมีอาการผิดปกติจึงไปสอบถามกับหมอจนรู้ว่าหมอจ่ายยาผิดบางส่วนเป็นยาของเตียงข้างๆ โดยรวมน้องก็อาการดีขึ้น แต่ก็จะมีอาการมึนงงอยู่ และรู้สึกเจ็บที่ท้องบริเวณกระเพาะ

ส่วนตัวไม่ได้ติดใจหรือจะเอากับกับเจ้าหน้าที่หรือทาง แต่ที่โพสต์ก็ไปก็เพราะเป็นห่วงลูกและอยากให้เป็นอุทาหรณ์ และรอบคอบมากขึ้นเท่านั้น หลังจากทาง รพ.มาพูดคุยและยืนยันว่ายาที่ลูกกินไปจะไม่มีผลข้างเคียงอะไร ก็สบายใจมากขึ้น